ไม่พบผลการค้นหา
‘ก้าวไกล’ เร่งแก้ปัญหาราคาโคเนื้อตกต่ำ ‘กรุณพล’ เผย กมธ.พาณิชย์ฯ หารือความมั่นคง ป้องกันนำเข้าโคเถื่อนแบบผิดกฎหมาย

วันที่ 26 ต.ค. ที่อาคารรัฐสภา ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ เข้ายื่นหนังสือต่อ ศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย สส.พรรคก้าวไกล เพื่อประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ให้ช่วยเร่งแก้ปัญหาราคาโคเนื้อตกต่ำ 

เชิดชัย วันทา ตัวแทนเกษตรกรฯ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อมากกว่า 1,400,000 ครัวเรือน มีจำนวนโคเนื้อมากกว่า 9,500,000 ตัว โดยตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ราคาโคเนื้อตกต่ำเป็นอย่างมาก ทำให้เกษตรกรที่เลี้ยงโคเนื้อทั้งรายใหญ่ และรายย่อย ประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จนไม่สามารถมีเงินไปชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงินต่างๆ และนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในครัวเรือนได้ 

เชิดชัย กล่าวต่อว่า ถ้าปล่อยให้สถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป เกษตรกรที่เลี้ยงโคเนื้อ และยึดอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อเป็นอาชีพหลัก อาจถึงขั้นล้มละลายทั้งประเทศ จึงได้นำเสนอปัญหาต่างๆ และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภูมิธรรม เวชชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

ศักดินัย กล่าวว่า ในฐานะประธาน กมธ.การเกษตรฯ จะเป็นส่วนหนึ่งในการเร่งรัดกลไกช่วยเหลือ ดูแล ติดตาม รวมถึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับทราบปัญหา และวางแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะต้นทุนของปัจจัยการผลิตในภาคปศุสัตว์ที่มีราคาสูง

ด้าน กรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ.การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ในปัญหาดังกล่าว ทางกมธ.การพาณิชย์ฯ ได้เรียกหน่วยงาน กอ.รมน. กรมศุลกากร และกรมการค้าภายในมาให้ข้อมูล เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการนำเข้าโคเถื่อนจากต่างประเทศ โดยที่การนำเข้ามานั้น นอกจากทำให้ราคาโคเนื้อตกต่ำแล้ว ยังนำโรคปากเท้าเปื่อยมาอีกด้วย จึงได้ประสานกับทางตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจัดการกับการลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหม