ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์ไม่ให้ประกันตัว “อัญชัน” หญิงวัย 63 ปี ที่ถูกศาลชั้นต้นสั่งจำคุกคดี 112 รวม 43 ปี 6 เดือน ชี้เป็นคดีเป็นการกระทำที่นำความเสื่อมเสียมาสู่สถาบันกษัตริย์อันเป็นที่เทิดทูน และเป็นคดีที่กระทบจิตใจปวงชนที่จงรักภักดี อีกทั้งมีโทษจำคุกสูง เกรงว่าจำเลยจะหลบหนี

รายงานข่าวแจ้งว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี อัญชัน หญิงอายุ 63 ปี ซึ่งถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกในคดีหมิ่นพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากกรณีการอัพโหลดคลิปเสียง 'บรรพพต' จำนวน 29 ครั้ง โดยศาลชี้ว่ามีความผิด จึงตัดสินจำคุกกรรมละ 3 ปี จำนวน 29 กรรม รวม 87 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือ 29 ปี 174 เดือน หรือ 43 ปี 6 เดือน

โดยหลังจากศาลชั้นต้นอ่านคำพากพิพากษา อัญชัน ได้ถูกควบคุมตัวเข้าไปในทัณฑสถานหญิงกลางทันที ขณะที่ทนายความได้ทำหนังสือคำร้องของปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการอุทธรณ์ ไปยังศาลอุทธรณ์ พร้อมยื่นหลักทรัพย์ในการขอประกันตัว 1 ล้านบาท

โดยวันนี้ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวโดยให้เหตุผลว่า "พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ความผิดตามฟ้องมีอัตราโทษสูง ประกอบกับจำเลยให้การรับสารภาพ อีกทั้งตามพฤติการณ์แห่งคดีและลักษณะการกระทำนำมาซึ่งความเสื่อมเสียสู่สถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เทิดทูนและสักการะ กระทบจิตใจปวงชนผู้จงรักภักดี และเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย 29 ปี 174 เดือน ในชั้นนี้หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง"

อ่านเพิ่มเติม