ไม่พบผลการค้นหา
การบินไทย พร้อมเสิร์ฟอาหาร 5 ดาว บนเครื่อง
บินไทยยังไม่ปรับเป้ารายได้ 1.8 แสนล้าน
คอนโดชะอำบูม ที่พักใกล้แหล่งท่องเที่ยว
iPhone ดัน กำไร 'แอปเปิล' พุ่ง 8.5 พันล้านเหรียญฯ
การบินไทย เร่งขายเครื่องบินเก่า
​พฤกษา รุกสร้างแบรนด์อันดับ 1 เปิด 75 โครงการใหม่
ซานโตรินีทุ่ม 250 ล้าน ขยายธุรกิจสวนน้ำ
เฟซบุ๊กเปิดตัวแอพ 'โนติฟาย'
แลนด์แอนด์เฮ้าส์เปิด 14 โครงการใหม่ ตั้งเป้ายอดขาย 28,000 ล้านบาท
มารุเซ็น ตั้งเป้ารายได้ปี 59 ที่ 150 ล้านบาท
มาเลเซีย เปิดสายการบินใหม่ 'Flymojo'
อูเบอร์เตรียมให้บริการเพิ่ม 100 เมืองในจีน
Air Asia X เปิดเส้นทางบินตรงเซี่ยงไฮ้
การบินพลเรือน เปิดวิทยาเขตขอนแก่นผลิตนักบินเพิ่ม
ผู้ค้าราชประสงค์ ปั้น กทม.เป็นเมืองแห่งอนาคต
CMO เปิดตัว 4 ธุรกิจใหม่ เจาะกลุ่ม Gen Y
ผู้บริโภค ซื้อคอนโดเขาใหญ่ มากกว่าบ้านพักตากอากาศ
Line Marketing
IG ฉลองผู้ใช้ทะลุ 300 ล้าน เพิ่มคุณสมบัติยืนยันบุคคล
LPN เปิดโครงการใหม่ปีนี้ 10-15 โครงการ
Facebook อาจรู้จักเรา มากกว่าคนในครอบครัว
Jan 19, 2015 07:30

มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์และสแตนฟอร์ด    พัฒนาซอฟท์แวร์ Magic Sauce     ใช้ข้อมูลจากการกด Like ในเฟสบุค    มาวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์    พบว่าความสามารถในการวิเคราะห์ทำได้ดีกว่าเพื่อน หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัว

นายไมเคิล โคซินสกี้   อาจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์   มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด ระบุว่า    เรากำลังเข้าสู่ยุคที่คอมพิวเตอร์สามารถคาดการณ์พฤติกรรมมนุษย์    โดยใช้การกด Like เป็นตัวชี้วัดความชอบของได้เป็นอย่างดี      ทั้งนี้ทีมนักวิจัยออกแบบแบบสอบถาม 100 ข้อ ประกอบกับการใช้ข้อมูลการ Like ในเฟสบุค    ผ่านมิติของบุคลิกภาพ 5 ประการ ประกอบด้วย   ความเปิดเผย ความประนีประนอม ความยึดมั่นในหลักการ ความมั่นคงทางอารมณ์ และการเปิดใจสู่การเรียนรู้    

การวิจัยนี้ยังบอกด้วยว่า ซอฟท์แวร์นี้สามารถวิเคราะห์คนๆหนึ่งได้ดีกว่าเพื่อนร่วมงาน   โดยพิจารณาจากสิ่งที่เขาเลือกกด Like เพียง 10 Like เท่านั้น     หากวิเคราะห์จากข้อมูลจำนวน    Like 70 ครั้ง     สามารถวิเคราะห์ตัวตนของคนเราได้ดีกว่าเพื่อนสนิท     และหากศึกษาจากจำนวนที่มากขึ้น    จากการกด Like 150 ครั้ง     จะให้ภาพชัดเจนก��่าพ่อแม่หรือพี่น้อง     และเมื่อดูจากการกด Like  จำนวน  300 Like จะวิเคราะห์ได้ดีกว่าสามีภรรยาเสียอีก

เพราะการกด Like ในเฟสบุค ทั้งเรื่องของสินค้า กิจกรรม ดนตรี กีฬา จะเป็นตัวชี้วัดได้อย่างดีว่า    คนกด   ชอบหรือไม่ชอบอะไรบ้าง     สำหรับการวิจัยครั้งนี้    ใช้อาสาสมัคร 8 หมื่น 6 พันคน    ในการตอบคำถาม 100 ข้อ และได้รับการอนุญาตจากพวกเขาให้ใช้ข้อมูลการ Like ประกอบการวิจัย โดยซอฟท์แวร์นี้สามารถวิเคราะห์ได้เลยว่า    คนๆหนึ่งมีโอกาสเป็นคนรักร่วมเพศได้กี่เปอร์เซ็นต์    มีมุมมองทางการเมือง ศาสนาเป็นอย่างไร     มีความพอใจในชีวิตมากน้อยแค่ไหน   และมีความฉลาดหรือไม่     
 
เป็นที่น่าสนใจว่า    เราอาจสามารถใช้ข้อมูลจากการ Like บนเฟสบุค    ประกอบการตัดสินใจจ้างงาน เลือกตั้ง หรือแม้กระทั่งแต่งงานได้ แ  ละฉากจากภาพยนตร์เรื่อง Her ที่นักเขียนหนุ่มที่ตกหลุมรักระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์   อาจกลายเป็นความจริงได้ เพราะระบบคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เนต    ดูจะทวีความอัจฉริยะต่อไปไม่หยุดยั้ง

ภาพจาก : AFP

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog