ไม่พบผลการค้นหา
'สเปน' เตรียมส่งคืนอุปกรณ์ตรวจโรคจากจีน ชี้ตรวจได้ถูกต้องแค่ร้อยละ 30 เท่านั้น ขณะบริษัทผู้ผลิตชี้แจงโรงพยาบาลใช้งานไม่ถูกเอง ด้านรัฐบาลจีนลอยตัวเหนือปัญหาอ้างบริษัทผู้ผลิตไม่ได้รับใบอนุญาตจากรัฐ

หลังประเทศจีนเริ่มฟื้นตัวจากโรคระบาดโควิด-19 และเริ่มส่งออกทั้งความช่วยเหลือด้านบุคลากรทางสาธารณสุข องค์ความรู้ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ล่าสุดรัฐบาลสเปนออกมาแถลงข่าวเตรียมส่งคืนอุปกรณ์ตรวจโรคโควิด-19 จำนวนกว่า 9,000 ชิ้นคืนให้กับจีน ชี้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีคุณภาพ "ต่ำกว่ามาตรฐาน"

ขณะที่สื่อท้องถิ่นในสเปนชี้ว่า สินค้าจาก 'เซินเจิ้น ไบโออีซี' สามารถใช้ตรวจการติดเชื้อและได้ความถูกต้องเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น ขณะที่ผู้ผลิตเคยอ้างความถูกต้องไว้ถึงร้อยละ 80 

นอกจากนี้ เสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงจากหนึ่งในผู้เข้าร่วมรายการที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ของสเปนในช่อง La Sexta ยังชี้ว่า "ตอนแรกพวกเขาส่งไวรัสมาให้เรา และเขาก็ขายอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อหยุดไวรัสนั้น แล้วก็มาโกงเรา มันเยี่ยมไปเลยจีน"

ล่าสุด คำสั่งซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ทั้งเครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์ตรวจการติดเชื้อ รวมไปถึงถุงมือใช้แล้วทิ้ง จากสเปนมีมูลค่าสูงถึง 467 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ประเทศอื่นๆ อาทิ มาเลเซียและสาธารณรัฐเช็กเริ่มเกิดความไม่มั่นใจในสินค้าที่ประเทศของตนเองจะได้รับ โดย 'นูร์ ฮิสมาน อับดุลลา' เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นเช่นเดียวกันว่า "ระดับความถูกต้องไม่ค่อยดีนัก" และกำลังวางแผนเปลี่ยนไปสั่งสินค้าเข้ามาจากสิงคโปร์หรือเกาหลีใต้แทน 

ด้าน 'เซินเจิ้น ไบโออีซี' ออกมาแก้ข่าวสินค้าไม่ได้มาตรฐานว่าอาจเป็นเพราะ "โรงพยาบาลไม่ได้ใช้อุปกรณ์ตรวจโรคตามวิธีการใช้งานอย่างถูกต้องตอนที่เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อจากโพรงจมูกออกมา ทำให้ระดับความถูกต้องลดลง" ทั้งนี้ บริษัทพร้อมที่จะเปลี่ยนอุปกรณ์ตรวจสอบการติดโรคให้ใหม่ 

ขณะที่ฝั่งรัฐบาลจีน ใช้วิธีการลอยตัวเหนือความขัดแย้งทั้งปวง และประกาศว่าบริษัทเซินเจิ้น ไบโออีซี ไม่ได้รับใบอนุญาตในการผลิตจากรัฐบาล อีกทั้งสถานทูตจีนในสเปนยังย้ำว่ารัฐบาลสเปนไม่ได้สั่งสินค้าจากบริษัทดังกล่าว

อีกทั้ง 'สี จิ้นผิง' ประธานาธิบดีของจีน ยังออกมาย้ำว่าจีนพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศอื่นๆ ทั้งวิธีการปฏิบัติตัว การร่วมวิจัยค้นคว้าผลิตยาและวัคซีน รวมไปถึงเข้าไปสนับสนุนประเทศที่ได้รับการแพร่ระบาดอย่างหนัก

ไม่ว่าตัวอุปกรณ์ตรวจจะมีปัญหาจริงหรือเป็นที่การใช้งานไม่ตรงตามวิธีการใช้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างปัญหาให้กับสเปนในการจัดการกับการแพร่ระบาดอย่างมาก โดยตอนนี้สเปนมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไปแล้วกว่า 64,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตเกิน 4,900 รายแล้ว 

อ้างอิง; Nikkei Asian Review, VOA, NYT, Shanghaiist