ไม่พบผลการค้นหา
‘ศักดินัย‘ ประธาน กมธ.การเกษตรฯ เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจง ประเด็นหมูเถื่อน ชี้ ประชาชนสงสัยได้ ปมโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอ แต่ไม่ควรโยกย้ายขณะทำคดี ระบุ นายกฯ ควรตอบประชาชนให้ได้

วันที่ 29 พ.ย. ที่อาคารรัฐสภา ศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงประเด็นการนำเข้า และจำหน่ายเนื้อสุกรเถื่อนว่า กมธ. เป็นกลไลหนึ่งที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน ซึ่งประเด็นนี้เราก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ต้องดูว่า มีต้นสายปลายเหตุมาจากไหน จะได้ตรวจสอบ ซึ่งวันนี้นัดมาพบเพื่อพูดคุยกัน

หลังจากปิดสมัยประชุมสภาฯ ก็นำปัญหาของประชาชนที่พบในพื้นที่มาพูดคุยกันเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรได้ โดยประจวบเหมาะกับเรื่องหมูเถื่อนพอดี และจะเชิญทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้ามาให้ข้อมูลด้วย ส่วนความคาดหวังในการดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่เป็นนักการเมืองนั้น ศักดินัย ระบุว่า หวังว่าทางดีเอสไอจะมีข้อมูลเพื่อทำให้ความเป็นจริงปรากฎ สังคม และประชาชนก็อยากรู้ เราจะทำเต็มที่

สำหรับการโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอ จะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่นั้น ศักดินัย กล่าวว่า ก็สงสัยได้ เพราะคราวที่แล้ว เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากาารกระทรวงการคลัง มีท่าทีเหมือนไม่ค่อยพอใจในการทำงานของดีเอสไอ แต่จากที่ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบร้านค้าปลีก ภายในวันเดียวก็มีคำสั่งโยกย้าย เราก็สงสัยได้ว่าเพราะอะไร ก็ต้องติดตามต่อ 

ศักดินัย กล่างอีกว่า เป็นที่ชวนให้สงสัยว่า นายกฯ จะเอาจริงเอาจังเรื่องนี้หรือไม่ และอะไรคือสาเหตุที่แท้จริง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมก็แจ้งว่า เป็นการโยกย้ายปกติ และการสั่งโยกย้ายในตอนนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่กำลังทำงาน และเห็นภาพชัดว่ามีขบวนการใหญ่ ส่วนตัวเห็นว่าเขาควรได้ทำงานเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงมาก่อน

“การสั่งการแบบนี้ควรถามรัฐบาลว่าอะไรคือสาเหตุ และ นายกฯ ควรชี้แจง ไม่ควรปล่อยให้ประชาชนสงสัยอยู่แบบนี้” ศักดินัย กล่าว

ส่วนจะเชิญใครมาชี้แจงกับคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์บ้างนั้น ศักดินัย ระบุว่า ต้องดูหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่กระบวนการนำเข้าหมูเถื่อน เริ่มจากประตูด่านแรกอย่าง กรมศุลกากร กรมประมง กรมปศุสัตว์ และดีเอสไอก็ดำเนินการแล้วพบว่ามีข้าราชการมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เราจะดูว่าได้มีการยกระดับมาตรการในการตรวจสอบอย่างไร 

อีกทั้งการจัดการบริหารหมูเถื่อนที่จับกุมได้แล้ว อย่างการฝังกลบซากหมูเถื่อนที่ประชาชนเป็นกังวล เราก็ต้องเห็นใจประชาชนด้วย หากยังจัดการได้ไม่ดีพอ ภาครัฐต้องทำให้ประชาชนไม่กังวล และกระบวนการในการนำเข้าหมูเถื่อน เพราะเนื้อหมูในประเทศมีราคาแพง แต่เขานำเข้ามาได้ในราคาถูก ก็ต้องไปดูในส่วนนี้ด้วย เราจะปรับปรุงโครงสร้างให้พี่น้องแข่งขันกันได้หรือไม่

สำหรับความเชื่อมั่นในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่จะสามารถเอาผิดกับต้นตอได้ ศักดินัย ระบุว่า ตนเองก็อยากเห็นแบบนั้น อยากเห็นทางการที่ดำเนินการ ต้องมีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการหมูเถื่อนจำนวนมาก ท้ายที่สุดจะไม่มีคนที่ผิดเลยไม่ได้ เราอยากเห็นการให้กำลังใจคนที่ทำงาน ลงโทษผู้ที่กระทำความผิด อย่าลงโทษคนที่เขาตั้งใจทำงาน และต้องดูว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร