ไม่พบผลการค้นหา
วิทยาลัยในเมืองฟิลาเดลเฟียของสหรัฐฯ ถูกสั่งห้ามจัดเทศกาลท้องถิ่นซึ่งอ้างอิงตัวละคร-กีฬา จากวรรณกรรมเยาวชน 'แฮร์รี พอตเตอร์' เพราะเข้าข่ายละเมิดเครื่องหมายการค้า แม้กิจกรรมจะจัดขึ้นเป็นปีที่ 8 แล้วก็ตาม

บริษัท วอร์เนอร์ บราเธอร์ พิกเจอร์ ของสหรัฐอเมริกา เจ้าของธุรกิจ สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์เรื่อง 'แฮร์รี พอตเตอร์' ส่งจดหมายเตือนผู้จัดกิจกรรมของวิทยาลัยเชสต์นัตฮิลล์ ในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐฯ ห้ามจัดงานฉลองและการแข่งขันกีฬา 'ควิตดิตช์' ที่อ้างอิงเรื่องราวในวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง 'แฮร์รี พอตเตอร์' เพราะถือว่าละเมิดเครื่องหมายการค้าที่วอร์เนอร์ บราเธอร์ฯ เป็นเจ้าของ

เนื้อหาในจดหมายเตือนของวอร์เนอร์ บราเธอร์ฯ ระบุว่า การจัดกิจกรรมเกี่ยวข้องกับแฮร์รี พอตเตอร์ วรรณกรรมเยาวชนแนวแฟนตาซีของอังกฤษที่พูดถึงโลกเวทมนตร์และพ่อมด-แม่มด โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการส่งเสริมให้เกิดการละเมิดเครื่องหมายการค้าและการผลิตสินค้าปลอม

ทางด้านผู้จัดกิจกรรมของทางวิทยาลัยเผยว่า เทศกาลจะจัดขึ้นตามเดิมในเดือนตุลาคม แต่จะต้องเปลี่ยนชื่อเทศกาลไม่ให้เกี่ยวข้องกับแฮร์รี พอตเตอร์ โดยอาจจะเปลี่ยนชื่อเทศกาลเป็นโลกของพ่อมด-แม่มดและเวทมนตร์แทน

แฟนพันธุ์แท้ แฮร์รี พอตเตอร์-HP-Harry Potter-ควิตดิตช์

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งซึ่งไม่พอใจคำสั่งห้ามจัดเทศกาลของวอร์เนอร์ บราเธอร์ฯ ได้ร่วมกันติดแฮชแท็ก #SavetheHPfestival พร้อมระบุถึง 'เจ. เค. โรว์ลิง' ผู้เขียน 'แฮร์รี พอตเตอร์' ช่วยกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ในสหรัฐฯ ให้ได้มีโอกาสจัดเทศกาลแฮร์รี พอตเตอร์ ในเดือนตุลาคมที่เมืองฟิลาเดลเฟียได้ตามเดิม

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่นๆ เปรียบเทียบวอร์เนอร์ บราเธอร์ฯ กับ 'ผู้คุมวิญญาณ' ซึ่งคอยสูบความสุขและความสนุกของเหล่าพ่อมดแม่มดที่เป็นตัวละครในเรื่องแฮร์รี พอตเตอร์

ส่วนสื่อท้องถิ่นสหรัฐฯ ระบุว่า เทศกาลดังกล่าวจัดขึ้นเป็นปีที่ 8 และปีที่แล้วมีผู้เข้าร่วมเทศกาลมากกว่า 45,000 คน ช่วยกระตุ้นธุรกิจท้องถิ่นและช่วยหล่อเลี้ยงความนิยมในวรรณกรรมและภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี พอตเตอร์ ให้คงอยู่ในสังคมอเมริกัน แต่ท่าทีของวอร์เนอร์ บราเธอร์ฯ อาจทำให้คนจำนวนมากรู้สึกต่อต้านและหันไปคว่ำบาตรสินค้าได้

ก่อนหน้านี้ วอร์เนอร์ บราเธอร์ฯ ได้ยื่นคำขาดกับเจ้าของธุรกิจท้องถิ่นและผู้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับแฮร์รี พอตเตอร์ ทั่วสหรัฐฯ ให้ยุติการแอบอ้างเครื่องหมายการค้าดังกล่าวมาแล้ว ทำให้ธุรกิจท้องถิ่นจำนวนหนึ่งต้องปิดตัวลง


ที่มา: AP/ Philly Voice

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: