ไม่พบผลการค้นหา
กำลังการผลิตในโรงงานของจีนเริ่มโตอย่างต่อเนื่องหลังฟื้นตัวจากโรคระบาด แต่ความเปราะบางของเศรษฐกิจยังเป็นความท้าทายหนักของประเทศ

สำนักข่าว CNN รายงานว่า รัฐบาลจีนพยายามอย่างหนักในการผลักดันให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติหลังการปิดประเทศช่วงแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจากตัวเลขล่าสุดที่มีการรายงานโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนพบว่าในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ผลผลิตด้านอุตสาหกรรมของจีนเพิ่มขึ้นมากถึง 3.9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเป็นอัตราที่มากกว่าการคาดการณ์จาก Refinitiv ถึง 1.5 เปอร์เซ็นต์

ตัวเลขการเติบโตด้านผลผลิตของอุตสาหกรรมในประเทศจีนเป็นผลพวงมาจากแรงกดดันทางการเมือง จากรัฐบาลต่อภาคอุตสาหกรรม ให้เร่งกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งโดยเร็วที่สุด

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Capital Economics ชี้ว่า กำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มจะโตขึ้นเรื่อยๆ มากกว่านี้ ภายหลังจากทางรัฐบาลจีนส่งสัญญาณเพิ่มเติมว่ากำลังจะมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มจากภาครัฐออกมาอีก

อย่างไรก็ตาม ข่าวร้ายของประเทศจีนก็คืออัตราการบริโภคภายในประเทศนั้นยังคงต่ำมาก เห็นได้จากอัตราการขายของภาคการค้าปลีกร่วงราว 7.5 เปอร์เซ็นต์ในเดือน เม.ย.เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา อัตราการการว่างงานในเมืองใหญ่ของจีนก็พุ่งสูงขึ้นอยู่ที่ประมาณ 6 เปอร์เซ็นต์ โดย Evans-Pritchard ระบุว่าจริงๆ แล้วตัวเลขการว่างงานของจีนอาจจะมากกว่านี้อีกเท่าตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชาวจีนอาจตกงานแล้วกว่า 80 ล้านคน นศ.จบใหม่เกือบ 9 ล้านเสี่ยงเตะฝุ่น

หลังจากนี้ สภาวะทางเศรษฐกิจของจีนจะยังคงน่าเป็นห่วงต่อไป โดยตัวเลขล่าสุดที่มีการรายงานออกมาชี้ว่าเศรษฐกิจของจีนหดตัวไปแล้วกว่า 6.8 เปอร์เซ็นต์ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2020 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยจีนสูญผลผลิตทางภาคอุตสาหกรรมในไตรมาสแรกไปคิดเป็นมูลค่ากว่า 693,000 ล้านหยวน หรือราว 3.139 ล้านล้านบาท

แม้ว่าก่อนหน้านี้ IMF จะออกมาประเมินว่า GDP ของจีนในปีนี้จะสามารถโตได้อยู่ 1.2 เปอร์เซ็นต์ แต่การฟื้นฟูสภาพทางเศรษฐกิจของจีนจะเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะปัจจัยด้านการบริโภคภายในประเทศที่ยังคงไม่ฟื้นตัว