ไม่พบผลการค้นหา
FULL EP. คดีทหารยิง 'ชัยภูมิ ป่าแส' จะ IO หรือข้อเท็จจริง ก็อย่าเบี่ยงประเด็นวิสามัญฆาตกรรม
Mar 23, 2017 02:05

รายการ WakeUp News ประจำวันที่ 23 มีนาคม 2560

คุณคิดว่าประเด็นของชัยภูมิ ป่าแส ชาวลาหู่ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม ตอนนี้ประเด็นดังกล่าว..มุ่งไปที่เรื่องอะไร ??

จากเดิมประเด็นนี้เริ่มที่เยาวชนชาวลาหู่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐวิสามัญฆาตกรรม เสียงวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์การปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่รัฐเกินกว่าเหตุหรือไม่ 

หลังฟังคำให้การของพยานระบุว่า "ชัยภูมิ ป่าแส" ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย ชัยภูมิถูกลากออกมาทำร้ายจากรถ ก่อนที่ชัยภูมิจะวิ่งหนี จนไปเจอป้อมตำรวจก็เป็นป้อมร้าง เขาวิ่งหนีต่อไปที่ที่ห้องน้ำ จากนั้นจึงถูกยิงสามนัด..

ขณะที่ฝั่งเจ้าหน้าที่ทหารเอง ระบุว่า ชัยภูมิ มีส่วนเกี่ยวพันกับยาเสพติดจริง แต่ประเด็นที่สำคัญก็คือ ไม่ว่าจะมีส่วนเกี่ยวพันกับยาเสพติดหรือไม่ เจ้าหน้าที่ก็ไม่มีสิทธิยิงชัยภูมิ เพราะยังเป็นเพียงข้อสงสัย ความผิดยังไม่ปรากฎ

การที่ชัยภูมิหลบหนีตามที่เจ้าหน้าที่กล่าวอ้าง ก็ต้องตามหาตัวมาดำเนินคดีให้ได้ ไม่ใช่อ้างว่าชัยภูมิจะปาระเบิดใส่ และเบี่ยงประเด็นวิสามัญฆาตกรรมกรรม กลายเป็น ชัยภูมิ ป่าแส ขัดขืนการจับกุมของเจ้าหน้าที่ 

ตามด้วยประเด็น ปรองดองสูตร คสช. พล.ต. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ สรุปผลข้อเสนอจาก 11 องค์กรภาคประชาสังคม แต่ละข้อสร้างความกังขา 11 องค์กรให้พ้องต้องกันให้พัฒนาหลักสูตรการศึกษา ? หรืออยากให้รัฐยื่นมือเข้ามาจัดการบ้านเมืองให้เกิดความเท่าเทียมอย่างที่กล่าวอ้างจริงๆ หรือสรุปผลแบบเลือกฟัง เลือกสรุปเป็นบางข้อกันแน่ 

ขณะที่ด้านมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาเรื่องบทบาทรัฐธรรมนูญฯ แต่ดันเสนอว่า คนเข้าสู่วงการด้านการเมืองเป็นพวกโกง ทุจริตหมด จะมีประชาธิปไตยไปทำไม แถมบอกข้าราชการไม่พัฒนา ประเทศปรับเป็น 4.0 ไม่ได้ เพราะคนยังขี่เกวียนกันอยู่ ??

ปิดท้ายด้วยประเด็นภาษีที่ดิน ภาษีมรดก เรื่องเหล่านี้รัฐบาลประกาศกร้าวมาตั้งแต่เข้าสู่อำนาจแล้ว ว่าจะออกภาษีเรียกเก็บทั้งที่ดิน ทั้งมรดก เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม ถ้ารัฐบาล คสช. ทำจริงตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่ประกาศไว้ ป่านนี้บ้านเมืองคงเศรษฐกิจดี ไม่ต้องรอฟื้น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog