ไม่พบผลการค้นหา
หม่อง ทองดี เปิดใจ ยื่นหนังสือขอสัญชาติไทยแล้ว ด้วยตัวเอง หลังรอผู้ใหญ่ใจดี 9 ปีไร้แวว พร้อมแสดงความยินดี 4 หมูป่าได้สัญชาติไทยแล้ว ไม่รู้สึกอะไรที่ถูกนำไปเปรียบเทียบ

นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี อดีตเด็กนักเรียนไร้สัญชาติ ที่เคยเป็นตัวแทนนักเรียนของประเทศไทยไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น และชนะรางวัลกลับมา ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างมาก และก่อนหน้านี้เคยมี กระแสว่าจะมีการช่วยเหลือผลักดันจากรัฐบาล และผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้ได้รับสัญชาติไทย

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมากลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ จนกระทั่งล่าสุด ประเด็นเรื่องนี้ ได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังจากที่ สมาชิกทีม หมูป่าอะคาเดมี จำนวน 4 คน ได้รับสัญชาติไทยแล้ว

นายหม่อง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ล่าสุดได้ทำหนังสือคำร้องขอสัญชาติไทยยื่นถึงกระทรวงมหาดไทยแล้วเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2561 และเตรียมจะส่งหลักฐานเพิ่มเติมเป็นใบรับรองคุณงามความดี และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เพื่อขอสัญชาติไทยให้กับตัวเอง หลังจากตลอดช่วง 9 ปีที่ผ่านมา การขอสัญชาติของตัวเองยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้น จึงต้องดำเนินการด้วยตัวเองโดยได้รับความช่วยเหลือสนับสนุน จากผู้ใหญ่ ที่ใกล้ชิดกัน ทั้งนี้มีความหวังและเชื่อมั่นว่าการยื่นขอสัญชาติไทยของตัวเองในครั้งนี้ ในที่สุดแล้วจะได้รับสัญชาติไทย แม้อาจจะต้องใช้ระยะเวลารอคอย กระบวนการพิจารณา นานถึงประมาณ 9 เดือน

สำหรับชีวิตในปัจจุบันของตัวเองนั้นหม่องเปิดเผยว่า กำลังเรียน กศน. ใกล้จะจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย และมีอาชีพ รับจ้าง ถ่ายภาพมุมสูง หากมีเวลาว่างก็จะช่วยเหลือพ่อแม่ทำงานรับจ้างก่อสร้าง โดยการใช้ชีวิตส่วนใหญ่ยังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ หากต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ยอมรับว่ามีความยากลำบากพอสมควรเพราะต้องทำเรื่องขออนุญาตออกนอกพื้นที่ทุกครั้ง เนื่องจากยังไม่ได้รับสัญชาติไทย

นายหม่อง บอกด้วยว่า ยังใช้เวลาว่างช่วยเหลืองานของโรงเรียนห้วยทราย ที่ตัวเองเคยเรียนหนังสืออยู่ สอนการพับเครื่องบินกระดาษและเทคนิควิธี การทำให้เครื่องบินร่อนอยู่ในอากาศเป็นเวลานานให้กับนักเรียนรุ่นน้อง รวมทั้งทำการฝึกซ้อมให้ซึ่งล่าสุดเตรียมส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ด้วย

ส่วนกรณีที่ สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี 4 คนได้รับสัญชาติไทยไปแล้วนั้น นายหม่อง บอกว่า รู้สึกยินดีด้วยกับทั้ง 4 คน ที่ได้รับสัญชาติไทยแล้ว ทั้งนี้ไม่ได้รู้สึกอะไรที่มีคนพยายามเอาเรื่องของตัวเองไปเปรียบเทียบ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน และเชื่อว่าในท้ายที่สุดแล้ว ตัวเองน่าจะได้รับสัญชาติไทย