ไม่พบผลการค้นหา
สธ. จัดทำโครงการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานแก่ประชาชนตั้งเป้าคนไทย 10 ล้านคนมีความรู้และใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติเพื่อช่วยชีวิตได้

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำโครงการ “ฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “แพทย์อาสาเฉพาะทางเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก”

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน โดยทำเป็นหลักสูตรมาตรฐานสอนการทำ วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น CPR และการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ AED ที่มีความเหมาะสมสำหรับใช้อบรมประชาชน และเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเป็นการสื่อสารถึงประชาชนเป็นวงกว้าง ตั้งเป้าหมายให้คนไทย 10 ล้านคน มีความรู้สามารถช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และ 3.5 ล้านคน หรือ 1 ใน 20 สามารถปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติได้

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่าแต่ละปีคนไทยเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันกว่า 54,000 คน หรือเฉลี่ยที่ 1 ชั่วโมงละ 6 คน แต่หากได้รับการช่วยเหลือด้วยการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) อย่างถูกต้อง ภายในระยะเวลา 4 นาทีหลังจากหัวใจหยุดเต้น จะช่วยลดอาการบาดเจ็บ ความพิการ ตลอดจนการสูญเสียชีวิตได้ ผู้ให้การช่วยเหลือจะต้องมีความรู้ความเข้าใจมีทักษะการช่วยเหลือ และปฏิบัติอย่างถูกต้อง วิธีการปฐมพยาบาลช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานเบื้องต้น จำเป็นต้องมีการอบรมเพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถทำได้อย่างถูกต้องและสามารถทำต่อเนื่อง จนกระทั่งเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจมาถึงและพร้อมใช้งานหรือมีบุคลากรทางการแพทย์เข้ามาดูแลผู้ป่วยต่อไป