เป๊ปซี่ประกาศทุ่มทุน 3,200 ล้านดอลลาร์ในการซื้อบริษัทโซดาสตรีม ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องทำน้ำอัดลมยี่ห้อดังสัญชาติอิสราเอล หวังบุกตลาดครัวเรือน หลังยอดขายตกในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา
บริษัทเป๊ปซี่-โคล่า ประกาศทุ่มซื้อกิจการของผู้ผลิตเครื่องทำโซดาแบรนด์ดังสัญชาติอิสราเอลอย่าง 'โซดาสตรีม' ด้วยเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลกว่า 3,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 10,551 ล้านบาท โดยเครื่องทำโซดาของแบรนด์โซดาสตรีมเป็นอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคสามารถที่จะทำน้ำอัดลมดื่มเองได้ในครัวเรือน โดยใช้ตัวรีฟิลทรงกระบอกอัดแก๊สเข้าไปในน้ำดื่ม เพียงเท่านี้ก็จะกลายเป็นน้ำอัดลมได้อย่างง่ายดาย
การลงทุนของบริษัทเป๊ปซี่-โคล่าครั้งนี้ ถือเป็นการปรับตัวครั้งสำคัญของแบรนด์ในการบุกตลาดลูกค้าระดับครัวเรือนที่ต้องการดื่มน้ำอัดลมที่พวกเขาสามารถทำขึ้นเองได้ โดยนี่คือหนึ่งในมาตรการการเพิ่มยอดขายในช่องทางใหม่ หลังจากที่หลายไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทประสบปัญหายอดขายลดลงเนื่องจากการที่ผู้บริโภคนิยมดื่มน้ำอัดลมน้อยลงเรื่อย ๆ ซึ่งในไตรมาสที่แล้ว บริษัททำยอดขายสินค้าประเภทเครื่องดื่มน้ำอัดลมในอเมริกาเหนือลดลงเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน
ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นการลงทุนใหญ่ครั้งแรกของนายรามอน ลากูร์ตา ที่จะขึ้นแท่นมาเป็นซีอีโอของบริษัทเป๊ปซี่-โคล่า ในเดือนตุลาคมนี้ แทนที่หญิงแกร่ง อินทรา นูยี ที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาอย่างยาวนานถึง 12 ปีเต็ม