โออิชิ คาดตลาดชาพร้อมดื่มโดยรวมจะยังทรงตัวต่อเนื่องถึงปลายปีนี้ โดยเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ โออิชิ องุ่นเคียวโฮขยายกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดชารสผลไม้ เติบโตกว่า 55%
นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภาพรวมตลาดชาพร้อมดื่มในปัจจุบัน มีสัดส่วนเปลี่ยนไปจากเดิมที่เป็นชาเขียว 80% ชาดำ 10% และชาขาว 10% กลายเป็นชาเขียว 58% ชาสมุนไพร 25% ชารสผลไม้ หรือ ฟรุตที 15% และชาพรีเมียม 2%
โดยปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดยังทรงตัวจากภาวะเศรษฐกิจ คาดจะส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 14,400ล้านบาท และทรงตัวต่อเนื่องถึงสิ้นปีนี้(59) จากเดิมที่เคยเติบโต 3% ในปี 2557
ทั้งนี้ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถือว่าตลาดชาพร้อมดื่มมีการแข่งขันที่รุนแรง ซึ่งการแข่งขันด้านราคาและโปรโมชั่นกลับไม่ทำให้ตลาดเติบโตเพิ่มขึ้น โดยโออิชิ ยังครองส่วนแบ่งตลาดที่ 50% และมียอดขายเติบโตสูงกว่าตลาดคือ 38%
สำหรับปีนี้ จะเริ่มทำตลาดชารสผลไม้ต่อเนื่อง เพราะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยจะเปิดตัวชาเขียว “โออิชิ องุ่นเคียวโฮ” ชูจุดเด่นชาเขียวเคี้ยวได้ เพราะผสมวุ้นเนื้อนุ่ม เน้นกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นอายุ 15 ปีขึ้นไป ที่มีพฤติกรรมชอบบริโภคสินค้าแปลกใหม่และตัดสินใจซื้อง่าย
ราคาจำหน่าย 15 บาท ในปริมาณขวด 380 มิลลิลิตร คาดจะช่วยกระตุ้นตลาดชารสผลไม้ เติบโตขึ้น 10% โดยโออิชิ ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดนี้ เติบโตไม่ต่ำกว่า 55%
นอกจากนี้ จะเน้นทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น โดยใช้งบประมาณ 25% ของงบการตลาดรวม จากเดิมที่ใช้ 15% ในปี 2558 โดยใช้งบ 70 ล้านบาททำตลาดชาเขียว โออิชิ องุ่นเคียวโฮ เพื่อสร้างการรับรู้และทดลองผลิตภัณฑ์ พร้อมมีแผนขยายตลาดส่งออกไปยัง สปป.ลาว และกัมพูชา ในอนาคต
Source
- https://www.youtube.com/channel/UC-sXEi6TyuQh29udn-nAuPA