เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เตรียมเปิด 11 โครงการใหม่ในปีนี้ ซึ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี เพื่อเพิ่มยอดขายเกิน 4,500 ล้านบาท พร้อมทุ่มงบ 4 พันล้าน ซื้อที่ดินพัฒนาโครงการ
แผนการดำเนินงานของบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ในปี 2558 จะเปิด 11 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ถือเป็นการเปิดโครงการมากสุดในรอบ 5 ปี แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 5 โครงการ ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเตรียมแผนรองรับการลงทุนไว้แล้ว อาทิ การออกหุ้นกู้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของเสนาฯ รวมทั้งการเพิ่มทุนในหลายรูปแบบผ่านตลาดทุน
ทั้งนี้ จะขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ในระดับที่มีรายได้ประมาณ 1 แสนบาท หรือกลุ่ม B+ เพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ "ไฟนีออน" สะท้อนจากคุณสมบัติของไฟนีออนที่ส่องสว่างชัดเจน จากนี้ไป การดำเนินธุรกิจจึงเน้นความชัดเจน ทั้งเรื่อง Branding และ Segmentation รวมถึงบริการหลังการขาย 360 องศา โดยช่วงไตรมาส 3 จะปรับแบรนด์เสนาฯ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
นอกจากนี้ จะพัฒนาโครงการในเขตกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกมากขึ้น โดยตั้งงบลงทุน 4 พันล้านบาท แบ่งเป็นงบซื้อที่ดิน 1 พันล้านบาท และงบลงทุนก่อสร้าง 3 พันล้านบาท รวมทั้งขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจ Recuring Income และทำโซลาร์รูฟท็อปในโครงการ เพื่อเสริมรายได้
ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ที่ 4 พัน 5 ร้อยล้านบาท จากปีก่อนที่มียอดขาย 3 พันล้านบาท ส่วนรายได้ คาดว่าจะเติบโต 20% ประมาณ 3 พันล้านบาท ขณะนี้มียอดขายรอโอน หรือ Backlog อยู่ที่ 2 พันล้านบาท จะทยอยรับรู้ถึงปี 2559
ส่วนแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากปัจจัยหนุนภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว หลังการเมืองเริ่มคลี่คลาย และรัฐบาลเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องผ่านการลงทุนต่างๆ รวมทั้งดอกเบี้ยที่น่าจะลดลง
อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยลบที่น่าห่วง คือ ภาวะหนี้สินของครัวเรือนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรายได้น้อยถึงปานกลาง ทำให้เกิดการชะลอการตัดสินใจซื้อหรือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งราคาที่ดินที่ปรับตัวสูง