ไม่พบผลการค้นหา
สน.ห้วยขวาง ไม่อนุญาต 'เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล' จัดกิจกรรมรำลึก 31 ปี เหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ข้องใจรัฐบาลไทยกลัวก้มหัวให้จีน

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสโมสรรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่ารายละเอียดพร้อมตั้งข้อสังเกตกรณี สน. ห้วยขวาง เพื่อรับหนังสือแจ้งไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมถือป้าย "ประเทศไทยเป็นประเทศเอกราช ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีน" และ "ปกป้องแม่น้ำโขง" รวมถึงการรำลึกเหตุการณ์ล้อมปราบประชาชนและนักศึกษาที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในวาระครบรอบ 31 ปี ผ่านเฟซบุ๊กว่า

"มันผิดอะไรหรือ ในฐานะคนไทยจะกังวลกับประเทศของเราเองที่ถูกจีนครอบงำอย่างยิ่ง ทั้งยังกำลังทำลายแม่น้ำโขง ระบบนิเวศสำคัญของอาเซียนและโลก โดยที่ประเทศจีนไม่สนใจเสรีภาพของประชาชนอย่างที่เคยเกิดในเหตุการณ์เทียนอันเหมินเมื่อ 31 ปีที่แล้ว ยังไม่นับอีกหลายเหตุการณ์เช่น เข้าบุกรุกและทำลายพุทธศาสนาในทิเบต และเอาคนอุยกูร์นับล้านมากักกัน หรือล่าสุดทำลายหลักประกันสิทธิเสรีภาพของคนฮ่องกง"

นายเนติวิทย์ ตั้งข้อสังเกตว่า การถูกปฏิเสธครั้งนี้นับว่าแปลก เพราะตนและเพื่อนๆ ได้มารำลึกถึงเทียนอันเหมินติดต่อกันมา 2 ปีแล้ว และได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ทำไมปีนี้ถึงจัดกิจกรรมไม่ได้ ทั้งที่เราก็บอกว่าจะมากันแค่ 10 คนเท่านั้น และยืนห่างกัน 2 เมตร โดยข้ออ้างโควิด-19 จึงฟังไม่ขึ้นเลย ถ้าเทียบกับปริมาณคนบนรถไฟฟ้าในตอนนี้ 

"ทำไมรัฐบาลจีนถึงมีอิทธิพลขนาดนี้ และทำไมรัฐบาลไทยถึงกลัวก้มหัวให้จีนได้ขนาดนี้ น่าเศร้าด้วยว่านี่อาจเป็นการบ่งบอกถึงอนาคตประเทศไทย ที่เราจะสูญเสียเสรีภาพ และกดขี่ประชาชน เพราะรัฐบาลกำลังยอมมอบประเทศแก่จีน ถึงจะจัดไม่ได้ก็ตาม แต่ผมขอยืนยันและเชื่อว่าคนไทยจำนวนมากยังเห็นว่า "ประเทศไทยไม่ใช่เมืองขึ้นของจีน" แม้จะถือป้ายนี้ไม่ได้ก็ตาม"

จิตวิญญาณของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของชาวเทียนอันเหมิน 1989 จงเจริญ

เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ

อ่านเพิ่มเติม