สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เตรียมเดินสายจัดการแข่งขัน เฟ้นหานักกีฬา และปรับมุมมองที่ดีต่อกีฬาชนิดนี้ พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในไทย
สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย แต่งตั้ง เดนท์สุ เอ็กซ์ บริษัทสื่อสารการตลาดด้านกีฬาแบบครบวงจรชั้นนำของโลก ให้เป็นผู้ถือสิทธิ์การตลาดอย่างเป็นทางการ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอีสปอร์ตของไทย พร้อมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางอีสปอร์ต และเกมมิ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โดยความร่วมกันครั้งนี้ ทาง เดนท์สุ เอ็กซ์ จะให้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์และเชิงการตลาดกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ โดยเน้นไปที่การหาสปอนเซอร์ พร้อมสนับสนุนและพัฒนากิจกรรมทางการตลาด พัฒนานักกีฬา ทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ภายใต้การดูแลของสมาคมฯ รวมทั้งสร้างรายได้จากการบริหารจัดการสิทธิทางการตลาด และกำกับดูแล จัดการ หารายได้จากการแพร่ภาพและเสียงกิจกรรมกีฬาที่มีลิขสิทธิ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีส่วนผลักดันให้ตลาดกีฬาอีสปอร์ตพัฒนาไปอีกขึ้นและยั่งยืน โดยเฉพาะการปรับปรุงและพัฒนาระบบนิเวศให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
หลังจากนี้ ทางสมาคมฯ มีแผนจัดกิจกรรมด้านอีสปอร์ตมากถึง 40-50 งาน ทั้งการสัมมนาให้ความรู้ด้านกีฬาอีสปอร์ตกับโรงเรียนทั่วประเทศ การบรรยายเชิงแนะแนวอาชีพด้านเกม รวมทั้งการจัดแข่งขันอีสปอร์ต ทั้งในระดับทัวร์นาเมนต์ เเละระดับเขต เช่น ในโรงเรียน และมหาวิทยาลัย เป็นต้น เพื่อขยายการรับรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ทำให้กีฬาอีสปอร์ตเป็นที่ยอมรับ มีภาพลักษณ์ใหม่ที่ดี เล่นเกมให้เกิดประโยชน์ หลุดกับดักของคำว่าเด็กติดเกม
นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ได้รับรองเกมที่จะใช้จัดการแข่งขัน โดยพิจารณาเลือกเกมที่ไม่มีความรุนแรง ไม่ผูกขาดทางการค้า และเป็นเกมที่สหพันธ์อีสปอร์ตนานาชาติให้การรับรอง หรือมีการแข่งขันกันในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ โดยได้คัดเลือกเกมมา 16 รายชื่อ แบ่งเป็นประเภทวางแผน มี League of Legends, Dota 2 ,StarCraft II ,RoV , Mobile Legend ส่วนประเภทกีฬา มีเกม FIFA , Pro Evolution Soccer , NBA2K และ PGA Tour ประเภทศิลปะป้องกันตัว มีเกม Tekken , Street Fighter ,บ๊อกซิ่ง และWWE 2K /ส่วนประเภทอุปกรณ์จำลอง มี Gran Turismo และVR และสุดท้ายในประเภทเกมการ์ด คือ เกม Hearthstone
ประเทศไทยคือศูนย์กลางของกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบันธุรกิจอีสปอร์ตมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท หากกีฬาชนิดนี้ได้รับการยอมรับมากขึ้น คาดว่าจะเติบโตมากกว่าปัจจุบัน ซึ่งยังไม่รวมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้อีกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือยูนิฟอร์มที่ใส่แข่งขัน