นครนิวยอร์กลงมติผ่านกฎหมายกำกับดูแลไรด์แชริง เพื่อแก้ปัญหามลพิษ การจราจร และกำหนดรายได้ขั้นต่ำให้กับพนักงานขับรถ
เทศบาลนครนิวยอร์กลงมติผ่านกฎหมายกำกับดูแลบริการไรด์แชริง และบริษัทให้เช่ายืมรถยนต์ทุกประเภท เช่น อูเบอร์ โดยจะจำกัดจำนวนยานพาหนะ และกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำของพนักงานขับขี่ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะทำให้นิวยอร์กกลายเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกในสหรัฐฯ ที่มีการจำกัดจำนวนไรด์แชริงเช่นนี้ โดยถือเป็นแนวทางบรรเทาปัญหามลพิษและการจราจรติดขัดในเมืองใหญ่ไปในตัวด้วย
กฎหมายฉบับใหม่นี้กำหนดให้การออกใบอนุญาตประกอบการรถยนต์จ้างใหม่มีระยะเวลา 12 เดือน ยกเว้นรถที่มีบริการอำนวยความสะดวกผู้ใช้วีลแชร์ นอกจากนั้น ยังกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำคนขับอย่างเป็นระบบ โดยสมาพันธ์แท็กซี่และลิมูซีนแนะนำให้ค่าจ้างการันตีอยู่ที่ 17.22 ดอลลาร์ หรือ 570 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งสูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่นครนิวยอร์กกำหนดไว้ ที่ 15 ดอลลาร์ หรือ 500 บาทต่อชั่วโมง
สำหรับตลาดแอปพลิเคชันด้านการเดินทางในนิวยอร์กมีมูลค่าสูงถึง 8.5 ล้านดอลลาร์ หรือ 280 ล้านบาท ซึ่งมากที่สุดในสหรัฐฯ โดยที่ค่าใช้จ่ายขนส่งมวลชนและค่าจอดรถที่สูงขึ้น ทำให้คนเลือกใช้บริการแอปฯ อย่าง อูเบอร์ และลิฟต์ มากขึ้น จนธุรกิจประเภทนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเติบโตดังกล่าวทำให้ธุรกิจแท็กซี่สีเหลือง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของนิวยอร์กเข้าสู่ภาวะฝืดเคือง โดยตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นมา ได้มีคนขับแท็กซี่ฆ่าตัวตายไปแล้ว 6 คน เนื่องจากปัญหาทางการเงิน