ไม่พบผลการค้นหา
เปิดรายงาน Human Rights Watch : จมดิ่งสู่หายนะ ?
ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ กับ “การเมืองแบบ หมาหมา”
“สิทธิ เสรีภาพ จักต้องไม่ถูกละเมิด...” 359 นักเขียน ร้องแก้ไข ม.112
คำสั่งศาลโลก 18 ก.ค. ประเด็นที่คนไทยควรรู้
นโยบายพรรคการเมือง INTELLIGENCE VOTE 2011 (ตอนที่ 2)
จีรนุช-ประชาไท” วิพากษ์ บทบาท-หน้าที่-ความรับผิดชอบ สื่อไทย
นโยบายพรรคการเมือง INTELLIGENCE VOTE 2011 (ตอนที่ 3)
'สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ'.. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เปิดวิสัยทัศน์ ผู้ว่าฯยะลา – ผบ.พล.ร. 15
'ธรรมยาตราสองแผ่นดิน' เชื่อมสัมพันธ์ ไทย-กัมพูชา
เจาะภารกิจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด…รับมือระเบิดป่วนเมือง
กสทช.ใต้รัฐวิสาหกิจ?
ปราสาทพระวิหาร…ระเบิดเวลา รัฐบาลใหม่?
“สื่อต่างประเทศ” กับวิกฤติการเมืองไทย
ชีวิต ความคิด อิสรภาพ ของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
วิพากษ์ข้อเสนอนิติราษฎร์ ท้าทายกระบวนยุติธรรมกระแสหลัก
'ถ้ารู้ธรรมะพระพุทธเจ้า อาตมาคงไม่ติดคุก'
สังคมไทย กับ ความหลากหลายทางเพศ 2
ปรับองคาพยพ...ขบวนการเสื้อแดง
“ก้าวข้ามความกลัว”... มาตรา 112 !
'เสรีภาพสื่อมวลชน' เสรีภาพ บนความรับผิดชอบ ?
May 26, 2011 12:01

องค์การยูเนสโก ได้ประกาศ “ วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ” ในวันที่ 3 พฤษภาคม ของทุกปี  เพื่อให้ชาวโลก  ได้ตระหนักถึง หลักการสำคัญที่เป็นพื้นฐานในเสรีภาพของสื่อมวลชน ซึ่งหมายถึงเสรีภาพของประชาชน เป็นการยืนยันเสรีภาพในด้านความคิด และการแสดงออกของประชาชน รวมทั้งเสรีภาพของสื่อมวลชนต้องได้เสนอข้อเท็จจริงโดยเสรี และปลอดภัย

 

สำหรับสื่อมวลชนในประเทศไทยได้มีการจัดอันดับ  เสรีภาพของสื่อด้วยกัน ซึ่งพบว่า ถูกลดอันดับจาก กึ่งเสรี เป็น ไม่เสรี อันเป็นผลมาจากการบังคับใช้กฏหมายว่าด้วยความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และ การดำเนินความผิดตาม ม.112 และการที่สื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในเหตุการณ์ทางการเมือง  

 

จึงนำมาสู่การรณรงค์ เรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกแขนงต้องตระหนักถึง “เสรีภาพของสื่อมวลชน บนความรับผิดชอบ”

 

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และองค์กรเครือข่ายได้เห็นความสำคัญของวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก จึงขอเสนอต่อฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดังนี้

 

1.ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนประเภทต่างๆ พึงตระหนักถึงการทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ท่ามกลางวิกฤติของประเทศในขณะนี้ สื่อมวลชนต้องหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง รวมทั้งเปิดพื้นที่สาธารณะให้กับกลุ่มต่างๆ อย่างเท่าเทียม และต้องรายงานถึงสาเหตุของปัญหารวมถึงนำเสนอทางออก

แม้ว่ารัฐธรรมนูญได้ให้หลักประกันในด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชน    แต่การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมตามกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพด้วย

 

2.การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในสถานการณ์ความขัดแย้ง นอกจากความรับผิดชอบแล้ว การมีเสรีภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนจึงไม่ควรถูกแทรกแซงจากภาครัฐ กลุ่มอิทธิพล รวมถึงกลุ่มทุนใดๆ

 

3.ขอเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ มีความจริงใจในการปฏิรูปสื่อวิทยุและโทรทัศน์ โดย เฉพาะวุฒิสภา ต้องดำเนินการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อย่างโปร่งใส นอกจากนี้หน่วยงานของรัฐที่ครอบครองคลื่นความถี่ต้องแสดงเจตนารมณ์ในการปฏิรูปตัวเองให้ตอบสนองกับความเปลี่ยนแปลงทางสังคม และสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ โดยฝ่ายรัฐบาลควร ระมัดระวังการแทรกแซงและใช้สื่อของรัฐเป็นเครื่องมือทางการเมือง

 

4.รัฐบาลต้องยุติการออกกฎหมายที่มีลักษณะจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชน   โดยเฉพาะร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ ปัจจุบันยังไม่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน

 

5.ในสถานการณ์ความขัดแย้งที่ยังดำรงอยู่ การมีวิจารณญาณในการรับรู้ข่าวสารถือเป็นเรื่องสำคัญ จึงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร เปิดใจกว้างรับฟังความเห็นที่หลากหลายจากสื่อมวลชน อย่างไรก็ตาม พึงระมัดระวังอย่างยิ่งในการรับข่าวสารจากสื่อที่เป็นเครื่องมือทางการเมือง ขณะเดียวกันสื่อภาคประชาชน และสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)พึงตระหนักถึงกระบวนการนำเสนอด้วยความรับผิดชอบเช่นกัน

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog