ไม่พบผลการค้นหา
ไทย- กัมพูชา สงครามเขตแดนครั้งสุดท้าย ?
กรณีพิพาทไทย – กัมพูชา ในมุมมอง นพดล ปัทมะ
เครือข่ายภาคประชาชน ไทย-กัมพูชา “ไม่เอาสงคราม!”
ปัญญาชนเพรียกหาสันติภาพ “ยุติสงคราม ไทย – กัมพูชา”
จับตาบทบาทอาเซียน “กรณีพิพาทไทย – กัมพูชา”
ถอนหมุดความขัดแย้ง 'ไทย-กัมพูชา'
เปิดรายงาน Human Rights Watch : จมดิ่งสู่หายนะ ?
'สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ'.. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เปิดวิสัยทัศน์ ผู้ว่าฯยะลา – ผบ.พล.ร. 15
เจาะภารกิจหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด…รับมือระเบิดป่วนเมือง
คำสั่งศาลโลก 18 ก.ค. ประเด็นที่คนไทยควรรู้
“ถอนทหาร” คำสั่งศาลโลก...ยุติความขัดแย้ง ไทย-กัมพูชา ?
'เสรีภาพสื่อมวลชน' เสรีภาพ บนความรับผิดชอบ ?
นโยบายปราบยาเสพติด เพื่อไทย VS ประชาธิปัตย์ VS ภูมิใจไทย
ไทย-กัมพูชา ได้ข้อสรุปหยุดยิง
ปล้นปืน 2 “การประกาศอำนาจเหนือรัฐของโจรก่อการร้าย”
มองการเมืองระยะเปลี่ยนผ่าน : การต่อสู้ 2 ฝ่าย ที่ยังไม่รู้ชัยชนะ ?
นโยบายพรรคการเมือง INTELLIGENCE VOTE 2011 (ตอนที่ 2)
ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ กับ “การเมืองแบบ หมาหมา”
124 ปี เชษฐบุรุษประชาธิปไตย “พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา”
'ธรรมยาตราสองแผ่นดิน' เชื่อมสัมพันธ์ ไทย-กัมพูชา
May 24, 2011 14:01

กรณีความขัดแย้งบริเวณชายแดนระหว่างประเทศกัมพูชาและประเทศไทย เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงของทหารทั้งสองฝ่าย นำมาซึ่งความสูญเสียในชีวิตของทหารและพลเรือน ก่อให้เกิดสภาพจิตใจที่บอบช้ำของประชาชนทั้งสองฝั่งแนวปะทะ  รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ยากที่จะประสานให้ดีกว่าดังเดิม 

 

ในนามของ “ธรรมยาตรา” ซึ่งเป็นกลไกของประชาชนทั้งชาวกัมพูชาและชาวไทยที่ไร้ซึ่งอาวุธ และอำนาจทางการเมือง ด้วยวิธีการเดินรณรงค์เป็นเครื่องมือในการแสดงออกต่อสาธารณะเพื่อที่จะส่งสาสน์และความต้องการไปถึงผู้นำทั้งสองประเทศ และต่อประชาคมโลก โดยยืนยันในเจตนารมณ์ของสันติภาพ มิตรภาพ และภราดรภาพระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ

 

1 พวกเราเคารพในความเป็นพี่น้องระหว่างกันและกัน เคารพในความเป็นเพื่อนบ้านและการมีวัฒนธรรมร่วมกันมาในอดีตที่ยาวนาน เรายทนยันถึงความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันทั้งในอดีตและในอนาคตอันยาวไกลต่อไป

 

2 ขอแสดงความเสียใจต่อความรุนแรง และความสูญเสียที่ผ่านมากับประชาชนและเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย เรายืนยันว่าประชาชนทั้งสองประเทศต้องการความรุนแรง และการสู้รบที่ชายแดนระหว่างทั้งสองประเทศ เราขอวิงวอนให้รัฐบาลทั้งสองหยุดการสู้รบไม่ว่าขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กอย่างถาวรเพื่อคืนประโยชน์สุขให้กับประชาชนตลอดแนวชายแดน

 

3 ผลจากประชุม สุดยอดผู้นำอาเซียนนำมาซึ่งความสงบชั่วคราว เราอยากให้รัฐบาลทั้งสองประเทศกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา โดยยินยอมให้อาเซียนเป็นผู้ประสานให้เกิดความร่วมมือและความเข้าใจที่ดีต่อกัน เราทราบดีว่าขบวนการเจรจาต้องใช้เวลาและความอดทนอดกลั้น เราขอให้กำลังใจรับบาลทั้งสองประเทศและผู้นำอาเซียนประสบความสำเร็จในการตัดการเจรจา แม้ว่าจะต้องใช้เวลายาวนานแค่ไหน ประชาชนทั้งสองประเทศพร้อมจะเฝ้ารอ ขอให้รัฐบาลทั้งสองประเทศแสดงวุฒิภาวะในการเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

4 ขอให้รัฐบาลอาเซียนรวมทั้ง คณะกรรมการรัฐบาลอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (AICHR) และคณะกรรมการอาเซียนเพื่อการปกป้องคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก (ACWC) เข้ามาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจผู้อพยพพลัดถิ่นทั้งสองประเทศ และร่วมฟื้นฟูความเสียหายร่วมกัน

 

5 ขอให้รัฐบาลเคารพในเจตจำนงของประชาชนทั้งสองประเทศและสนับสนุนส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระสห่างประชาชนกัมพูชา และประชาชนไทยยั่งยืนตลอดไป

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog