ไม่พบผลการค้นหา
วรรณยุกต์ในภาษาไทยมีมาแต่โบราณการจริงหรือ?
รักแท้ ช็อกโกแลตและวันวาเลนไทน์
ม่านรูด ทำไมจึงต้องรูดม่าน?
บัญญัติ 10 ประการที่จะนำพรรคประชาธิปัตย์กลับมาสู่ความรุ่งโรจน์
ทำไมคุณภาพของการศึกษาไทยจึงต่ำติดอันดับโลก
พื้นที่ของเพศทางเลือกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
บทเรียนของเทย์เลอร์รีพอร์ตเปรียบกับรายงานคอป.
มหาวิทยาลัยไม่ใช่คำตอบ
แนวความคิดอนุรักษ์ มาจากไหน?
ประวัติและผลงาน ก้าวย่างที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของพรรคประชาธิปัตย์
การขุดค้นหาตัณหาของผู้หญิง
นิยายติดเรท บทอัศจรรย์ของยุคสมัยใหม่
สถาปนิกแห่งความเป็นไทย
นางสาวสยาม สตรีผู้เป็นศรีสง่าแห่งรัฐธรรมนูญ
'ความสัมพันธ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยกับรัฐประหาร'
วิวาทะ แฟนเพจ
รัฐไทยไม่เคยแทรกแซงตลาดการค้าข้าวจริง?
ความจำเป็นของผลิตภัณฑ์เพื่อจุดซ่อนเร้นสำหรับผู้หญิง
ที่มาของเทพนิยาย
ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนกับความเป็นไปได้
ไปรู้จักกลุ่ม FEMEN
Apr 7, 2013 03:57

รายการคิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ประจำวันอาทิตย์ที่  7 เมษายน 2556

            
                                                     
เมื่อวันที่  4 เมษายนที่ผ่านมาเกิดปรากฎการณ์หญิงสาวชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในยุโรป รวมตัวกันเปลือยอกท่อนบน ประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิสตรีมุสลิม เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกจำกัดสิทธิ สตรีเหล่านี้รวมตัวประท้วงในเมืองสำคัญ เช่นกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี,กรุงเคียฟ ของยูเครน,กรุงปารีสของฝรั่งเศส
 
 
การชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นภายหลังจากที่ "อมีนา ไทเลอร์(AMINA TYLER) นักเคลื่อนไหวชาวตูนิเซีย ออกมาโพสรูปเปลือย พร้อมเขียนข้อความบนหน้าอก  ปลุกระดมเกี่ยวกับสิทธิสตรีเผยแพร่บนในสังคมออนไลน์ว่า  "F*** your morals"และข้อความต่อมาว่า "My body belongs to me and is not the source of anyone's honor" เป็นภาษา Arabic.
 
 
ต่อมามีการเรียกร้องให้ทางการตูนิเซียกักบริเวณเธอ ในฐานะ "เชื้อโรคทางสังคม" และทางครอบครัวจับเธอไปหาจิตแพทย์  สื่อมวลชนได้ลงข่าวนี้ บอกว่า นางสาวอมีนา อาจถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา  2 ปี และต้องถูกปรับเป็นเงิน 40-400 ปอนด์  ทั้งนี้ตามบทบัญญัติศาสนาเธออาจถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยน 80-100 ที  และหากรุนแรงกว่านี้เธออาจต้องถูกประหารชีวิตด้วยการปาหิน
 
 
อมีนา เป็นสมาชิกของกลุ่ม"FEMEN "ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องและพิทักษ์สิทธิสตรีในประเทศยูเครน   ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2006 โดยมีเป้าหมายต่อต้านการครอบงำทางเพศ การเหยียดเพศและลัทธิชายเป็นใหญ่ โดยพวกเธอมักจะมีเป้าหมายต่อต้านนักท่องเที่ยวเซ็กส์ทัวร์ ,สถาบันศาสนาและองค์กรจัดหาคู่ข้ามประเทศ 
 
 
กรณีที่มีการต่อต้านองค์กรจัดหาคู่ข้ามประเทศ  เนื่องจากเป็นขบวนการค้ามนุษย์อย่างหนึ่ง เช่นในยุคหนึ่งเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมาในญี่ปุ่น ลูกชายชาวนาคนโตจะหาภรรยาไม่ได้เพราะไม่มีผู้หญิงญี่ปุ่นคนไหนต้องการแต่งงานด้วย เนื่องจากต้องแบกรับภาระทุกอย่างในบ้าน ดังนั้นจึงมีการโฆษณาชวนเชื่อถึงความร่ำรวย เพื่อให้สาวไทยหรือฟิลิปปินส์มาแต่งงานด้วย จากนั้นก็ถูกนำมาใช้เป็นแรงงานเยี่ยงทาส
 
 
ธุรกิจจัดหาคู่ ถือว่าเป็นการค้ามนุษย์อย่างหนึ่ง ดังนั้นกลุ่ม FEMEN  จึงประท้วงกลุ่มธุรกิจนี้ด้วย
 
 
อินนา เซฟเซงโก้  อายุ  24 ปี สมาชิกกลุ่ม FEMEN ได้ไปขอเรียนวิธีการใช้เลื่อยไฟฟ้าจากช่างตัดไม้ที่นอกเมืองเคียฟ พอในวันถัดมาเธอเดินทางไปยอดเขาแห่งหนึ่ง สวมแค่กางเกงเดนิมขาสั้น รองเท้าบู๊ต ถุงมือหนัง หน้ากากป้องกันดวงตา เปลือยหน้าอก เธอใช้เลื่อยไฟฟ้าตัดไม้กางเขน ที่สร้างขึ้นใน  2005 ลง และเธอได้ถูกตัดสินในวันนั้นด้วย และเธอได้เขียนข้อความบนร่างกายว่า  "FREE RIOT" เพื่อเป็นการชื่นชมต่อวง PUSSY RIOT  ก็คือกลุ่มผู้หญิงที่ลุกขึ้นมาประท้วงต่อความเชื่อทางศาสนา หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นเธอถูกขู่ฆ่า และหนีตายไปฝรั่งเศส  ไม่สามารถกลับเมืองเคียฟได้อีก และเข้ากลุ่ม FEMEN กับเพื่อนของเธอโดยมีเป้าหมาย  สุดโต่ง และตรงไปตรงมา ประกาศสงครามกับ " แนวคิดชายเป็นใหญ่โดยมุ่งเน้นไปที่ศาสนา,เผด็จการ และอุตสาหกรรมทางเพศให้หมดสิ้นไป"
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog