ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยกเลิกการบังคับใช้การบริหารบ้านเมืองใน 'สถานการณ์ฉุกเฉิน' ในพื้นที่ส่วนใหญ่ทั้งประเทศ ทันทีหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง หากสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ คาดอาจประกาศยกเลิกเพิ่ม 31 พ.ค. นี้

สำนักข่าว BBC รายงานว่า รัฐบาลกลางของประเทศญี่ปุ่นประกาศยกเลิกการบังคับใช้ 'สถานการณ์ฉุกเฉิน' ในพื้นที่ส่วนใหญ่ทั้งประเทศ หรือใน 39 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัด โดยเมืองหลวงอย่างกรุงโตเกียว โอซากา ไปจนถึงเกาะเหนือของฮอกไกโด ยังคงอยู่ใต้สถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ เนื่องจากยังเป็นพื้นที่ที่มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกวัน

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงมาแล้ว และอยู่ในอัตรา 1 ใน 7 ของสถานการณ์ที่รุนแรงที่สุดที่ญี่ปุ่นเคยเผชิญ อย่างไรก็ตามทุกคนควรใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง สวมหน้ากากอนามัย และสร้างระยะห่างทางสังคมต่อไป และหากสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ ทางการก็จะประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินในภูมิภาคอื่นๆ ของญี่ปุ่นเพิ่มเติมในวันที่ 31 พ.ค. นี้

AFP - ญี่ปุ่น โควิด ชินโซ อาเบะ

รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีอำนาจในการสั่งใช้มาตรการ 'ล็อกดาวน์' เหมือนกับหลายๆ ประเทศทั่วโลก ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นนั้นมีสิทธิ์เพียงแค่ขอให้ภาคธุรกิจต่างๆ ปิดกิจการชั่วคราวและแนะนำให้ประชาชนกักตัวอยู่ที่บ้าน และไม่สามารถมีบทลงโทษอะไรได้หากภาคธุรกิจและประชาชนเลือกที่จะไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำนั้น 

ที่ผ่านมารัฐบาลของญี่ปุ่นได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดเกี่ยวกับประสิทธิภาพและการทำงานในการควบคุมการระบาดของไวรัสที่ไม่ทันท่วงที และเมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา บุคลากรทางการแพทย์ของญี่ปุ่นต่างออกมาเตือนรัฐบาลว่าหากจำนวนผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลงศักยภาพของสาธารณสุขญี่ปุ่นจะไม่สามารถรับมือได้อีกต่อไป โดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่นแล้ว 678 ราย ติดเชื้อมากกว่า 16,049 คน 

AFP - ญี่ปุ่น โควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :