ไม่พบผลการค้นหา
รองอธิบดีกรมการปกครอง เผยกรมการปกครองส่งเรื่องให้สัญชาติหม่อง ทองดี อยู่ระหว่างพิจารณาระดับอำเภอ คาดรู้ผลภายใน 3 เดือน ห่วงเด็กไร้สัญชาติอีกกว่า 1 แสนคนในไทยที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ

นายวิเชียร ชิดชนกนารถ รองอธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาให้สัญชาติไทย นายหม่อง ทองดี หลังเดินเรื่องยื่นขอสัญชาติจากกระทรวงมหาดไทย แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ว่า กรณีของนายหม่อง ได้เข้าสู่กระบวนการโดยกรมการปกครอง ส่งเรื่องไปที่อำเภอเมืองเชียงใหม่เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติพื้นฐานและประวัติทางอาชญากรรมอีกครั้งตามระเบียบ พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกฯ ที่กำหนดว่าสำหรับประชาชนที่อายุมากกว่า 18 ปี ต้องใช้เวลาดำเนินการทางธุรการ 120 วัน แต่ทั้งนี้รองอธิกรมการปกครองคาดว่ากรณีของนายหม่องจะใช้เวลาเร็วกว่า 90 วันหรือภายใน 3 เดือนนี้

พร้อมชี้แจงว่ากระทรวงมหาดไทยไม่ได้ล่าช้าและไม่ได้ใช้ระบบดุลพินิจจากเอกสารเหมือนแต่ก่อน ซึ่งเปลี่ยนเป็นตรวจสอบผ่านระบบสารสนเทศ แต่สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือจำนวนเด็กไร้สัญชาติที่เกิดในประเทศไทยและได้รับสิทธิขอสัญชาติมากกว่า 1 แสนคน ในจำนวนนี้มีเด็กที่มีข้อมูลในทะเทียนราษฏเข้าเงื่อนไขตามมติ ครม. 7 ธันวาคม 2559 ที่ระบุว่าจะต้องเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่เกิดในประเทศไทยและบิดามารดาจะต้องอพยพเข้าประเทศไทยและหลักฐานเอกสารยืนยันมากกว่า 15 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง