รายการ Talking Thailand ประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2563
“อ.วิโรจน์” ขำกลิ้ง หลังเห็นรายชื่อซูเปอร์บอร์ดแก้ปัญหาในการบินไทย มีแต่ข้าราชการ โดยมี “วิษณุ” เป็นประธาน...ก่อนจะถึงบางอ้อ! กรอบวิธีคิด 84,000 เซลล์ ที่มีข้อจำกัดทางศักยภาพและวิสัยทัศน์ หลัง “อ.หญิง-อรุณี” ตั้งคำถาม ทำไมยังเชื่อและยึดติดระบบราชการ
แถม “วิษณุ” รับเองไม่ใช่ ซูเปอร์บอร์ด แต่เป็น “บอร์ดกระจอก”
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ขณะที่กรรมการ 8 คน ประกอบด้วย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีต รมว.คลัง นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายชยธรรมม์ พรหมศร ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และนายประภาศ คงเอียด ผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นกรรมการและเลขานุการ
โดยคณะกรรมการ มีหน้าที่และอำนาจดังนี้
1.เป็นตัวแทนภาครัฐการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย ในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาล และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน
2.ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ แก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของภาครัฐโดยไม่เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาของศาล
3.กลั่นกรอง ตรวจสอบและอำนวยความสะดวกหรือประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์แก่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และการดำเนินกิจกรรมของบริษัทการบินไทยตามที่การร้องขอและไม่ขัดต่อกฎหมาย
4.ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกฯ หรือ ครม.มอบหมาย
5.รายงานการปฏิบัติงานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อ ครม.เป็นระยะๆ
ขณะที่นายวิษณุ ชี้แจงว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวไม่ใช่ซุปเปอร์บอร์ด แต่เป็น บอร์ดที่เชื่อมโยงในฐานะเป็นคนกลางระหว่างรัฐบาลกับบริษัท ซึ่งเดิมไม่ต้องมีตัวกลาง เพราะตอนเป็นรัฐวิสาหกิจก็สามารถติดต่อได้เอง แต่เมื่อเป็นเอกชนแล้ว ก็เหมือนการการติดต่อระหว่างแอร์เอเชีย และเจแปนแอร์ไลน์ ที่จำเป็นต้องมีคนกลางหากถามว่าทำไมต้องมีคนกลาง และทำไมต้องติดต่อ คำตอบคือ รัฐวิสาหกิจ 80 กว่าแห่งถือหุ้นกู้ที่อยู่ในนั้น ก็จะมีคนเดือดร้อน อีกทั้งตำรวจก็ยังต้องมีการสอบสวนว่าใครผิดใครถูกในเรื่องการขายตั๋ว หรือขายอะไรต่อมิอะไร รัฐบาลก็จะไม่มีโอกาสทราบ ขณะเดียวกันก็อาจมีการไปยืดการเข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟู ซึ่งสุดท้ายก็จะไม่รู้ว่าทำอะไรที่ไหน
ข้อสำคัญคือการบินไทย ยังสามารถที่จะบริหารองค์กรอยู่ได้ โดยยังต้องใช้สนามบินและติดต่อกองทัพอากาศ ซึ่งหากไม่ตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ก็จะไม่มีช่องทางตรงนี้และอาจทำให้การฟื้นฟูสะดุดได้ และยืนยันว่าไม่ใช่ซุปเปอร์บอร์ด แต่เป็นเพียงมินิบอร์ด บอร์ดกระจอก
มีรายงานว่า ศาลล้มละลายกลาง ได้รับคำร้องขอทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู การบินไทย แล้ว หลังทีมทนายความการบินไทยฯ ยื่นคำร้องขอทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยมีคำสั่งว่าคดีนี้มีรายละเอียดที่จะต้องพิจารณา และมีผู้มีส่วนได้เสียเป็นจำนวนมาก จึงให้นัดฟังคำสั่ง ในวันที่ 27 พฤษภาคม(พรุ่งนี้) ขณะที่ตามขั้นตอน ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทการบินไทย จะต้องเดินทางไปติดตามคำสั่งศาลในวันพรุ่งนี้