ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเกาหลีใต้มีคำตัดสินจำคุกปักกึนเฮ อดีต ปธน.เกาหลีใต้ที่ถูกถอดถอนไปเมื่อปี 2016 ด้วยข้อหาคอร์รัปชันและใช้อำนาจในทางมิชอบ ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนที่มาชุมนุมหน้าศาลกลางของเกาหลีใต้

วันนี้ (6 เมษายน) ปักกึนเฮ อดีตประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ วัย 66 ปีถูกศาลกลางของเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 24 ปี และปรับอีก 18,000 ล้านวอน จากข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบและคอร์รัปชัน 

ทางอัยการของเกาหลีใต้แจ้งข้อหาปักกึนเฮว่ามีความผิดเกี่ยวกับการทุจริตทั้งหมด 16 ข้อหา ได้แก่ การติดสินบน การบีบบังคับและการใช้อำนาจในทางมิชอบ และเรียกร้องให้มีการตัดสินลงโทษจำคุกทั้งหมด 30 ปี แต่ศาลกลางของเกาหลีใต้มีมติตัดสินลงโทษ 24 ปี 

ขณะที่ทางกลุ่มผู้สนับสนุนปักกึนเฮต่างมาให้กำลังใจหน้าศาลกลางในวันนี้ หนึ่งในผู้ชุมนุมกล่าวว่า ‘ระบบยุติธรรมได้ตายไปจากประเทศนี้แล้วในวันนี้’ ขณะที่ผู้ชุมนุมหลายคนมีอาการโศกเสร้าเสียใจต่อคำตัดสินดังกล่าว

000_13R06F.jpg

ปักกึนเฮ ลูกสาวของอดีตผู้นำเผด็จการ ปักจุงฮี เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อปี 2013 ก่อนจะถูกประชาชนนับล้านคนออกมาเดินขบวนประท้วงและรัฐสภาเกาหลีใต้มีมติถอดถอนออกจากตำแหน่งในปี 2016 ที่ผ่านมา จากกรณีอื้อฉาวที่ให้นางชเวซุนซิล คนสนิทของเธอเข้ามาก้าวก่ายในการบริหารประเทศ แม้จะไม่มีตำแหน่งทางการเมืองใดๆก็ตาม ก่อนที่นางชเวซุนซิลจะใช้ความสนิทสนมกับประธานาธิบดีบังคับให้บริษัทในประเทศ บริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์เข้ามูลนิธิของเธอเอง และนำเงินบางส่วนไปหาประโยชน์ส่วนตัว

ปักเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ และเป็นประธานาธิบดีคนที่สองของเกาหลีใต้ ที่ถูกสภามีมติถอดถอน หลังการโหวตถอดถอนประธานาธิบดีโนห์มูฮยอน เมื่อปี 2004 ทั้งนี้กรณีของอดีตประธานาธิบดีโนห์มูฮยอน ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน แต่ไม่เคยมีการตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเขาตัดสินใจฆ่าตัวตายไปก่อนเมื่อปี 2009 

และเมื่อกลางเดือนมีนาที่ผ่านมา อัยการของเกาหลีใต้ได้ขอศาลอนุมัติให้ออกหมายจับอดีตประธานาธิบดี อีมยองบักในข้อหาเกี่ยวพันการทุจริตเช่นกัน ซึ่งจะเป็นอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนที่ 4 ที่ถูกสอบสวนในคดีทุจริต ต่อจากปักกึนเฮ