ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสั่ง 13 ก.พ.สุเทพ ต้องมามอบตัวคดีสั่งสลายชุมนุมปี 53
ศาลแพ่งคุ้มครองชั่วคราวเนรเทศ 'สาธิต เซกัล'
แกนนำ นปช.เตรียมชุมนุมใหญ่
นปช.ชี้คดี 99ศพ.ไม่คืบเพราะ ป.ป.ช.ยื้อ
'เฉลิม' เผย ระเบิด M79 หวังผลห้องทำงานตนเองใน ศรส.
ดีเอสไอแจ้งข้อหาเพิ่มอภิสิทธิ์ - สุเทพ
ปฏิกิริยาหลัง 6 องค์กรตาม รธน.มีข้อเสนอ
นายกรัฐมนตรี พร้อมเจรจา 'สุเทพ'
ยอดผู้ถูกทำร้ายช่วงการชุมนุมกปปส.เกือบ 300 ราย
รัฐบาลเสนอ กกต.ใช้พื้นที่ทหาร-ตำรวจ รับสมัคร ส.ส.
กสม.ออกแถลงการณ์เร่งสอบปมละเมิดสิทธิในที่ชุมนุม
มท. 1 กำชับผู้ว่าฯ ห้ามตัดน้ำ-ตัดไฟ
ครม.พิจารณารายชื่อเอกชนบริหารจัดการน้ำ
นายกรัฐมนตรีพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่
บช.น.ระดมชุดสืบแกะรอยศพห้อยนกหวีดลอยน้ำ
ศาลสั่งจำคุกแนวร่วมนปช.คดีชุมนุมเม.ย.53
'กองทัพธรรม' ยอมเปิดพื้นที่ให้ ตร.เข้าเก็บหลักฐาน 20 ก.พ.
ประชาขอให้คปท.ย้ายกลับสวนลุมพินี
เกาะสมุย-พะงันมีไฟฟ้าใช้แล้ว
สำนักงานตำรวจเตรียมยกเลิกสัญญาสร้างโรงพักไม่เสร็จ
'กลุ่มแม่ของลูก' วอนทุกฝ่ายหยุดนำเด็ก มายุ่งเกี่ยวการเมือง
Feb 25, 2014 13:29
ภาคประชาชนเรียกร้องทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง พร้อมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรียกร้องให้เข้ามาดูแลสิทธิเด็ก หลังจากถูกคุกคามบนเวทีปราศรัยด้วยถ้อยคำหยาบคาย และข่มขู่หวังเอาชีวิตในสังคมออนไลน์ รวมทั้งการเสียชีวิตของเด็กทั้ง 3 ราย จากเหตุระเบิด
 
จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพตัดต่อบุตรชายของนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความข่มขู่เอาชีวิตลงในสังคมออนไลน์ ทำให้กลุ่มแม่ของลูก ซึ่งเป็นการรวมตัวของภาคประชาชน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนให้ นายขรรค์ชัย คงเสน่ห์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. 
 
โดยขอให้ดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิเด็ก จากการกล่าวปราศรัยบนเวทีด้วยถ้อยคำหยาบคาย การขู่คุกคามหวังเอาชีวิตในสังคมออนไลน์ และการเสียชีวิตจากเหตุระเบิดของเด็กทั้ง 3 ราย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม 
 
กลุ่มแม่ของลูก มองว่า การแสดงความเห็นทางการเมืองสามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ควรมีแนวคิดรุนแรง ก้าวร้าว และข่มขู่ เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงเรียกร้องให้ กสม. เข้ามาดูแลและปกป้องเด็ก ด้วยการทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรงและเป็นธรรม ให้คุ้มกับเงินภาษีของประชาชนชน
 
รวมทั้งยังฝากถึงผู้ชุมนุมทางการเมืองทุกกลุ่ม ควรหลีกเลี่ยงนำเด็กเข้าไปใกล้จุดเสี่ยง หรือพื้นที่ที่สงสัยว่าจะเกิดอันตราย เพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น 
 
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเด็กได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากเมื่อปี 2553 มีเด็กถูกยิงเสียชีวิต  ระหว่างปฎิบัติการกระชับพื้นที่การชุมนุม  ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั่นคือ เด็กชายคุณากร ศรีสุวรรณ หรือน้องอีซา อายุ 14 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเสียชีวิต ขณะเดินอยู่ใกล้พื้นที่การชุมนุม บริเวณสถานีแอร์พอร์ตลิงค์ ซอยหมอเหล็ง ถนนราชปรารภ กลางดึกคืนวันที่ 15 พฤษภาคม 2553
 
คดีนี้ ศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา  ว่าเด็กชายคุณากร เสียชีวิตจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ควบคุมสถานการณ์การชุมนุมตามคำสั่งของ ศอฉ. โดยถูกกระสุนปืนความเร็วสูง เอ็ม 16 หรือ อาก้า ที่มีใช้ในราชการ
 
ส่วนความคืบหน้าด้านคดี ศาลมีคำสั่งนัดพร้อมโจทย์-จำเลย เพื่อตรวจสอบพยานหลักฐาน ในวันที่ 24 มีนาคม 2557 ซึ่งจำเลยคือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้มีอำนาจสั่งการในขณะนั้น
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog