ไม่พบผลการค้นหา
'ททท.' หวังนำมวยไทยกระตุ้นท่องเที่ยวไทย คาดเม็ดเงินสะพัดกว่าแสนล้านบาท

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาอยู่ไม่น้อย ภาคการส่งออกที่เคยเปลี่ยนตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัก ก็มาชะลอตัวเพราะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า เช่นเดียวกับภาคการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวหลักจากจีนชะลอตัวมาไทยจากปัญหาความกังวลเรื่องความปลอดภัยและค่าเงินบาทที่แข็งค่า



มวยไทยเที่ยวไทย

ล่าสุดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะองค์กรดูแลด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ออกมานำเสนอกลยุทธ์ขายประสบการณ์และวัฒนธรรมที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถหาได้จากประเทศคู่แข่งอย่าง 'มวยไทย' 

'ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์' ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า มูลค่าทางเศรษฐกิจที่ 'มวยไทย' ทำให้กับประเทศในปี 2561 สูงถึง 1 แสนล้านบาท หรือราวร้อยละ 5 จากยอดเม็ดเงินการท่องเที่ยวรวมที่ 3.3 ล้านล้านบาท



มวยไทยเที่ยวไทย

เนื่องจากมวยไทยมีความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศ ที่นักท่องเที่ยวจำเป็นต้องมายังประเทศไทยเท่านั้นเพื่อได้รับประสบการณ์ดังกล่าว ดังนั้นการนำมวยไทยเข้ามาเป็นตัวชูโรงในการท่องเที่ยวจึงอาจสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในสายการผลิตที่เกี่ยวข้องทั้ง ค่ายมวย โรงแรม บริษัททัวร์ และผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬามวย สูงขึ้นร้อยละ 10 จากยอด 1 แสนล้านบาททุกปี 

ด้าน 'ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์' โปรโมเตอร์และเจ้าของค่ายมวยเพชรยินดีอะคาเดมี่ กล่าวว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบหลายอย่างเมื่อพูดถึงมวยไทย หนึ่งในนั้นคือเวทีมวยของเรา ทั้งเวทีมวยราชดำเนิน และเวทีมวยลุมพินี เป็นมาตรฐานยกระดับฐานะนักมวย ทำให้มีนักมวยจากต่างชาติเข้ามาไทยเป็นจำนวนมาก



มวยไทยเที่ยวไทย

ณัฐเดช ชี้ว่า ผู้ที่สนใจจะมาเรียนมวยจริงจังต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน และหากจะขึ้นชกจริงก็ต้องใช้เวลาราว 6 เดือน - 1 ปี ซึ่งก่อให้เกิดรายได้กับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น ไม่ใช่แค่กับค่ายมวยเท่านั้น

โมเดลธุรกิจมวยที่มากกว่าค่ายมวย

'บัวขาว บัญชาเมฆ' นักมวยและเจ้าของค่ายมวยบัวขาว วิลเลจ ในจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ว่า ตนตัดสินใจย้ายค่ายมวยเดิมจากลาดพร้าวไปยังเชียงใหม่ เพราะต้องการมอบประสบการณ์ที่มากกว่าการมาซ้อมมวยให้กับผู้มาใช้บริการ




มวยไทยเที่ยวไทย

การต่อยอดครั้งนี้ บัวขาว ใช้ที่ดินราว 100 ไร่ เพื่อเปลี่ยนเป็นรีสอร์ทที่พักและค่ายมวย โดยนักท่องเที่ยวไม่ได้มีกิจกรรมแค่ซ้อมมวยเท่านั้น แต่ยังสามารถเรียนวิถีชีวิตแบบไทย ที่ค่ายเตรียมไว้ให้ ทั้งการทำอาหารรวมไปถึงการพาไปดำนาปลูกข้าว

เช่นเดียวกับ ณัฐเดช ที่บอกว่า ยิมของตนซึ่งมีผู้เข้ามาใช้บริการหลายประเภท ทั้งแบบคนที่เข้ามาฝึกมวยจริงๆ และแบบนักท่องเที่ยว ก็มีกิจกรรมพาเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์เช่นเดียวกัน เป็นการสร้างมูลค่าธุรกิจตลอดห่วงโซ่ ทั้งค่ายมวย ที่พัก กิจกรรม ไกด์ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :