เว็บไซต์ชอปปิงออนไลน์ชื่อดัง เถาเป่า ประกาศยอดเงินบริจาคผ่านโครงการต่าง ๆ ในปีที่ผ่านมา ว่าสูงถึงกว่า 2,000 ล้านบาท
เถาเป่า เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังจากจีน ภายใต้การบริหารงานของอาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศตัวเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญสำหรับองค์กรการกุศลในการรับเงินบริจาคจากสาธารณะ หลังเปิดเผยยอดบริจาครวมในปีที่ผ่านมา ว่าอยู่ที่ 440 ล้านหยวน หรือ 2,030 ล้านบาท โดยมีองค์กรและกลุ่มคนผู้ได้รับประโยชน์ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งเงินบริจาคมาจากทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ
เถาเป่าระบุว่า ปี 2018 มีผู้ขายบนเว็บไซต์กว่า 2 ล้านราย และผู้ซื้ออีก 427 ล้านคน ร่วมบริจาคเพื่อการกุศลผ่านแพลตฟอร์มของบริษัท ภายใต้โครงการนำร่องต่าง ๆ เช่น โครงการสินค้าเพื่อประโยชน์ส่วนรวม Goods for Good ที่ผู้ขายแบ่งเปอร์เซ็นต์รายได้ให้องค์กรที่ต้องการบริจาค โครงการร้านค้าออนไลน์เพื่อการกุศล Online Charity Stores ที่ผู้ซื้อเลือกสินค้าจากองค์กรที่ต้องการบริจาค โครงการอาสาสมัคร 3 ชั่วโมง Three-Hour Volunteer Program ที่ลูกจ้างเถาเป่าเลือกทำงานให้องค์กรที่ต้องการช่วยเหลือเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อปี และโครงการบริจาค 'ก้าว' เพื่อการกุศล Steps for Charity ที่ผู้ใช้แอปพลิเคชันเถาเป่าสามารถบริจาค 'ก้าว' ที่เดินในแต่ละวัน ให้ผู้ค้าหรือบริษัทเอกชนรายอื่น ๆ ใช้เป็นสัดส่วนบริจาคเงิน
เงินบริจาคผ่านเถาเป่าไม่ได้เป็นประโยชน์แค่กับผู้ด้อยโอกาสในประเทศจีนเท่านั้น แต่หลายโครงการยังครอบคลุมถึงองค์กรระหว่างประเทศ และโครงการในประเทศห่างไกล เช่น เมียนมาและเอธิโอเปียด้วย โดยสนับสนุนโครงการ ตั้งแต่ลดปัญหาความยากจน ส่งเสริมการศึกษา อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คุ้มครองสัตว์ ดูแลสวัสดิภาพเด็ก ไปจนถึงบรรเทาสาธารณภัย