ไม่พบผลการค้นหา
FULL EP. คดีทหารยิง 'ชัยภูมิ ป่าแส' จะ IO หรือข้อเท็จจริง ก็อย่าเบี่ยงประเด็นวิสามัญฆาตกรรม
FULL EP. เพื่อไทยชูหลักการ ปรองดองที่แท้จริง ต้องอิสระจากกองทัพ
FULL EP. อภินิหารโกตี๋ เหมาหมดทั้งลอบฆ่าผู้นำและช่วยธรรมกาย
FULL EP. 'เนติวิทย์-จ่านิว' จะกี่ชาติ ก็จะตั้งคำถามเรื่องเกณฑ์ทหาร
FULL EP. สตง. ห้าวเป้ง รัฐบาลแฮปปี้ บี้ทักษิณ
FULL EP. เกจิบริกร เสก 'อภินิหารกฎหมาย' ปลุกผีหุ้นชิน
FULL EP. พานทองแท้ ถาม 'จะปรองดองกันอย่างนี้หรือ ?'
FULL EP. ถ้าทหารโปร่งใส ทำไมไม่เปิดคลิปวิสามัญเด็กลาหู่
นักศึกษาปรับทัศนคติต่อ 'แรงงานข้ามชาติ' อย่างไร?
FULL EP. สังคมสูงวัย โจทย์ท้าทายของรัฐบาล
FULL EP. ปิดวอยซ์ ปิดสื่อ สะเทือนใคร ?
เหล้าแพงบุหรี่แพง เลิกดีไหม?
Tom Cruise เล่นหนัง The Mummy...น่ากลัวกว่าเดิม
สหรัฐฯไม่จำเป็นต้องมี Trump...เเต่ไทย?
ถาม Michelle เเล้วหรือยังว่าสนใจการเมืองมั๊ย?
CLIP Wake Up News : เกณฑ์ทหารประเทศไทย ได้อะไรมากกว่าที่คิด
วิศวะฯ มจธ. เดินหน้าพัฒนา F1
ติด Twitter จนจะเป็นจะตายถ้าไม่ใช้
หุ่นจำลองแขนสีผิวคนไทยจาก 'กากกาแฟ'
FULL EP. มาตรา 5 รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 กลับไปเหมือนมาตรา 7
FULL EP. ขอ 'คนกลาง' ตรวจสอบทหารวิสามัญเด็กลาหู่
Mar 21, 2017 02:06

รายการ WakeUp News ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2560 

กรณีที่สังคมยังสงสัยและตั้งคำถามในวงกว้างอย่างมาก ประเด็นการวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส หรือเด็กลาหู่ ที่เป็นนักกิจกรรม เป็นตัวแทนเครือข่ายเยาวชนต้นกล้า จ. เชียงราย ถูกทหารร้อย ม.2 บก. ควบคุมที่ 1 ฉก.ม.5 ประจำจุดตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ วิสามัญฆาตกรรม

โดยอ้างว่า มีการหลบหนีการจับกุมและเตรียมขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่นั้น เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก เนื่องจากนายชัยภูมิมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกทำให้เชื่อได้ว่าเกี่ยวพันกับยาเสพติด แถมเป็นนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวเพื่อรณรงค์ให้คนในพื้นที่ห่างไกลจากยาเสพติดมาตลอด แต่กลับถูกวิสามัญจากประเด็นนี้

หากรัฐต้องการจะสร้างความเป็นธรรม หรือคืนความยุติธรรมให้กับชาวลาหู่นี้จริง ต้องหาคนกลางเข้ามาตรวจสอบอย่างโปร่งใส ชัดเจน เร่งด่วน เพราะเป็นเหตุสะเทือนใจ อีกทั้งในอดีตก็เคยมีการวิสามัญฆาตกรรมผิดพลาดแล้วยัดข้อหาประชาชนมาแล้ว ถ้ากองทัพเป็นของประชาชนจริงก็ต้องคืนความเป็นธรรมโดยให้คนกลางเข้าตรวจสอบ

แม้ว่าจะมีเหตุให้เชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวเสี่ยงต่อการเป็นพื้นที่ยาเสพติดจริง หรือต่อให้ชาวลาหู่มียาเสพติดในครอบครองจริง เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีสิทธิจะยิงประชาชน หรือแม้แต่การขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่นั้น รัฐก็ต้องพิสูจน์หาหลักฐานมาให้ได้ ไม่รีบปิดคดี แต่ต้องรีบยืนหยัดในหลักความยุติธรรมก่อน

ขณะที่เรื่อง บิ๊กป้อม-โกตี๋ ทั้งกรณีที่พลเอกประวิตรครอบครองเช็ค 1 ล้านบาทช่วงปี 2551 และการพบคลังแสงอาวุธของโกตี๋ตามที่เจ้าหน้าที่รัฐแถลงนั้นยังเป็นประเด็นไม่เลิก ล่าสุดเรืองไกรเดินหน้าร้องสรรพากรให้ตรวจสอบปมเช็ค 1 ล้าน ขณะที่โกตี๋เอง พลเอกประวิตรยืนยันจะประสานเรื่องนำตัวกลับไทยเพื่อดำเนินคดีให้ได้

ส่วนเรื่องปรองดองเป็นเรื่องของใครนั้น พลเอกประวิตรยืนยัน ปรองดองเป็นเรื่องของประชาชน ยังประโยชน์ให้แก่ประชาชน แม้เราจะเห็นว่ามีตัวแทนที่มีเพียงจำนวนหยิบมือหรือ 2 หมื่นกว่าคนนั้น เทียบไม่ได้เลยจากจำนวนประชากร 60 ล้านคน ทำให้ประเด็นปรองดองถูกตั้งคำถามว่า เป็นปรองดองทางเดียว เข้าไปนั่งฟังประเด็นปัญหาและจดบันทึกตาม มากกว่าจะเป็นตัวแทนจากทุกภาคส่วนตามที่รัฐกล่าวอ้าง

ปิดท้ายด้วยเรื่อง 'อภินิหารทางกฎหมาย' วานนี้ หลายคนเข้าใจผิดว่าราชกิจจานุเบกษาที่ประกาศออกมา เป็นการห้ามขยายอายุความภาษีหุ้นชิน เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้..แต่เมื่ออ่านเนื้อหา และสำรวจข้อมูลดีๆ จะพบว่า ไม่ใช่ ราชกิจจานุเบกษาเป็นการยืนยันตามหลักการที่รองปลัดกระทรวงการคลังเคยกล่าวอ้างว่าทำไม่ได้ ตั้งแต่ 7 มีนาคมที่ผ่านมานี้เอง แต่เพิ่งมาประกาศทางราชกิจจานุเบกษา ส่วนอภินิหารทางกฎหมายที่เสกเหล่าเกจิเนติบริกรทั้งหลายขึ้นมานั้น ยังอยู่ และอยู่เพื่อปลดล็อคราชกิจจาฯ ฉบับนี้นี่เอง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog