ไม่พบผลการค้นหา
ทั่วโลกกำลังกดดันท่าทีของอาเซียนที่มีต่อเมียนมา ซึ่งกำลังถูกยึดครองอำนาจโดยกองทัพที่เข้าทำรัฐประหารรัฐบาลพลเรือนตั้งแต่กุมภาพันธ์ปีก่อน อย่างไรก็ดี ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งเป็นประธานอาเซียนในปีนี้กลับเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการแล้ว

การเดินทางเยือนของ ฮุน เซน ต่อเมียนมาในครั้งนี้ กำลังสร้างคำถามต่อการยอมรับความชอบธรรมของกองทัพเมียนมาจากประชาคมอาเซียนมากขึ้นไปกว่าเดิม หลังจากทั่วโลกกดดันว่าอาเซียนไม่สามารถแก้ไขปัญหาความรุนแรงจากผลพวงของรัฐประหารเมียนมาได้ วิกฤตในครั้งนี้กำลังถูกซ้ำเติมจากการเดินทางเยือนดังกล่าว เนื่องจากกัมพูชากำลังเป็นประธานอาเซียนในปีนี้

ก่อนหน้านี้ ฮุน เซน ได้กล่าวเมื่อช่วงเดือนธันวาคมของปีก่อนว่า หากกัมพูชา “ไม่ทำงานร่วมกับทางการเมียนมา แล้วจะทำงานร่วมกับใคร” ส่งสัญญาณชัดเจนว่าผู้นำอำนาจนิยมจากกัมพูชารายนี้ กำลังอ้าแขนต้อนรับกองทัพเมียนมาที่ยึดอำนาจการปกครองของรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา อาเซียนได้บรรลุฉันทามติ 5 ประการ เพื่อหาทางออกในการยุติความรุนแรงในเมียนมา ในขณะที่ฉันทมติดังกล่าวกลับไม่ถูกนำมาปฏิบัติใช้อย่างจริงจัง ส่งผลให้อาเซียนถูกประชาคมโลกกดดันอย่างหนัก ทุกอย่างซ้ำร้ายลงเมื่อเกิดเหตุสังหารและเผา 35 ศพ บริเวณรัฐกะยาเมื่อช่วงสิ้นปี จนมีการเรียกร้องให้อาเซียนนำฉันทามติ 5 ประการนำมาปฏิบัติใช้ แต่ทุกอย่างยังคงไม่มีความคืบหน้า เพราะประเทศสมาชิกทั้งหมดยังคงอ้างหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน

การเดินทางเยือนเมียนมาของ ฮุน เซน ในครั้งนี้ มีกำหนดการ 2 วัน ทั้งนี้ ฮุน เซน อ้างว่า ตนพยายามหาทางออกในการนำสันติภาพคืนแก่เมียนมา ในขณะที่ก่อนหน้านี้ ตัวแทนจากกองทัพเมียนมาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการประชุมกับรัฐสมาชิกอื่นในอาเซียน ทั้งนี้ การเยือนเมียนมาของ ฮุน เซน กำลังทำให้ท่าทีของอาเซียนที่ไม่ชัดเจนต่อกรณีรัฐประหารเมียนมาตกต่ำลงไปกว่าเดิม นอกจากนี้ ฮุน เซน ยังมีท่าทีพร้อมสนับสนุนให้กองทัพเมียนมาเข้าร่วมการประชุมอาเซียนด้วย

ฮุน เซน ที่ประกาศว่าจะเป็นตัวกลางในการนำสันติภาพและความสงบกลับคืนสู่เมียนมา จะมีกำหนดการเข้าพบ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่ายน์ ผู้นำคณะรัฐประหารของเมียนมา แต่ไม่มีกำหนดการเข้าพบ อองซาน ซูจี ผู้นำพลเรือนที่ถูกจับกุมคุมขังโดยกองทัพอยู่แต่อย่างใด ทั้งนี้ จากการที่ ฮุน เซน เดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ มีการจัดการชุมนุมประท้วงผู้นำกัมพูชาในเมียนมาหลายจุด เช่น ในเนปิดอว์ มัณฑะเลย์ ตะนาวศรี ตลอดจนเขตโมนยวา

ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/cambodia-pm-visit-myanmar-pressing-peace-plan-2022-01-06/?fbclid=IwAR31n7lmJas_TiRanT7332mfXkl67v520dKTtoJgR9Sg0_hAYAye4kysKBQ

https://www.aljazeera.com/news/2022/1/7/protests-anger-as-hun-sen-visits-myanmars-military-leaders