ไม่พบผลการค้นหา
‘วราวุธ’ ชี้ ‘ประภัตร’ บินอวยพรวันเกิด ‘ทักษิณ’ เป็นเรื่องส่วนตัว เพราะเป็นเพื่อนสนิทกันมานาน ไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองดีลตั้งรัฐบาล รอดูความชัดเจนโหวตนายกฯ 4 ส.ค.

วันที่ 28 ก.ค. 2566 วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกรณีที่มีภาพ ประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ชทพ. เดินทางไปอวยพรวันเกิด ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศฮ่องกงนั้น ได้ทราบเรื่องนี้หรือไม่หรือว่าเป็นคนส่งนายประภัตรไปเอง ว่า 

ตนทราบเรื่องนี้เมื่อเห็นภาพปรากฏในสื่อ แต่เมื่อถามว่าแปลกใจหรือไม่นายประภัตร และนายทักษิณ เป็นเพื่อนสนิทกันมานาน 30 กว่าปี มีความสนิทชิดเชื้อกันมาโดยตลอด ตนมั่นใจว่าการไปอวยพรวันเกิดและการไปพบกันครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมืองแน่นอน ถ้าเกิดมีอะไรขึ้นมา ตนก็ต้องเป็นคนพิจารณาก่อน ยืนยันว่าการเดินทางไปครั้งนี้ของ ประภัตร เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้ไปในฐานะเลขาธิการพรรค ชทพ. หรือว่าอะไรทั้งนั้น

 เมื่อถามว่าได้มีการสอบถามเรื่องนี้กับ ประภัตร หรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า ตนได้ถามเพียงแค่ว่าได้ลาราชการ ถูกต้องแล้วหรือไม่ ซึ่ง ประภัตร ระบุว่าลาราชการอย่างถูกต้อง

เมื่อถามว่า ประภัตร ได้มาพูดคุยหรือไม่ว่าได้มีการแลกเปลี่ยนเรื่องทางการเมืองกับนายทักษิณอย่างไร วราวุธ กล่าวว่า ตนไม่ได้ถาม ก็ทราบดีอยู่ว่า ประภัตร และทักษิณ เป็นเพื่อนเก่ากันมานาน หลายครั้งในช่วงที่ บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ยังมีชีวิตอยู่ ประภัตร และ ทักษิณก็มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด เพราะเป็นเพื่อนกันมาก็ไม่ได้แปลกใจอะไร 

เมื่อถามว่าหากมีการตัดสินใจอะไร ต้องนำกลับเข้ามาในที่ประชุมของพรรค ชทพ. ใช่หรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า ต้องเข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ก่อน และผู้ใหญ่ภายในพรรคต้องมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน 

เมื่อถามว่า ประภัตร ไม่ได้บอกใช่หรือไม่ว่ามีการเคลียร์อะไร วราวุธ กล่าวว่า ไม่ได้มี ตนก็ไม่ได้ถามด้วย มั่นใจว่าไม่มีอะไร ถ้ามีอะไร กก.บห. และ กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ชทพ. ก็ต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 

เมื่อถามว่า ภาพที่ออกมาเหมือนประภัตร ไปดีลการจัดตั้งรัฐบาล วราวุธ กล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ เพราะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตนและ ประภัตร ก็ยังไปพรรคเพื่อไทย (พท.) ด้วยกันอยู่เลย พอมาวันอังคารแล้วมีภาพปรากฏ อย่างที่ทราบหากมีอะไรก็คงคุยกันจบที่พรรค พท. แล้ว”

เมื่อถามว่าในวันที่ 4 ส.ค.นี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ที่นัดโหวตนายกฯ แล้วพรรค ชทพ. ได้มีการตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไร วราวุธ กล่าวว่า ต้องดูความชัดเจนก่อนว่าพรรคใดจะเสนอใคร และมีขั้นตอนอย่างไร ตอนนี้ถ้ามีประชุมในวันดังกล่าวพรรค ชทพ. ก็จะมีการประชุมในเวลา 08.30 น. ของวันที่ 4 ส.ค. เหมือนอย่างที่เคยทำทุกครั้ง

เมื่อถามอีกว่า หากเสนอชื่อนายกฯ จากคนของพรรค พท. จะสนับสนุนหรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า เงื่อนไขของเราก็มีจุดยืนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นก็ต้องดูองค์ประกอบว่าจะสนับสนุน งดออกเสียง หรือไม่สนับสนุน อันนี้ต้องรอดูองค์ประกอบ

เมื่อถามย้ำว่า ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลหรือการแก้ไขมาตรา 112 ใช่หรือไม่ วราวุธ กล่าวว่า ต้องมีทิศทางนโยบายและแนวทัศนคติไปในทิศทางเดียวกันถึงจะสามารถทำงานด้วยกันได้