ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ลงนามข้อตกลงร่วมกันหลายฉบับในการพบกันที่กรุงเปียงยาง เพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของทั้งสองประเทศ

นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันหลายฉบับในการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่สาม ในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะร่วมมือกันพัฒนาเส้นทางรถไฟ จัดวันรวมญาติของประชาชนทั้งสองฝ่ายที่ต้องแยกจากกันในช่วงสงครามเกาหลี และพัฒนาระบบสาธารณสุข และที่สำคัญทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันในเรื่องวิธีที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายมุนแจอินเปิดเผยหลังการประชุมว่า เกาหลีเหนือตกลงที่จะปิดสถานที่พัฒนาและทดสอบการยิงขีปนาวุธในเขตตงชางรี ที่ใกล้กับชายแดนจีนอย่างถาวร โดยจะมีการเชิญผู้สื่อข่าวจากประเทศที่เกี่ยวข้องไปร่วมเป็นสักขีพยาน และคิมจองอึนก็บอกว่าผลการประชุมครั้งนี้ นับว่าเป็นการก้าวไปข้างหน้าสู่สันติภาพ และเขาให้สัญญาว่าจะเดินทางไปเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะถือว่าเป็นการเดินทางเยือนกรุงโซลเป็นครั้งแรกของผู้นำเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะทำงานร่วมกันเพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2032 ร่วมกันด้วย

การประชุมครั้งนี้นับว่าเป็นการพบกันครั้งที่สามของผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในปีนี้ หลังจากที่มีการประชุมร่วมกันครั้งแรกในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยผู้นำทั้งสองคนสัญญาร่วมกันว่าจะร่วมกันสร้างคาบสมุทรเกาหลีให้เป็นดินแดนแห่งสันติภาพที่ไม่มีภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์อีกต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: