ไม่พบผลการค้นหา
เทพผดุงพรมะพร้าว เดินหน้า Go Inter
Scrapbook จัดเก็บรูปลูกน้อยในเฟซบุ๊ก
'โออิชิ อีทเทอเรียม' ร้านอาหารญี่ปุ่นยุค4.0
'แฟมิลี่มาร์ท'ให้สะสมแต้มผ่านเดอะวันการ์ด
เปิดตัว Ookbee Mall เอาใจสาวกสินค้าญี่ปุ่น
CPN เปิดเพจ 'ซีพีเอ็นไลฟ์-เอฟเวอรี่เดย์ ฮับ' ดันยอดขาย
เอ็มดิสทริค ทุ่ม 400 ล้าน กระตุ้นค้าปลีกปลายปี
เงินเยนอ่อนค่า ดันกำไรโตโยต้าเพิ่ม 19%
Sony เล็งถอนทัพจากตลาด 'สมาร์ทโฟน'
Wake up Thailand Highlights March Week 4, 2014
เปิดตัวเครื่องดื่มจับเลี้ยง'เก๊กหล่อ'
สร้างแบรนด์ให้ทรงพลัง ทำอย่างไร
Mobile Expo 2016 สามค่ายยักษ์แข่งดุเดือด
'คาราบาวกรุ๊ป'เข้าตลาดหุ้นวันแรก
ดิ แอทติจูด วัน ทุ่มพันล้านเปิดคอนโด-วิลล่าภูเก็ต
เตรียมจัด 'บงชูร์ เฟรนช์ แฟร์ 2016' คาดเงินสะพัด 10 ลบ.
สตาร์บัคส์ เปิดร้านใหม่พร้อมโรงคั่วกาแฟสด
ยูนิเวอร์แซล เล็งสร้างสวนสนุกแห่งที่ 2 ในญี่ปุ่น
เคเอฟซี หาพันธมิตรบริหารร้าน 130 แห่ง
แสนสิริ เปิดตัว 'บุราสิริ สันผีเสื้อ' เชียงใหม่
เคบับ มีดีอะไร ทำไมเจาะตลาดยุโรปได้
Nov 28, 2014 06:48

เคบับ กลายเป็นอาหารยอดฮิต ที่สามารถเจาะตลาดยุโรป ซึ่งมีปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ให้เปิดรับอาหารตะวันออกกลางได้ไม่ยาก เพราะคุณค่าทางโภชนาการสูง แถมราคายังถูก และความนิยมนี้ ยังเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่น่าพอใจให้แก่บรรดาร้านค้าต่างๆ ด้วย      
เคบับ เป็นอาหารตะวันออกกลางจำพวกเนื้อเสียบไม้ย่างที่พบได้ทั่วไปในภูมิภาค แต่ในระยะหลัง 'เคบับ' ได้รับความนิยมมากขึ้นในภูมิภาคอื่นๆ ทั้งในยุโรปและเอเชีย ซึ่งน่าแปลกใจที่หนึ่งในประเทศเหล่านี้ กลับเป็นประเทศที่มีอาหารประจำชาติขึ้นชื่ออย่าง อิตาลี  

ช่วงไม่กี่ปีให้หลัง อิตาลี ที่โด่งดังเรื่อง พิซซา สปาเกตตี ชีสมอซซาเรลลา และไอศกรีมเจลาโต กลับเปิดรับวัฒนธรรมอาหารต่างถิ่นมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน และเลิกพฤติกรรมตั้งคำถามกับสิ่งที่ไม่ได้ผลิตขึ้นในประเทศของตัวเอง    

หนึ่งในร้านเคบับ ที่เปิดให้บริการใจกลางกรุงโรมของอิตาลี  เปิดเผยว่า ที่นี่ขายทั้งพิซซา พาย และข้าวผัดสไตล์อิตาเลียน  แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ กลับเข้ามาถามหาถึงเคบับ  และบางรายก็สั่งฟาลาเฟล ที่เป็นอาหารประเภทถั่วของชาวตะวันออกกลางด้วย เพื่อแกล้มกับเบียร์เย็นๆ  

ทั้งหมดนี้ อาจมีปัจจัยมาจากการอพยพของชาวแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง ประกอบกับ วิกฤตเศรษฐกิจที่บังคับให้หลายครัวเรือน ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าอาหาร ทำให้เคบับ  ซึ่งเป็นเมนูที่ง่าย ถูก เร็ว  และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง  กลายเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับชาวอิตาเลียนจำนวนมาก 

แม้แต่ในย่านของชาวอาหรับในกรุงโรม ที่ขึ้นชื่อเรื่องการผสมผสานเครื่องปรุงตะวันออกกลางเข้ากับพาสตาและอาหารอิตาเลียนอื่นๆ  เพื่อสร้างความแปลกใหม่  ไม่ฉีกแนวจากวัฒนธรรมการกินของ��าวอิตาเลียนนัก  แต่อาหารตะวันออกกลางแท้ๆ อย่างเคบับ  ก็ยังได้รับความนิยมมากกว่า  ทั้งการทานในร้าน และการสั่งกลับบ้าน 

จากสถิติของหอการค้าแห่งชาติอิตาลี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  พบว่า กว่า 3 แสนกิจการในประเทศ เป็นของชาวต่างชาติ  และหลายกิจการที่ประสบความสำเร็จอย่างมากจะเป็นร้านอาหาร ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและอัตราการว่างงานของอิตาลีได้เป็นอย่างดี  จนทำให้ชาวอิตาเลียนรุ่นใหม่  เริ่มหันมาสนใจที่จะเปิดร้านอาหารต่างชาติบ้างแล้วเช่นกัน  

ไม่เพียงแต่เป็นอาหารที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการเท่านั้น แต่กิจการที่เกี่ยวข้องกับเคบับ ล้วนได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จอย่างมากไปตามๆ กัน  ทั้งยังเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจของอิตาลีโดยรวมอีกด้วย  อาจเรียกได้ว่า เคบับนั้น  ดีต่อทั้งเจ้าของกิจการชาวอาหรับ  และดีต่อทั้งเจ้าของประเทศชาวอิตาเลียน เลยทีเดียว 

 

 


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog