ไม่พบผลการค้นหา
มิสทรานยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ตัดสินใจผ่าตัดเอาซิลิโคนที่หน้าอกออกหลังเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายมานานหลายปี พร้อมประกาศว่าจะไม่ให้สัญลักษณ์ทางเพศมาจำกัดการใช้ชีวิต

“ที่ผ่านมามันทำให้เราได้เรียนรู้ว่าอะไรเหมาะสมกับเรามากที่สุด เกย์เป็นยังไง กะเทยเป็นยังไง ในที่สุดเราอยากเป็นอะไร ซึ่งมันคือตรงกลาง”

‘อาร์ม’ ตรีทิพย์นิภา ทิพย์ปภาดา มิสทรานยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2019 พูดถึงการเปลี่ยนแปลงลุคใหม่ ผ่าตัดเอาซิลิโคนขนาด 380 ซีซีออกจากหน้าอกหลังอยู่ร่วมชีวิตมากว่า 6 ปี

“นี่คือตัวของตัวเอง ถูกใจใครบ้าง ไม่ถูกบ้าง ต้องขออภัย ไม่ได้เป็นเก้ง ไม่ได้เป็นกะเทย และมันไม่ควรจำกัดคำว่าเพศ #เสรีเพศ #unisex” ข้อความที่เธอเผยออกมาผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวจนได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง

ต่อไปนี้คือชีวิตที่ไม่จำเป็นต้องให้สัญลักษณ์ทางเพศมากำหนด ไม่มีความอับอายในการกระทำ มีแต่ความภาคภูมิใจที่ได้รู้จักตัวเอง

อาร์ม ตรีทิพย์นิภา

เป็นเกย์มา 23 ปี - กะเทย 6 ปี

อาร์มบอกว่ารู้สึกเป็น ‘เกย์’ มาตั้งแต่จำความได้ โดยไม่มีความคิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นผู้หญิง แม้จะเคยเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายเวทีการประกวดมิสทิฟฟานี่เมื่อปี 2008 กระทั่งอายุได้ 23 ปี เธอเกิดความสงสัยในตัวเองและตัดสินใจทำหน้าอกในที่สุด

“เรากลับมานั่งคิดว่า สิ่งที่เราต้องการคือการแต่งหญิงหรือเปล่า เรามีความลังเลใจ จนสุดท้ายคิดว่าชีวิตมันรอไม่ได้ จะทำอะไรต้องรีบทำ 'โอเค ฉันจะแต่งหญิง'” เธอเล่าถึงการตัดสินใจเสริมหน้าอกเมื่อปี 2013

อาร์มเรียนรู้ชีวิตการเป็นหญิง พัฒนาความสวยในรูปแบบต่างๆ รับประทานยาเสริมฮอร์โมนที่มีผลต่อผิวพรรณและสรีระ มีอาชีพเป็นแดนเซอร์ร่วมกับผู้หญิง และเข้าร่วมเวทีประกวดต่างๆ จนประสบความสำเร็จคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 มิสทิฟฟานี่ ปี 2014 และ ชนะเลิศเป็นมิสทรานยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2019

“ตอนมีนมเป็นช่วงเวลาที่ดี ประสบความสำเร็จ จะดีหรือร้ายไม่เกี่ยวกับนม มันอยู่ที่ว่าเราทำเต็มที่กับช่วงเวลานั้นๆ หรือเปล่า”

อาร์ม ตรีทิพย์นิภา

ไม่มีนมก็เป็นผู้หญิงได้

แม้ทุกอย่างจะไปได้สวยทั้งในด้านอาชีพและความรัก แต่อาร์มกลับมาสงสัยในตัวเองอีกครั้ง

“หรือว่ามันไม่ใช่เรา” เธอตั้งคำถามกับตัวเองท่ามกลางเสียงในหัวที่แว่วถึงผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นหากตัดสินใจนำหน้าอกออก

“ทุกการตัดสินใจมันเหมือนมีเชือกเส้นหนึ่งรั้งเราไว้จากกรอบเดิมๆ อยู่ตลอด แต่การเปลี่ยนแปลงมันทำให้เราได้เจอสิ่งใหม่ๆ และมีโอกาสที่เป็นแรงขับเคลื่อนชีวิตได้เช่นกัน”

เธอบอกว่าต้องการคลายคำว่าเพศออกไป มนุษย์คือผู้กำหนดว่าเพศไหนต้องแต่งตัวอย่างไรเพื่อสะท้อนความเป็นเพศนั้นๆ ทั้งที่จริงแล้วคนเราสามารถผสมผสานหรือแสดงออกได้อย่างเสรี ตราบใดที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น

“นอกเหนือจากอวัยวะ เพศมันถูกกำหนดจากการแต่งกายภายนอกมากกว่าความคิดที่แท้จริงของเรา” เธอบอก

อาร์ม ตรีทิพย์นิภา

อีกเหตุผลที่สนับสนุนการผ่าตัดนำซิลิโคนออกจากร่างกาย คือ ‘สุขภาพ’ หลังจากได้รับยากดฮอร์โมนเพศชายมายาวนาน รวมถึงประสบการณ์ร่วมกับผู้หญิงมากมายในวงการนางแบบและแดนเซอร์ ทำให้มุมมองที่มีต่อหน้าอกของเธอเปลี่ยนแปลงไป

“เราร่วมงานกับเพื่อนพี่น้องที่เป็นผู้หญิงหลายๆ คน เราพบว่าพวกเขาก็ไม่เห็นจะมีนมเลย มันทำให้เราคิดได้ว่า จริงๆ แล้วผู้หญิงต้องมีนมด้วยหรอ” เธอบอกต่อ “หน้าอกสะท้อนความเป็นหญิงก็จริง ตอนเรามีหน้าอกครั้งแรกก็รู้สึกถึงความเป็นผู้หญิงมากขึ้น แต่การไม่มี ไม่ได้หมายความว่า ความเป็นผู้หญิงหรือความรู้สึกชอบผู้ชายของเราจะลดลง”

การนำซิลิโคนออกกระทบกับงานแดนเซอร์ของเธอบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องที่เธอกังวล และมองว่ายังมีโอกาสอีกมากรออยู่ในรูปแบบใหม่ๆ

“ถ้าเป็นงานแต่งหญิง เราก็ใช้ฟองน้ำแทนได้” อาร์มบอกถึงการแก้ปัญหา


รู้สึกแปลก แต่รักไปแล้ว

แม้จะไร้หน้าอกที่หลายคนมองเป็นสิ่งสะท้อนหรือสัญลักษณ์ของความเป็นเพศหญิง แต่จิตใจ วิธีคิด และรสนิยมของอาร์มยังคงชอบชื่นชอบผู้ชายเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ‘ชัยรัตน์ ใจเล็ก’ สามีหนุ่มหน้าตาดี ที่แต่งงานและคบหากับเธอมามากกว่า 6 ปี รู้สึกผิดหวังและถึงขั้นร้องไห้

“ช็อกครับ ก่อนหน้านี้ผมนึกว่าเขาพูดเล่นๆ” ชัยรัตน์บอกความรู้สึก “คนที่อยู่ด้วยกันทุกวันเปลี่ยนแปลงไป แต่ทำยังไงได้ครับ เขาเป็นคนที่เรารัก”

“เราบอกแค่ว่าจะไปปรึกษาหมอ แต่จริงๆ เราไปทำเลย พอมาเจอกันเขาก็อึ้ง” อาร์มเสริม


56255536_2293646190658379_5388112347724251136_n.jpg

(ภาพจากเฟซบุ๊ก Chairat Vee Jailek)

ชัยรัตน์บอกว่าเขาเป็นผู้ชายที่ชื่นชอบและคบหาผู้หญิงมาตลอดก่อนได้มาเจอกับ ‘อาร์ม’ ฉะนั้นการหายไปของหน้าอกจึงมีผลต่อความรู้สึกเป็นอย่างมาก

“แปลกๆ ครับ มันต่างออกไป ไม่ได้ชอบเลย แต่ด้วยความรัก และมันเป็นสิ่งที่ทำให้เขามีความสุข เราก็ต้องปรับตัว แต่ขอเวลาทำใจหน่อย” เขายืนยันว่า ด้วยนิสัยและจิตใจที่ยังเหมือนเดิมของคู่ชีวิต เชื่อว่าความสัมพันธ์จะเดินหน้าต่อไปได้อย่างราบรื่น

“มีแค่ร่างกายที่เปลี่ยนไป แต่เขายังเป็นคนเดิมของเรา”


อาร์ม ตรีทิพย์นิภา

โฟกัสที่ความเป็นมนุษย์

ในฐานะมิสทรานยูนิเวิร์สไทยแลนด์คนล่าสุดของเมืองไทย เธอยังมีภารกิจบนเวทีโลกที่ประเทศออสเตรเลียในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งทางกองประกวดยังไม่มีปัญหากับความเปลี่ยนแปลงของเธอ

“ถ้ามีโอกาสเราก็จะไปลุคนี้แหละ เป็นลุคสาวเท่ๆ อยากนำเสนอความหลากหลายทางเพศ เสรีเพศ ไม่อยากให้คนมากำหนดว่าเราคือเพศอะไร ที่ทุกคนบอกว่าคุณเป็นเกย์ กะเทย เลสเบี้ยน เราอยากให้ทุกคนมองข้ามเรื่องนี้และมองว่าพวกเราคือมนุษย์” เธอบอกต่อ

“เหมือนกับเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเพศ ทุกอย่างมันเป็นไปได้หมด และมันจะไม่แปลกเลย ถ้าเรามองว่ามันคือความรัก”

อาร์ม อายุ 29 ปี เกิดที่ย่านอ่อนนุช กรุงเทพฯ ด้วยเพราะครอบครัวค่อนข้างยากจน ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนวิทยาลัยนาฏศิลป ขณะอายุได้เพียง 16 ปี สมัครเข้าทำงานเป็นแดนเซอร์ตามผับบาร์ต่างๆ เพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองและปลดหนี้ให้กับครอบครัว เรียนรู้ชีวิตในแต่ละช่วงเวลาจนเลือกสิ่งที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

“เรารู้ตัวเองดีที่สุด ว่าเราควรเป็นแบบไหนถึงจะมีความสุข” มิสทรานยูนิเวิร์สบอกทิ้งท้าย

อาร์ม ตรีทิพย์นิภาอาร์ม ตรีทิพย์นิภา

ภาพโดย - พงศธร ร้อยแก้ว , เฟซบุ๊ก ตรีทิพย์นิภา ทิพย์ปภาดา

วรรณโชค ไชยสะอาด
ผู้สื่อข่าวสังคม Voice Online
118Article
0Video
0Blog