ไม่พบผลการค้นหา
'สมชัย' เชิญถกเลือกตั้ง เร่งหา ส.ส.เปิดสภาใน 180 วัน
'สมชัย' เผยช่อง11เปิดดีลลับถกทางออกสำเร็จสูง
'สมชัย' แจงการเปิดเจรจาเป็นมติ กกต.
ต่างชาติไม่รับ 'นายกฯคนกลาง' ชี้รักษาการจนมีรัฐบาลใหม่
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
กกต. สรุป 4 แสนคนเลือกตั้งไม่ได้
'อภิสิทธิ์' อ้างม.68 เป็นเหตุผลไม่ไปใช้สิทธิ์
ธนาคารโลก ชี้ รับจำนำข้าวดี แต่ต้องมีปัจจัยเสริมช่วยชาวนา
กกต.นัด 3 ม.ค.เคาะขยายวันสมัครส.ส.ได้หรือไม่
ศาล รธน.ชี้เลือกตั้งเป็นโมฆะ เชื่ออีกหลายปมจ่อเชือดรัฐบาล
กกต.ยื่นศาลภายใน 15 วันวินิจฉัยเลือกตั้งใหม่ผู้ว่าฯ กทม.
เพื่อไทยเสนอ 4 แนวทางสำคัญแก้ไขปัญหาของชาติ
ปชช.ร่วมจุดเทียน! เรียกร้องเลือกตั้งเขตที่เหลือ
'พงศ์เทพ' ยืนยัน รัฐบาลไม่มีอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้ง
รัฐบาลมั่นใจเลือกตั้ง 2 ก.พ.ไม่เป็นโมฆะ
รบ.ขอ กกต.เร่งจัดเลือกตั้งเขตที่ยังเป็นปัญหา
เลือกตั้งทดแทน 5 จ.ฉลุย-ผู้ใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาด
กกต.ยังไร้ข้อสรุปจัดเลือกตั้งใหม่
ภาพรวมเลือกตั้ง ต่างจังหวัด
เพื่อไทยประณาม 'แผนทุ่งสังหาร' เสื้อแดง
กกต.แถลงการณ์ จี้ รัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง
Dec 26, 2013 16:40
ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นำโดย คุณศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. ออกแถลงการณ์ ถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม ขณะนัดหมาย 34 พรรคการเมืองมาทำการจับสลาก โดยแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อม ส่งผ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ไปถึงรัฐบาล คู่ขัดแย้งและทุกภาคส่วนในสังคม ว่า การเลือกตั้งวันที่ 2กุมภาพันธ์ 2557 จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการทำความเข้าใจ และสร้างข้อตกลงร่วมกันเพื่อความสงบสุข
 
ดังนั้น กกต.จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป จนกว่าจะมีข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้ กกต.พร้อมเป็นคนกลางในการหาข้อยุติร่วมกัน หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อให้เกิดการคลี่คลายสถานการณ์ในทางที่ดีขึ้น กกต.จะใช้สิทธิและอำนาจหน้าที่ กกต.เป็นรายบุคคล เพื่อตัดสินใจสถานการณ์
 
ขณะที่ คุณสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ระบุถึงกรอบเวลาที่กกต.จะให้เวลารัฐบาลว่า จะต้องรอให้ผ่านพ้นการรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตก่อน ซึ่งในวันที่ 2 มกราคม 2557 กกต.จะมีการประชุมอีกครั้งเพื่อตัดสินใจว่าแต่ละฝ่ายจะตัดสินใจอย่างไร โดยกกต.ก็พร้อมจะตัดสินใจวันนั้น ไปฟังเสียง คุณศุภชัยและคุณสมชัย
 
ทั้งนี้ ทาง 5 กกต. ระบุในทางเดียวกันว่าไม่ต้องการให้การเลือกตั้งเกิดสภาพเหตุการณ์ที่ไม่มีความเรียบร้อยเช่นนี้ เพราะจะทำให้การเลือกตั้งเกิดความไม่สุจริตและเที่ยงธรรมได้ การออกแถลงการณ์ในวันนี้เป็นการแสดงจุดยืนหลังจากมีการปรึกษาหารือกันเป็นการภายใน ของกกต.
 
สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ หากในที่สุดกกต.ทั้ง5คน เกิดมีกกต.2คนใช้ลาออกจากตำแหน่ง ในช่วงที่มีการจัดการเลือกตั้ง ก็อาจทำให้การเลือกตั้งมีปัญหาได้ เพราะตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ศ. 2550 ให้การลงมติในการให้ใบเหลืองหรือใบแดง จะต้องใช้มติของกกต.ไม่น้อยกว่า 4 ใน 5ของกกต.ที่มาประชุม
 
ดังนั้น หากกกต.ลาออกไป2คน จะทำให้การลงมติชี้ขาดในการสั่งเลือกตั้งใหม่ กรณีมีการทุจริตเลือกตั้งเกิดปัญหาทันที แต่หากลาออกจนเหลือกกต.เพียง 2 คนก็อาจทำให้การประชุมกกต.ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จนกว่าจะมี กกต.ครบจำนวนตามกฎหมาย ซึ่งการสรรหา กกต.จะใช้เวลาสรรหาใน60 วัน กรณีมีการลาออก
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog