ไม่พบผลการค้นหา
การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนประจำเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว แม้ยอดขายยังลดลง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ตัวเลขตลาดอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศจีนเริ่มกลับมาฟื้นตัวบ้างแล้ว หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงที่ประเทศเผชิญหน้ากับวิกฤตโควิด-19

ตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของประเทศจีน ชี้ว่า การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ส่วนใหญ่ประกอบด้วยที่พักอาศัย ตามมาด้วยออฟฟิศและอาคารการค้าต่างๆ ร่วมด้วย ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 7 ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นจากเดือน มี.ค.ที่สัดส่วนอยู่ที่เพียงร้อยละ 1.2

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังถือว่าลดลงร้อยละ 3.3 เมื่อเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

จีน - อสังหาริมทรัพย์  -AFP

ขณะที่ยอดขายอสังหาริมทรัพย์หดตัวลงมาอยู่ที่ติดลบร้อยละ 2.1 ซึ่งนับว่าหดตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าติดลบถึงร้อยละ 19.3 จากสาเหตุหลักคือการหยุดตลาดการค้าจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล

ฝั่งเงินทุนของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนตลอดช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.2563) ตกลงโดยรวมติดลบร้อยละ 10.4 แต่ก็ยังดีกว่าตัวเลขใน 3 เดือนแรก ที่ติดลบถึงร้อยละ 13.8 เนื่องจากอานิสงส์ความช่วยเหลือด้านนโยบายจากฝั่งธนาคารกลางท่ามกลางความกังวลเรื่องปัญหาฟองสบู่ที่ยังมีอยู่

ตัวเลขอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในไตรมาส 1/2563 ติดลบร้อยละ 6.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และถือเป็นการติดลบครั้งแรกตั้งแต่ปี 2535 และแม้สถานการณ์วิกฤตโรคระบาดในประเทศจีนจะผ่านจุดสูงสุด แต่นักวิเคราะห์ประเมินว่ายังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าการเติบโตจะกลับไปอยู่ในช่วงเดียวกับระดับก่อนเกิดวิกฤตโรคระบาดในครั้งนี้

อ้างอิง; CNBC, Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :