ไม่พบผลการค้นหา
LINE เลื่อนแผนขายหุ้น IPO
LINE เปลี่ยน CEO ใหม่ เมษายน 2558
ยอดผู้สมัคร LINE Pay ในไทยทะลุ 1 ล้านคนแล้ว
Line Marketing
LINE พัฒนาฟีเจอร์ใหม่เหนือการแชท
เอเทียทีคตั้งเป้ารายได้ทะลุ 550 ล้านบาทใน 2 ปี
LINE แจงไม่เก็บค่าบริการ ยันใช้ได้ฟรี
LINE CAFE ครั้งแรกของโลก เปิดบริการที่ไทยแล้ว
DHL ขยายคลังสินค้าทั่วไทยใน 2-3 ปี
Line TV จับมือ 6 พันธมิตรเอาจริง TV Online
เนสท์เล่ย์ญี่ปุ่นออกคิทแคทหุ้มทอง ธ.ค.นี้
อวยพรปีใหม่ผ่าน Social Network สูงสุดในรอบ 20 ปี
'ภาวุธ' จับมือโอปท์ ซี รุกตลาดอีคอมเมิร์ซไทย-อาเซียน
Line แจกสติกเกอร์ฟรี 4 แบบ 4 สัปดาห์
บางกอกแอร์เวย์ ตั้งเป้ารายได้ปี 58 โต 20%
'ไนกี้' เจาะตลาดผู้หญิง ดิจิทัล และจีน เพิ่มยอดขาย
DEAN & DELUCA ใช้ไทยขยายสาขาทั่วโลก 4 ปี 200 สาขา
เปิดสมรภูมิธุรกิจปิ้งย่างกับ "บาร์บิคิวพลาซ่า"
MBK ยังไม่มีแผนสร้างศูนย์การค้าใน ตจว.
Shappy โมบายแอปเพื่อทุกธุรกิจ
รายได้ Line เพิ่มขึ้น 2 เท่าทะลุเกือบ 200 ล้านเหรียญ
Nov 19, 2014 07:18

รายได้ของโปรแกรมแชทไลน์  ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แตะที่ 192 ล้านเหรียญ จากรายได้ของการขายไอเทมในเกมส์และผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นกว่าครึ่ง มาจากสามประเทศหลัก คือ ญี่ปุ่น ไทย และไต้หวัน

หลังจากวันก่อน   เฟสบุคได้ประกาศผลดำเนินงานของ WhatsApp  ซึ่งเฟสบุคได้ซื้อมาในราคา 18 ล้านเหรียญ   ระบุว่า   บริษัทมีผลขาดทุนในครึ่งปีแรกของปีนี้    ในขณะที่ไลน์   คู่แข่งกลับมีผู้ใช้งานราว 500 ล้านคน และประกาศรายได้ว่าเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึงสองเท่าจากข้อมูลไตรมาส 3 ปีนี้
ไลน์ซึ่งยังไม่เปิดเผยผลกำไร-ขาดทุนทั้งหมด   และวันนี้เปิดเผยว่า  ทำรายได้ราว 192 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ 3 ผ่านมา   ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 104.2 เมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.7 จากไตรมาสที่แล้ว    โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเติม  เช่น  สติ๊กเกอร์ รวมถึงการเปิดตัวเกมส์ต่างๆ ที่จัดจำหน่ายโดย Line และรายได้ที่เกิดจากการขายไอเท็มเกม หรือ in-app purchase อีกด้วย

ไลน์แถลงว่า มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นกว่า 170 ล้านคนในแต่ละเดือน และผู้ใช้กว่าครึ่ง  มาจากสามประเทศหลัก คือญี่ปุ่น ไทย และไต้หวัน ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่นิยมใช้โปรแกรมสนทนา นอกจากตลาดเหล่านี้แล้วไลน์มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นกว่า 10 ล้านคน ในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งสหรัฐอเมริกาและอินเดีย

ไลน์เพิ่งเลื่อนโครงการที่จะทำ IPO ทั้งในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าน่าจะได้เงินกว่า 10,000 ล้านบาท โดยมีแผนที่จะใช้แอพ Line Manga เพื่อเพิ่มยอดดาวน์โหลด และความผูกพันกับองค์กร และต้องการหาพันธมิตรเพื่อโปรโมตให้บริษัทเป็นที่รู้จักในตะวันตก และในตลาดอื่นๆ

แม้ตัวเลขของไลน์จะดูสวยหรู  แต่แท้จริงแล้วผู้นำในตลาดสนทนาออนไลน์  ยังคงเป็นวอทส์แอพอย่างแน่นอน   เพราะมียอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นสูงกว่า 600 ล้านคนในแต่ละเดือนแต่ไลน์และคู่แข่งอย่างวีแชทของจีน และกากาโอะของเกาหลี  ก็น่าสนใจมากเช่นกัน เพราะพบว่าโมเดลของธุรกิจ ทำรายได้อย่างมีนัยสำคัญ

ในกรณีของไลน์ พบว่ามีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นจากการทำแคมเปญการตลาดในหลายประเทศ  รวมทั้งออกโฆษณาทางโทรทัศน์   ในขณะที่
วอทซ์แอพใช้กลยุทธ์ปากต่อปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ส่วนตัวเฟสบุคยังคงกังวลว่าจะทำรายได้ให้มากขึ้นได้อย่างไรในอนาคต  เพราะผู้ก่อตั้งวอทซ์แอพได้ประกาศอีกครั้งแล้วว่า   ไม่ต้องการรายได้ที่มาจากการโฆษณาหรือเกม   เมื่อพูดถึงเกม  ก็พบว่ามีเกมมากกว่า 50 เกม แต่ก็มีบริการขายสติคเกอร์และทำการตลาด   เพื่อทำให้แบรนด์สามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้ได้ตามเป้าที่วางไว้

 

 


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog