ไม่พบผลการค้นหา
ประวัติและผลงาน ก้าวย่างที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของพรรคประชาธิปัตย์
ภาษาสก๊อยกับสังคมวิทยาภาษาศาสตร์
วัฒนธรรมการข่มขืน หรือ Rape Culture ตอนที่ 1
ฟุตบอลกับการเมือง
รัฐเวชกรรมกับการควบคุมพลเมือง ตอน 2
บทเรียนของเทย์เลอร์รีพอร์ตเปรียบกับรายงานคอป.
อนุสรณ์สถานที่ถูกลืม
ปืนใหญ่พญาตานี กับหนทางสู่ 'สันติภาพ' ตอน 2
อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของวันพืชมงคล
'เบนโตะ' ในฐานะที่เป็นอุดมการณ์ของรัฐ
ความเป็นไปได้ของการเคหะมวลชนในสังคมไทย
แม่พลอยคือคนโง่ จากปากคำของ 'ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช' ตอนที่ 2
สงครามระหว่างวัย ตอน 2
เรทหนังของจัน ดารา
คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา Special in Chiang Mai
พื้นที่ของจอมพล ป. พิบูลสงคราม ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ตอนจบ
แม่พลอยคือคนโง่ จากปากคำของ 'ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช'
'ความสัมพันธ์ของสถานีโทรทัศน์ไทยกับรัฐประหาร'
สถาปนิกแห่งความเป็นไทย
พื้นที่ของจอมพล ป. พิบูลสงคราม ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย
การฟื้นฟูเมือง เมืองใหญ่ของไทย อยู่ที่ไหนของโลก?
Dec 1, 2012 06:31

รายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2555

 
การออกแบบภูมิทัศน์ของเมืองโลก
 
การเปลี่ยนผ่านประเทศที่กำลังพัฒนาไปเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ทำให้เห็นความความแตกต่าง คุณคำผกาได้มีโอกาสไปเยือนกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ พบว่า ที่นั่นไม่เห็นประชาชนใช้โทรศัพท์มือถือตลอดเวลา เหมือนประเทศไทยที่แต่ละคนที่มีสมาร์ทโฟน จะก้มหน้าก้มตาเล่นโทรศัพท์  และยังพบว่าทุกอย่างเวลาซื้อ-ขาย จะใช้บัตรเครดิต  รถเมล์วิ่งเลนกลาง เพื่อให้ไปเร็วที่สุด แต่ที่ประทับใจมากที่สุดคือ เกาหลีใต้จากเมืองอุตสาหกรรมมาเป็นเมืองที่น่าอยู่และ Eco Friendly จนได้รางวัลระดับโลก และที่สำคัญที่สุดคือ "การฟื้นฟูคลองซองกเยซอน"
 
คลองซองกเยซอน (Cheonggyecheon) เป็นคลอง ในสมัยราชวงศ์ โซซอน อายุกว่า 600 ปี มีความยาวประมาณ 8.4กิโลเมตร ไหลผ่านย่านใจกลางกรุงโซล แต่ในช่วง ปี พ.ศ. 2500-2520 ได้มีการพัฒนาประเทศอย่างก้าวกระโดด ทำให้คลองถูกถมลงเป็นถนนและทางด่วน เกิดตึกสูงมากมาย ทำให้คลองซองกเยซอน เริ่มเน่าเสียและตื้นเขิน เต็มไปด้วยชุมชน 
 
ต่อมาในปีพ.ศ.2545 นายลี มยอง บัก (Lee Myung –bak) เป็นผู้ว่าการกรุงโซล(ปัจจุบันเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้) ได้มีการฟื้นฟูคลองซองกเยซอนขึ้น ซึ่งตอนแรกมีการคัดค้าน ต่อมามีการร่วมมือร่วมใจกัน จนเริ่มโครงการขึ้นได้ ในวันที่  1 กรกฎาคม 2546 มีการทุบทางด่วน และรื้อถนนโดยรอบ จนแล้วเสร็จในปี  2548 มีการฟื้นฟูคลองทั้งสองฝั่ง มีร้านกาแฟ สถานที่พักผ่อน  มีการสร้างน้ำพุตลอดแนว ไล่น้ำเสียออก สูบน้ำจากแม่น้ำฮัน(Han River) เข้ามา 120,000ตัน
 
โครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ ซองกเยซอน ทำให้ในปี 2550 นายลีได้รับเลือกให้เป็น "ฮีโร่แห่งสิ่งแวดล้อม" จาก นิตยสาร ไทมส์ พร้อมกับอดีตรองประธานาธิบดีของสหรัฐ อเมริกา อัล กอร์ มีการสร้างป่าแห่งกรุงโซลคือการสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับประชาชน พื้นที่ในส่วนของโซล ซิตี้ ฮอลล์ มีการเปิดพื้นที่ในการแสดงวัฒนธรรมที่เรียกว่า โซล พลาซา ขึ้นเพื่อให้เป็นที่พักผ่อนและแสดงผลงานทางวัฒนธรรมได้ และยังมีการอนุรักษ์ของเก่าอยู่ 
 
นี่เป็นรอยต่อขบวนการต่อเศรษฐกิจ ที่ยังมีเรื่องประท้วงของแรงงาน มีอาคารออฟฟิศที่ทันสมัย แต่การพัฒนาเมืองให้น่าอยู่หรือไม่ให้ดูที่"ฟุตบาท"ว่ามีขนาดกว้างมากน้อยแค่ไหน 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog