โนเกีย จับมือกับ ไป่ตู้ นำบริการแผนที่ Here ให้บริการนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ออกเดินทางไปในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ยืนยันได้ถึงความเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดในการให้บริการแผนที่ในอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบ
อดีตแบรนด์โทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของโลก อย่างโนเกีย จับมือกับบริการไป่ตู้แม็ปส์ นำแพลตฟอร์มบริการแผนที่ “Here” มาผนึกเข้ากับระบบเสิร์ชเอนจิ้นของไป่ตู้ เพื่อให้บริการค้นหาสถานที่และบริการนำทางเท่านั้น โดยไป่ตู้จะให้บริการนี้เฉพาะชาวจีนผู้เดินทางในต่างประเทศ ไม่ได้ให้บริการกับชาวจีนที่อยู่ในประเทศแต่อย่างใด โดยการให้บริการนี้ รองรับผู้ใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์พีซีและสมาร์ทแกดเจทแบบพกพา
โนเกียนั้นประกาศจำหน่ายธุรกิจโทรศัพท์มือถือให้กับไมโครซอฟท์ แล้ว แต่ยังเหลือบริการที่โนเกียเก็บไว้ เพื่อให้บริการผู้บริโภคทั่วโลก คือบริการแผนที่ โดยล่าสุดโนเกียประกาศว่า บริการแผนที่แพลตฟอร์ม "เฮียร์" ของบริษัท จะให้บริการผ่านไป่ตู้ ซึ่งชาวจีนที่ใช้งานไป่ตู้จะสามารถใช้ค้นหาสถานที่ขณะท่องเที่ยวอยู่ในต่างประเทศได้
ดีลนี้สะท้อนว่า โนเกียและไป่ตู้ มองกลุ่มตลาดเป็นนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางในต่างประเทศเท่านั้น โดยกลุ่มตลาดนี้มีแนวโน้มเติบโตสูงต่อเนื่อง เพราะข้อมูลในปี 2556 พบว่า นักท่องเที่ยวจีนออกเดินทางทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านคนภายในหนึ่งปี และจุดหมายปลายทางยอดนิยม คือ เมืองใหญ่ของประเทศกลุ่มยุโรป ทั้งปารีส ลอนดอน และบาร์เซโลนา
โนเกีย ถือเป็น 1 ใน 4 ผู้ให้บริการแผนที่ออนไลน์ระดับโลก ซึ่งนับตั้งแต่โนเกียจำหน่ายธุรกิจอุปกรณ์และบริการ (Devices & Services) ให้กับไมโครซอฟท์ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โนเกียก็เทความสำคัญให้กับการพัฒนาบริการเฮียร์อย่างเต็มที่ เบื้องต้นมีแผนให้บริการบนอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน และแอนดรอยด์ ก่อนจะขยายไปให้บริการบนไอโอเอส ช่วงปีหน้า (2558)
ที่ผ่านมา โนเกียจับมือเป็นพันธมิตรอย่างเวบไซต์อเมซอน , บริการค้นหาข้อมูลของไมโครซอฟท์อย่าง บิง (Bing), เสิร์ชเอนจินอย่างยาฮู (Yahoo) และผู้ให้บริการระบบและอุปกรณ์นำทางอย่าง "การ์มิน" (Garmin) นอกจากนี้ยังรุกตลาดรถยนต์ด้วยการให้บริการระบบแผนที่ในรถมากกว่า 80% ของตลาด โดยมีแบรนด์รถหรูอย่าง BMW และ Mercedes เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใช้งานระบบจีพีเอสของเฮียร์ด้วย