ไม่พบผลการค้นหา
'อีมยองบัก' ไม่ใช่ผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่โดนคดีทุจริต ก่อนหน้านั้นมีอดีตประธานาธิบดีหลายรายต้องโทษ จนเกาหลีใต้อาจได้ชื่อว่าเป็นชาติที่อดีตผู้นำเจอคดีคอรัปชันมากที่สุด

อดีตประธานาธิบดี อีมยองบัก วัย 78 ปี ผู้นำคนที่ 10 ของเกาหลีใต้ ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษายืนเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ให้จำคุกเป็นเวลา 17 ปีในข้อหารับสินบนและยักยอกเงิน พร้อมสั่งปรับเป็นเงินมูลค่า 13,000 ล้านวอน หรือราว 358 ล้านบาท และให้ริบทรัพย์อีกจำนวน 5,700 ล้านวอน หรือราว 158 ล้านบาท ในข้อหาความผิดใช้อำนาจในฐานะประธานาธิบดีเอื้อผลประโยชน์ให้กับบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของน้องชาย แต่ไม่เพียงแค่นั้น ช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้ยังมีเรื่องอื้อฉาวอีกหลายเรื่อง รวมถึงคดีรับสินบนอีกหลายครั้งจากบริษัทแชโบลรายใหญ่ของเกาหลีใต้

อีมยองบัก ไม่ใช่อดีตผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่มีความผิดในคดีทุจริต โดยปัจจุบันมีอดีตประธานาธิบดีที่ยังมีชีวิตอยู่อีก 3 คน ล้วนถูกดำเนินคดีข้อหาทุจริต ใช้อำนาจโดยมิชอบ สืบเนื่องจากจากการสอบสวนที่ผู้นำคนต่อมาที่เป็นคู่แข่งทางการเมือง


'พัคกึนฮเย' ผู้นำคนแรกที่สภาถอดถอน

อดีตประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ ระหว่างปี 2556-2560 ซึ่งดำรงตำแหน่งต่ออีมยองบัก ถูกตัดสินโทษจำคุก 24 ปี ปรับอีกกว่า 18,000 ล้านวอน (500 ล้านบาท) ด้วยข้อหาคล้ายกันโดยการให้เอกชนบริจาคเงินเข้ากองทุนของชเวซุลซิล เพื่อนสนิทเพื่อนนำไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

นอกจากนี้พัคกึนฮเยยังถูกโจมตีจากการรับมือล่าช้ากรณีเรือเฟอร์รีเซวอลล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน ส่งผลให้ชาวเกาหลีใต้นับแสนคนออกมาเดินขบวนประท้วงใหญ่ช่วงปี 2559-2560 จนเธอถูกรัฐสภาถอดถอนออกจากตำแหน่งในวันที่ 9 ธ.ค. 2559 และต่อมาวันที่ 10 มี.ค.2560 ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้มีคำพิพากษารับรองมติรัฐสภาฯ ให้ถอดถอนพัคกึนฮเยพ้นตำแหน่งประธานาธิบดี

AFP-อดีตประธานาธิบดีโนแทอู Roh Tae Woo (กลาง) และชอนดูฮวาน Chun Doo Hwan แห่งเกาหลีใต้ ถูกพิจารณาคดีสังหารหมู่กวางจู.jpg

'โนแทอู - ชอนดูฮวาน' ผู้มิมีมลทินมัวหมอง

โนแทอู อดีตนายพลผู้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 6 ของเกาหลีใต้ จากการสนับสนุนของชอนดูฮวาน ผู้นำคนก่อนหน้า โดยในปี 2536 หลังจากที่โนแทอู พ้นวาระผู้นำเกาหลีใต้แล้ว ประธานาธิบดีคนถัดมาคือคิมยองซัม ซึ่งมีนโยบายกวาดล้างคอร์รัปชันจากอดีตผู้นำก่อนหน้า ได้เริ่มการไต่ส่วน 'เช็กบิล' ทั้งโนแทอู และชอนดูฮวาน โดยเฉพาะโนแทอูที่ถูกสอบสวนเอาผิดในฐานะนายพลกองทัพเกาหลีผู้ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้กำลังสังหารหมู่ประชาชนที่เมืองกวางจู เช่นเดียวกับชอนดูฮวาน ประธานาธิบดีคนที่ 5 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้นำเผด็จการ และเป็นผู้สั่งการให้ปราบปรามประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในกวางจู ปี 2523

ชอนดูฮวานถูกตัดสินประหารชีวิต และต่อมาได้ลดโทษเป็นจำคุกตลอดชีวิต ส่วนโนแทอูถูกพิพากษาจำคุก 22 ปี 6 เดือน จากหลายข้อหาทั้งทุจริต ใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชนและการฉ้อราษฎร์บังหลวง แต่ภายหลังทั้งสองได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีคิมยองซัม และออกจากคุกในธันวาคม 2540

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: