ไม่พบผลการค้นหา
วิษณุ เครืองาม ชี้ 'นวัธ เตาะเจริญสุข' พ้นตำแหน่ง ส.ส.แล้ว หลังถูกศาลพิพากษาปมจ้างฆ่าอดีตปลัดขอนแก่น โดยกรณีนี้ไม่ต้องคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ แม้ศาลกลับคำพิพากษา ก็ไม่ได้คืนสถานะความเป็นส.ส.กลับคืน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานภาพความเป็นส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ที่ศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาประหารชีวิต ข้อหาจ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ว่า ไม่มีอะไรต้องตีความข้อกฎหมาย เรื่องนี้ตรงไปตรงมาตามรัฐธรรมนูญ เพราะเมื่อศาลมีคำพิพากษาว่ามีความผิดอาญาแล้วสั่งจำคุก หรือแม้จะให้รอการลงโทษ ก็ไม่ได้ ต้องพ้นสภาพความเป็นส.ส.แล้ว ไม่จำเป็นต้องรอให้คำพิพากษาถึงที่สุด ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าในอนาคต ศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกากลับคำพิพากษาให้นายนวัธพ้นผิด จะส่งผลให้นายนวัธได้สถานภาพความเป็น ส.ส.กลับคืนมาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าพ้นแล้วก็พ้นไป น่าจะไม่ได้คืนสถานะความเป็นส.ส.กลับคืน หากเกิดกรณีเช่นนั้นจริง ก็ไม่จำเป็นต้องเยียวยา

เมื่อถามว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถจัดการเลือกตั้งซ่อมได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ต้องแจ้งมาที่รัฐบาลเพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งดังกล่าว ส่วนที่จะมีการเลือกตั้งส.ส.ใหม่ในหลายเขตต่อจากนี้ ไม่จำเป็นต้องจัดขึ้นพร้อมกัน เพราะแต่ละกรณีเริ่มนับหนึ่งไม่เหมือนกัน

ขณะเดียวกันต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในหลายเขต ทั้งกรณีของ ส.ส.ลาออก ส.ส.ที่ต้องคำพิพากษา และกรณีของผู้ที่ได้ใบเหลืองจาก กกต. กรณีใดบ้างที่ต้องนำคะแนนเลือกตั้งมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง ก็ต้องนำคะแนนมาคำนวณใหม่ อาทิ กรณีของเขตเลือกตั้งที่ 5 จ.สมุทรปราการ หากเป็นเรื่องอื่นก็ไม่ต้องนำมาคำนวณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: