ไม่พบผลการค้นหา
ความเป็นไปได้ของการเคหะมวลชนในสังคมไทย
วิวาทะ แฟนเพจ
นิยายติดเรท บทอัศจรรย์ของยุคสมัยใหม่
การขุดค้นหาตัณหาของผู้หญิง
'ความสัมพันธ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยกับรัฐประหาร'
บทเรียนของเทย์เลอร์รีพอร์ตเปรียบกับรายงานคอป.
นางสาวสยาม สตรีผู้เป็นศรีสง่าแห่งรัฐธรรมนูญ
อะไรคือ 'โอตาคุ'
ไปรู้จักกลุ่ม FEMEN
บัญญัติ 10 ประการที่จะนำพรรคประชาธิปัตย์กลับมาสู่ความรุ่งโรจน์
รัฐไทยไม่เคยแทรกแซงตลาดการค้าข้าวจริง?
ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนกับความเป็นไปได้
ที่มาของเทพนิยาย
ม่านรูด ทำไมจึงต้องรูดม่าน?
จาก OVOP ถึง OTOP
แนวความคิดอนุรักษ์ มาจากไหน?
วรรณยุกต์ในภาษาไทยมีมาแต่โบราณการจริงหรือ?
มนุษย์ไม่ได้เกิดมาเพื่อที่จะรักเดียวใจเดียว
พื้นที่ของเพศทางเลือกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ขันติธรรมกับสังคมไทย
ทำไมคุณภาพของการศึกษาไทยจึงต่ำติดอันดับโลก
Apr 6, 2013 01:59

รายการคิดเล่นเห็นต่าง ประจำวันที่ 6  เมษายน 56

 
 
อาจารย์พวงทอง ภวคพันธ์ ได้แสดงความเห็นในแฟนเพจ คิดเล่นเห็นต่างถึงเมืองหนังสือโลกและมีประเด็นที่อยากแลกเปลี่ยนคือการที่เยาวชนหรือเด็กไม่ได้เข้าถึงการอ่านหนังสือเพราะอาจมีสาหตุหลายประการ เช่นหนังสือให้เด็กแต่ละวัยไม่พอ หรือมีนิยายเก่าๆเน่าๆ รวมทั้งโรงเรียนในต่างจังหวัดมีหนังสือไม่เพียงพอเป็นต้น
 
 
 
เด็กไทยเรียนหนักแค่ไหน?..จากข้อมูลของยูเนสโก้ ได้แสดงจำนวนชั่วโมงเรียนต่อปี ของเด็กระดับอายุ 9-13 ปี ในแต่ละประเทศ พบเด็กอายุ  9 ขวบเรียนหนักเป็นอันดับ 2 ของโลก 1,080 ชั่วโมงต่อปี ,ช่วงอายุ 10 ปี ติดอันดับ 1 ของโลก คือ 1,200 ชั่วโมง และช่วงอายุ 12 ปี ติดอันดับ 5 เรียน 1,167 ชั่วโมง, ช่วงอายุ 13 ปี ติดอันดับ  8 เรียน 1,167 ชั่วโมง,
 
 
 
ประเทศอินโดนีเซียเรียนหนักเป็นอันดับ  2 รองจากไทย จากเด็กอายุ  11 ปีคือเรียน 1,176 ชั่วโมงต่อปี อันดับ 3 ฟิลิปปินส์ 1,067 ชั่วโมงปี ,อันดับ  4 อินเดีย 1,051 ชั่วโมงต่อปี, อันดับ 11 มาเลเซีย 964 ชั่วโมง  ,อันดับ 19 เยอรมนี  862 ชั่วโมงต่อปี ,อันดับ 28 จีน 771 ชั่วโมงต่อปี,อับดับ 30 ญี่ปุ่น  761 ชั่วโมงต่อปี
 
 
 
ข้อมูลของ World Bank  ตีพิมพ์เมื่อเดือนมกราคม  2555  ได้ระบุว่า คะแนนการอ่าน (PISA reading) ของนักเรียนญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี จีนเซี่ยงไฮ้  จะเกาะกลุ่มกันอยู่ที่ระดับ 500 ส่วนไทยรั้งท้ายสุดอยู่กับอินโดนีเซีย  อยู่ที่ระดับ  400  แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าอินโดนีเซีย ที่มีรายได้ต่อหัวเท่าๆกับไทยกลับมีแนวโน้มคะแนนการอ่านดีขึ้น ส่วนไทยนั้นกลับว่า ทางด้านคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ ดีขึ้นในช่วงปี 2006-2009  แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเกาหลี จะพบว่าคะแนนกับจำนวนนักเรียน กลับหัวกลับหางกันมาก พบว่านักเรียนไทยอายุ  15 ปี ที่มีทักษะการอ่านต่ำกว่ามาตรฐานมีมากถึง 44.6% และมีเพียงไม่ถึง  5% เท่านั้นที่มีระดับสูง แต่ขณะที่เด็กเกาหลี 5.7% ที่ต่ำกว่ามาตรฐาน
 
 
 
ส่วนหนึ่งที่ทำให้การอ่านของเด็กเกาหลีดีขึ้นคือร้านหนังสือกรุงโซลใหญ่ๆเท่ากับห้างสรรพสินค้า มี  6-7 ชั้น ร้านหนังสือสามารถไปเดินเล่น กินกาแฟ ผจญภัยในหนังสือเล่มต่างๆ สามารถอยู่ในนั้นทั้งวัน และเมื่อออกจากร้านหนังสือ ก็จะมี Public Spaces หรือ Park เดินไปกินไอศกรีมได้ บรรยากาศส่งเสริมการอ่านมาก
 
 
อย่างไรก็ตามจากสถิติที่กล่าวมาทำให้ฉุกคิดขึ้นว่า เมื่อเด็กหนักอย่างนี้ทำทักษะการอ่านกลับต่ำลง เกิดอะไรขึ้นในระบบการศึกษาของไทย?
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog