ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ผลิตเกม 'โปเกม่อนโก' ที่มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกมากกว่า 300 ล้านครั้ง เปิดตัวเกมใหม่ 'แฮร์รี พอตเตอร์: วิซาร์ดส์ ยูไนท์' ให้ดาวน์โหลดตั้งแต่เดือน มิ.ย. และจัดเทศกาลรวมพลคนเล่นเกมนี้เมื่อ 31 ส.ค. - 1 ก.ย. แต่มีผู้วิจารณ์ว่าเกมไม่ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้

เกม Harry Potter: Wizards Unite เปิดให้ผู้ใช้สมาร์ตโฟนใน 25 ประเทศทั่วโลก รวมประเทศไทย ดาวน์โหลดเกมนี้มาเล่นฟรีตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และปัจจุบัน มีผู้ดาวน์โหลดเกมไปเล่นทั่วโลกประมาณ 15 ล้านคน ทำให้มีการจัดเทศกาลรวมพลคนรักแฮร์รี พอตเตอร์ เพื่อเล่มเกมนี้โดยเฉพาะในสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

บริษัทวอเนอร์ บราเธอร์ เกมส์ ซานฟรานซิสโก และบริษัท นีอันทิก ผู้ผลิตเกม 'แฮร์รี พอตเตอร์: วิซาร์ดส์' ยูไนท์ ร่วมจัดกิจกรรมเล่นเกมในสวนสาธารณะที่เมืองอินเดียแนโพลิสของสหรัฐอเมริกาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีคนเดินทางจากที่ต่างๆ มาร่วมเล่นเกมนี้พร้อมกันนับพันคน ซึ่งความพิเศษของเกมนี้อยู่ที่ผู้เล่นมีความหลากหลายทั้งเพศและวัย แต่สิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันคือความชอบในวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง 'แฮร์รี พอตเตอร์' นั่นเอง

AFP-Harry Potter Wizards Unite-เทศกาลแฮร์รี พอตเตอร์ วิซาร์ด ยูไนท์

เกมวิซาร์ดส์ ยูไนท์ ถูกสร้างขึ้นโดยอาศัยตัวละครและข้อมูลเกี่ยวกับโลกเวทมนตร์และพ่อมดแม่มดจากผลงานเรื่อง 'แฮร์รี พอตเตอร์' ของ 'เจ เค โรว์ลิง' และผู้เล่นเกมจะต้องปฏิบัติภารกิจต่างๆ เพื่อช่วยเหลือพ่อมดและแม่มดซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในโลกของ 'แฮร์รี พอตเตอร์' ทั้งยังใช้เทคโนโลยี 'เออาร์' (AR) หรือ Augmented Reality เทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือนเข้ากับโลกจริง เกมนี้จึงเป็นเกมที่อาศัยข้อมูลจากโลเคชั่นจริงในการละเล่น เหมือนกับเกม 'โปเกม่อนโก' ที่เคยโด่งดังทั่วโลกมาก่อนแล้ว 

ผู้เล่นเกม 'วิซาร์ดส์ ยูไนท์' จะต้องเดินไปตามโลเคชั่นจริงเพื่อเก็บสัตว์และสิ่งของในโลกเวทมนตร์ไปคืนให้กระทรวงเวทมนตร์และทีมมือปราบมาร รวมถึงต้องไขกุญแจพอร์ตคีย์เก็บชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ ในภารกิจแต่ละครั้ง เพื่อให้ผู้เล่นเกมผ่านไปยังระดับอื่นๆ ที่สูงขึ้น ซึ่งข้อดีของเกมนี้คือผู้เล่นสามารถถ่ายรูปของตัวเองลงในบัตรประจำตัวของโลกเวทมนตร์ได้ด้วย 

AFP-Harry Potter Wizards Unite-เทศกาลแฮร์รี พอตเตอร์ วิซาร์ด ยูไนท์

เกมแฮร์รี พอตเตอร์: วิซาร์ดส์ ยูไนท์ ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่เมื่อถูกนำไปเปรียบเทียบกับเกมโปเกม่อนโก ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยบริษัทเดียวกัน ก็ถือว่าเกมนี้ยังตามหลัง 'โปเกม่อนโก' อยู่มาก เพราะสถิติผู้ดาวน์โหลดเกมโปเกม่อนโกไปเล่นเมื่อปี 2016 หลังเปิดตัวได้ไม่นาน เคยทำไว้สูงสุดที่ 300 ล้านคนทั่วโลก จึงไม่แปลกที่นักวิจารณ์เกมหลายคนจะมองว่าเกมนี้เป็นความล้มเหลวของบริษัทนีอันทิก และวอเนอร์ บราเธอร์ เกมส์ฯ เพราะไม่สามารถเทียบเท่ากับโปเกม่อนโกได้เลย

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ยอดผู้ดาวโหลดเกมแฮร์รี พอตเตอร์: วิซาร์ดส์ ยูไนท์ ตอนนี้ อยู่ที่ประมาณ 15 ล้านคนทั่วโลกแล้ว ถือว่าแซงหน้าเกมเออาร์อื่นๆ ที่ออกมาในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน เช่น เกมจูราสสิก หรือวอล์กกิงเดด และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างสำหรับเกมนี้ ก็คือ ผู้เล่นเกมนี้มีความหลากหลายกว่าเกมอื่นๆ เพราะมีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก และผู้ใหญ่ ในขณะที่เกมอื่นๆ นั้นจะมีผู้ชายเป็นผู้เล่นส่วนใหญ่ ซึ่งประเด็นสำคัญก็ขึ้นอยู่กับความนิยมของนักอ่านที่เป็นนักเล่นเกม และเป็นแฟนคลับของหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์นั่นเอง

AFP-Harry Potter Wizards Unite-เทศกาลแฮร์รี พอตเตอร์ วิซาร์ด ยูไนท์

ที่มา: Forbes/ Game Industry

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: