ไม่พบผลการค้นหา
อนาคตโทรคมนาคมไทย หลัง AIS ชนะการประมูล 4G
AIS Shop โฉมใหม่ ใช้ Digitize Process 100%
ขยายตู้ 'บุญเติม' เข้าปั๊ม ดันสิ้นปีครบ 6 หมื่นตู้
อนันดาเลือกซัมซุง สร้างสมาร์ทคอนโดปลายปีนี้
AIS เปิดตัว ซิมเติมเงินมีประกันภัย
AIS ถวายพระพรชัยมงคลในหลวง ร.10
AIS พาเยาวชนเปิดโลกนอกห้องเรียนยุคดิจิทัล
World Trend - NETPIE พร้อมให้บริการ IoT เชิงพาณิชย์ - Short Clip
อินทัช เปิดตัวรักษาการซีอีโอ สานต่อแผนธุรกิจ
AIS ร่วมมอบรางวัลการใช้แอปฯ "อสม. ออนไลน์ ปี2"
Biz Feed - SC Asset ประกาศโรดแมป 3 ปี ตั้งเป้า 60,000 ล้าน - Short Clip
15th Year of Thailand's MOST ADMIRED BRAND 2015
อินทัช ศึกษาความเป็นไปได้ทำทีวีดิจิตอล
AIS จัด Academy for THAIs เพิ่มความรู้ดิจิทัล
Biz Feed - AIS พร้อมเป็นดิจิตัลแพลตฟอร์มพัฒนาไทย - Short Clip
AIS แจกเครื่องฟรีลูกค้า 2G เป็น3G-4G 25 ธ.ค.นี้
AIS คาดไตรมาส 3/58 ชัดเจนร่วมเป็นพันธมิตร TOT
อินเทล ปรับตัวเข้าสู่ยุค IoT เทรนด์ใหม่ปี 58
AIS พาเด็กๆ สัมผัสเทคโนโลยียุคดิจิทัล
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
เอไอเอสนำธุรกิจแชร์จักรยาน Mobike ให้บริการครั้งแรกในไทย
Aug 30, 2017 12:43

การให้บริการไบค์แชร์ริง หรือการแบ่งปันจักรยานกันใช้ เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในจีน และก็มีการขยายการให้บริการไปตามเมืองใหญ่ๆหลายแห่งทั่วโลก และตอนนี้เอไอเอสได้จับมือกับ โมไบค์ ผู้ให้บริการไบค์แชร์ริง ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากจีน เปิดให้บริการไบค์แชร์ริงที่ไทยเป็นครั้งแรกแล้ว 

บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ได้จับมือกับบริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น เปิดตัวการให้บริการไบค์แชร์ริงของ บริษัท โมไบค์ จากประเทศจีน ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นโครงการนำร่องแห่งแรก โดยเอไอเอสมองว่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีความพร้อมทางด้านสภาพแวดล้อม และมีเลนจักรยาน ที่จะทำให้การให้บริการไบค์แชร์ริง เกิดขึ้นได้จริง ขณะที่เครือเซ็นทรัลพัฒนา ซึ่งเป็นเครือศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ก็มองเห็นความต้องการของคนเมืองที่ต้องการมีทางเลือกในการเดินทางที่หลากหลายมากขึ้น  ซึ่งห้างสรรสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกที่มีการให้บริการโมไบค์

ในการเปิดให้บริการโมไบค์เป็นครั้งแรกในไทย เอไอเอสได้นำเอาเทคโนโลยี NB-IoT หรือ Narrow band Internet of Things เครือข่ายเชื่อมต่อประสิทธิภาพสูงซึ่งเอไอเอสเป็นเพียงรายเดียวที่มีความพร้อมที่สุดในไทย มารองรับการใช้งานโมไบค์ ด้วยจุดแข็งที่โดดเด่นด้านการขยายอายุการใช้งานแบตเตอรีของอุปกรณ์ IoT, ความสามารถในการรองรับอุปกรณ์ IoT จำนวนมาก และรัศมีครอบคลุมของเครือข่ายต่อสถานีฐาน รวมไปถึงความพร้อมของระบบการจ่ายเงินออนไลน์ ผ่าน mPay ที่จะทำให้การใช้บริการ โมไบค์ เป็นไปอย่างสะดวกและปลอดภัย


โมไบค์เปิดตัวครั้งแรกที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ด้วยรูปลักษณ์สีเงินและมีวงล้อสีส้ม และมีเทคโนโลยีชั้นสูงมากมายที่เป็นเอกลักษณ์ของโมไบค์ เช่นระบบจีพีเอสที่ติดตามข้อมูลของจักรยานทุกคันแบบเรียลไทม์ และสามารถวิเคราะห์สภาพการจราจรได้ นอกจากนี้ยังใช้ระบบการขับเคลื่อนไร้โซ่, ยางจักรยานไร้ลม, เฟรมอลูมิเนียมกันสนิม และล้อ5แฉกที่เหมือนรถยนต์ ทำให้จักรยานโมไบค์มีอายุการใช้งานนานถึง 4ปี โดยไม่ต้องมีการบำรุงรักษา ทำให้โบไบค์ได้รับความนิยมและปัจจุบันได้ขยายครอบคลุมไปยัง 160 เมืองทั่วโลก ทั้งในสิงคโปร์, ญี่ปุ่น, อิตาลี, และอังกฤษ
เอไอเอสมองว่าเศรษฐกิจแบ่งปันหรือ Sharing Economy กำลังเป็นเทรนด์การทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในยุคนี้ และเชื่อมั่นว่าธุรกิจไบค์แชร์ริงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในไทย และจักรยานจะมีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาการเดินทางของคนเมืองที่ต้องเจอรถติด รวมทั้งช่วยแก้ไขปัญหามลภาวะด้วยการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ถูกปล่อยออกมาจากรถยนต์ และยังช่วยส่งเสริม Ecosystem ในไทยอีกด้วย
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog