ไม่พบผลการค้นหา
สรศักดิ์ เผย ทีมกฎหมายสภาเสียงข้างมาก 11 เสียง ชี้ชัด 'นวัธ' พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. นัดชง 'ชวน' ชี้ขาด

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงผลการประชุมฝ่ายกฎหมายเพื่อพิจารณาต่อความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลชั้นต้นจังหวัดขอนแก่นพิพากษาให้ประหารชีวิตข้อหาจ้างวานฆ่า ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง โดยทีมกฎหมายทั้ง 15 คนมีความเห็นที่แยกเป็น 2 ฝั่ง โดยเสียงข้างมาก 11 เสียง เห็นว่า สมาชิกภาพของนายนวัธต้องสิ้นไป โดยนำความเห็นของนายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาพิจารณา ที่ระบุว่าหาก ส.ส.ต้องคำพิพากษาและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ถือว่าสิ้นสภาพ ตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 98(6) ขณะที่เสียงข้างน้อย 4 เสียงเห็นว่ายังไม่สิ้นสมาชิกภาพเพราะต้องรอการพิจารณาคดีจนถึงที่สุดก่อน

อย่างไรก็ตาม ทีมกฎหมายได้หารือร่วมกันด้วยว่าการสั่งหรือระบุให้ ส.ส.คนใดสิ้นสมาชิกภาพนั้น ไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ รวมถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นอำนาจของศาลรฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญ​มาตรา 82 วรรคแรก บัญญัติไว้ว่า หากมีความสงสัยต่อประเด็นสมาชิกภาพของ ส.ส. ให้ ส.ส. เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรือ 50 คน ร้องขอไปยังประธานสภาฯ เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย และวรรคท้ายกำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ​(กกต.) สามารถดำเนินการถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน

“ผมจะนำข้อสรุปของฝ่ายกฎหมายที่ได้หารือในประเด็นนี้ เรียนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงเช้า อย่างไรก็ตาม ผมมองว่าการสั่งให้ ส.ส.คนใดสิ้นสมาชิกภาพ ไม่อยู่ในเขตอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ แม้คดีนี้จะมีข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์และเข้าข่ายมาตรา 98(6) ของรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่การจะสั่งให้สิ้นสมาชิกภาพของ ส.ส.ได้นั้นไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ ดังนั้น เมื่อดูตามมาตรา 82 จึงเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญตามที่มีผู้ร้องเกี่ยวกับการสิ้นหรือไม่สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.” นายสรศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: