ไม่พบผลการค้นหา
'กัณวีร์' เผยมติพรรค 'เป็นธรรม' โหวตไม่เห็นชอบให้ 'เศรษฐา' ไม่ติดเรื่องคุณสมบัติ แต่กระบวนการเข้าสู่อำนาจไม่ชอบธรรม

วันที่ 22 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคลลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เผยว่าพรรคมีมติชัดเจนว่า จะโหวต 'ไม่เห็นชอบ' ให้ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ พรรคเพื่อไทยได้เชิญพรรคที่สืบทอดเผด็จการมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล คือพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ และเห็นว่าความชอบธรรมในการเข้ามาของอำนาจทางการบริหารไม่ชอบธรรม 

"ในช่วงหาเสียงกลายเป็นตลาดของนักการเมืองเสียมากกว่า ไม่ได้ยึดมั่นในคำสั่งประชาชน จึงเป็นเหตุผลให้พรรคเป็นธรรมไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทย" 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยพยายามพูดคุยกับ สส.เพื่อขอคะแนนโหวต กัณวีร์ ระบุว่า ก่อนหน้านั้น เคยมีการทาบทามมา แต่หลังเรายืนยันในจุดยืน ก็ไม่มีใครติดต่อมาอีก จึงกล่าวได้ว่า เนื้อไม่หอมเท่าไร เพราะคงไม่สามารถไปร่วมกับพรรคสืบทอดอำนาจของเผด็จการได้ 

ทั้งนี้ มติการโหวตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของแคนดิเดต เพราะเชื่อว่าแต่ละพรรคได้พิจารณามาย่างรอบคอบแล้ว แต่กระบวนการเข้าถึงอำนาจที่ชอบธรรมเป็นสิ่งจำเป็น เราจึงไม่สามารถโหวตเห็นชอบได้ 

ส่วนการโหวตจะจบในครั้งเดียวหรือไม่นั้น กัณวีร์ ระบุว่า ไม่สามารถคาดเดาได้ เพราะไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง