ไม่พบผลการค้นหา
'พริษฐ์' เผย 'ก้าวไกล' เร่งสอบปมทีมงาน สส.นนทบุรีวิวาท-ทำร้ายร่างกาย ย้ำพรรคไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง แต่เกิดเหตุแล้วต้องรับผิดชอบ

วันที่ 16 ม.ค. ที่อาคารรัฐสภา พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.แบบบัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีทีมงาน สส.นนทบุรีทำร้ายร่างกายกัน โดยระบุว่า ทางพรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) และไม่ได้นิ่งนอนใจ ทางพรรคต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบ ส่วนเรื่องกระบวนการในการให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายมี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือกระบวนการของตำรวจ ซึ่งเข้าใจว่าตอนนี้อยู่ในกระบวนการสอบปากคำ รวบรวมหลักฐาน และอีกส่วนที่เราดำเนินการคู่ขนานคือกระบวนการตรวจสอบภายในของพรรค ผ่านคณะกรรมการวินัย โดยตั้งแต่ทราบเรื่อง เราได้ริเริ่มกระบวนการเพื่อเร่งหาข้อเท็จจริง ความผิดรวมถึงเร่งดำเนินการกับสมาชิกพรรคที่กระทำความผิด และเร่งให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย

พริษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ข้อเท็จจริงบางส่วนก็ปรากฏชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องการทำร้ายร่างกาย ซึ่งทางกรรมการวินัยสามารถดำเนินการได้เร็ว แต่นอกเหนือจากนั้นก็จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้มีใครบ้าง รวมไปถึงมูลเหตุที่ก่อความรุนแรง ยืนยันว่าคณะกรรมการวินัยก็จะทำหน้าที่ให้เร็วที่สุด 

ส่วนมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุ พริษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการวินัยอยู่ในช่วงของการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ประเด็นที่อาจต้องใช้เวลาคือประเด็นแวดล้อม ใครรู้เห็นเรื่องนี้ หากมีสมาชิกพรรคกระทำ เราพร้อมจะดำเนินการลงโทษตามสัดส่วน และไม่ได้การปกป้องผู้กระทำผิด

เมื่อถามว่าคนที่บาดเจ็บเคยมาร้องกรรมการวินัยให้สอบจริยธรรม อนุสรณ์ แก้ววิเชียร สส.เขต 3 นนทบุรี แล้วนั้น พริษฐ์ ระบุว่า เรื่องร้องเรียนที่ผู้ถูกทำร้ายได้ยื่นเข้ามาที่พรรค ได้ยื่นเข้ามาในช่วงเดือน ธ.ค. 2566 โดยยื่นไปที่ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค ซึ่งตนเข้าใจว่าตอนนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบควบคู่ไปด้วยเช่นกัน

เมื่อถามย้ำว่าเป็นเรื่องอะไรนั้น พริษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะเรื่องถูกยื่นไปที่หัวหน้าพรรค แต่เมื่อตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว คงจะมีการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดต่อสาธารณะ 

ส่วนโทษของผู้กระทำความผิด พรรคจะลงโทษแค่ไหน พริษฐ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสมาชิกของพรรคทำผิดแค่ไหน ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรค แน่นอนว่าใช้บังคับกับสมาชิกทุกคน สิ่งที่เราควรจะเร่งทำตอนนี้ คือการระบุว่ามีใครบ้างที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดหนักเท่าไหร่ รวมถึงลงโทษให้ได้สัดส่วน

เมื่อถามว่าจะกระทบภาพลักษณ์หรือไม่ เพราะมีเหตุการณ์ความรุนแรงตลอด พริษฐ์ กล่าวว่า เราไม่อยากเห็นความรุนแรง ไม่ว่าจะเหตุการณ์ก็ตาม แต่ในเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่พรรคก้าวไกลจำเป็นจะต้องทำคือต้องรับผิดชอบ และหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวในอนาคตอีก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในวันนี้คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เตรียมไปเยี่ยมคนบาดเจ็บที่โรงพยาบาล พร้อมสอบถามข้อเท็จจริง


แง้มฝ่ายค้านพร้อมอภิปรายซักฟอกรัฐบาล

พริษฐ์ ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ของวุฒิสภา โดยระบุว่า เป็นไปตามสิทธิรัฐธรรมนูญ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล แต่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็มีความตั้งใจจะใช้กลไกของสภา ตรวจสอบการทำงาน รวมถึงในนโยบายสำคัญของรัฐบาลอย่างเต็มที่เช่นกันว่า เป็นไปตามประโยชน์ประชาชนหรือไม่ และคุ้มค่าเพียงใด ทั้งนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต และโครงการแลนด์บริดจ์ รวมถึงทุก ๆ สัปดาห์ยังมีการพิจารณาร่างกฎหมาย ซึ่งเป็นบทบาทของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคก้าวไกล ที่นอกจากจะตรวจสอบรัฐบาลแล้ว ยังจะผลักดันวาระของฝ่ายค้าน และของพรรคฯ ด้วย

พริษฐ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้านในวันนี้ (16 ม.ค.) ได้มีการหารือถึงการเปิดอภิปรายรัฐบาล ในช่วงปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย.นี้ หลังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เสร็จสิ้น ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้าน กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะเป็นการพิจารณาทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 หรืออภิปรายเพื่อลงไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อมูล และประเด็น และจะมีการหารือในฝ่ายค้านร่วมกันอีกครั้งว่า จะเป็นรูปแบบใด 

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตพรรคร่วมฝ่ายค้านทำหน้าที่ไม่เต็มที่ จนวุฒิสภาต้องชิงเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ก่อนนั้น พริษฐ์ เห็นว่า เป็นสิทธิที่ประชาชนชนจะประเมิน และเชื่อว่า แต่ละภาคส่วนในสังคมประชาธิปไตย ต้องการเห็นการตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้วไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และพรรคก้าวไกล รวมไปถึงฝ่ายค้าน ยืนยันว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด 

ส่วนเหตุใดที่เรื่องกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ พรรคก้าวไกล กลับลดความสำคัญ และให้ความสำคัญกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต และโครงการแลนด์บริดจ์ สวนทางกับวุฒิสภาที่จะนำประเด็นของ ทักษิณ ไปอภิปรายในการอภิปรายด้วยนั้น 

พริษฐ์ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญทุกเรื่อง แต่เรื่องเงินดิจิทัลนั้น จะต้องมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา เช่นเดียวกับโครงการแลนด์บริดจ์ รายงานของกรรมาธิการฯ ก็ได้ศึกษาเสร็จสิ้นเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้ว ซึ่งถือเป็นเพียงประเด็นตัวอย่าง

อย่างไรก็ตาม ประเด็นทั่วไปที่สังคมตั้งคำถาม พรรคก้าวไกลก็ใช้กลไกกระทู้ถามสดมาโดยตลอด เพื่อถามมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมของนายทักษิณ ซึ่ง ชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้ตั้งกระทู้ถามสดต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมย้ำว่า พรรคฯ ให้ความสำคัญทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และสังคมให้ความสนใจ