ไม่พบผลการค้นหา
ทีมนักวิจัยของจีนสันนิษฐานว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอาจมีต้นกำเนิดมาจาก 'งู' ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่ลักลอบขายกันในตลาดสดอาหารทะเลที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย

เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในจีนขณะนี้นั้น เชื่อว่ามีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์ป่าที่ถูกลักลอบนำมาขายในตลาดฮั่วหนาน ซึ่งถูกทางการเมืองอู่ฮั่นสั่งปิดไปเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสปริศนาและล้มป่วยด้วยโรคปอดอักเสบหลายราย ก่อนที่เชื้อไวรัสดังกล่าวจะแพร่กระจายไปยังที่เมืองต่างๆ ผ่านการติดต่อจากคนสู่คน

ตลาดฮั่วหนาน ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เป็นตลาดค้าอาหารทะเลสดที่จำหน่ายเนื้อสัตว์และสัตว์ที่ยังมีชีวิตทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ รวมไปถึงสัตว์ป่าแปลกๆ ที่หายากก็มีขายในตลาดแห่งนี้เช่นกัน

SCMP รายงานว่าสินค้าในตลาดแห่งนี้นอกจากจะมีเนื้อสัตว์ทั่วไปๆ อย่างเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ และเนื้อแพะแล้ว ยังมีสัตว์แปลกๆ อีกหลายชนิดที่ลักลอบจำหน่ายซึ่งมีตั้งแต่ จักจั่น เม่นจีน หงส์ กระต่าย ไก่ป่า นกยูง นกกระจอกเทศ เนื้อกวาง จิงโจ้ ซาลาแมนเดอร์ งู หมาป่า ตัวแบดเจอร์ลูกสุนัขจิ้งจอก รวมไปถึงโคอาล่าก็อาจจะหาได้จากตลาดฮั่วหนานนี้เช่นกัน


35EC97B6-49C5-4626-98EF-1D2ABE82C6E9.jpeg

(รายชื่อสัตว์ป่าที่ลักลอบจำหน่ายอยู่ที่ตลาดฮั่วหนาน : ภาพจาก Weibo)

จาก 'ค้างคาว' สู่ 'งู'

เชื้อไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดในจีนปัจจุบันเป็นเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019-nCoV ซึ่งทีมนักวิจัยจากปักกิ่ง หนานหนิง หนิงโบ และอู่ฮั่น ค้นพบว่า 'เชื้อไวรัสโคโรนา 2019-nCoV นี้มีลักษณะเป็นเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์มาจากเชื้อโคโรนาที่พบได้ในค้างคาวที่เป็นพาหนะก่อให้เกิดโรคซาร์สในปี 2002'

รายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ไวรัสวิทยาระบุว่า สายโปรตีนที่ยื่นออกมาของไวรัสโคโรนา2019-nCoV นั้นเป็นรูปแบบที่ไม่เคยพบเจอในไวรัสชนิดไหนมาก่อน ขณะที่หน่วยพันธุ์กรรม (DNA) พื้นฐานของไวรัสโคโรนา2019-nCoV นี้มี DNA เหมือนกับไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาว ซึ่งไวรัสชนิดนี้จะไม่ติดต่อสู่มนุษย์หากปราศจากตัวกลาง

ทั้งนี้ทางทีมวิจัยได้นับสายโปรตีนที่พบในไวรัสโคโรนา2019-nCoV ไปเปรียบเทียบกับสัตว์ป่าอื่นๆ ที่มีจำหน่ายในตลาดฮั่วหนาน ซึ่งพบว่า สายโปรตีนดังกล่าวมีรหัสพันธุกรรมใกล้เคียงกับงู 2 สายพันธุ์คือ 'งูสามเหลี่ยม' และ 'งูเห่าจีน' โดยงูสองสายพันธุ์นี้พบได้ทางตอนกลางของมณฑลหูเป่ยจนถึงทางใต้ของเกาะฮ่องกงและมีขายในตลาดค้าสัตว์ป่าของจีนหลายแห่งรวมถึงตลาดฮั่วหนานด้วยเช่นกัน

เจิ้ง อ้ายฮัว นักไวรัสวิทยาจากสถาบันสัตววิทยาของปักกิ่งกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสโคโรนาจะแพร่ไปยังมนุษย์โดยมี 'งู' เป็นพาหนะ เหมือนกับการเกิดโรคไข้เลือดออกและไวรัสซิกกาที่มี 'ยุง' เป็นพาหนะนำเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายมนุษย์

การค้นพบดังกล่าวทำให้เกิดข้อสันนิษฐานใหม่เกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ โดยก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ไวรัสโคโรนาเป็นไวรัสที่สามารถติดต่อได้ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น แต่สำหรับไวรัสโคโรนา 2019-nCoV นี้กลับกลายเป็นเชื้อไวรัสที่มาจากสัตว์เลือดเย็นอย่าง 'งู'

สำหรับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019-nCoV พบว่า กลุ่มผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสฯ เป็นกลุ่มแรกคือ ผู้ที่ทำงานอยู่ในตลาดฮั่วหนานที่มีการสัมผัสและใกล้ชิดกับสัตว์ป่าชนิดต่างๆ แต่ไม่ปรากฎรายงานว่าผู้ที่ขายสัตว์น้ำหรืออาหารทะเลติดเชื้อไวรัสฯ ดังกล่าว

จีนสั่งปิดเมืองป้องกันการแพร่ระบาด

ในวันนี้ทางการจีนมีคำสั่งห้ามประชาชนในเมืองอู่ฮั่นเดินทางออกนอกพื้นที่และห้ามเดินทางเข้าเมืองอู่ฮั่นโดยไม่จำเป็น ขณะที่สายการบิน เที่ยวรถไฟและรถโดยสารระหว่างเมืองถูกระงับการให้บริการ โดยระบุว่าเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส

ขณะที่ประชาชนในเมืองอู่ฮั่นต่างออกมาเรียกร้องให้ทางการจีนสนับสนุนอาหารและน้ำดื่ม หลังจากที่มีคำสั่งปิดการเข้า-ออกของเมือง จนทำให้ประชาชนตื่นตระหนกกักตุนน้ำและอาหารจนไม่เพียงพอต่อประชากรทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ถึง 11 ล้านคน 

นอกจากเมืองอู่ฮั่นแล้วทางการจีนยังสั่งปิดเมืองหวงกังและเมืองเอ้อโจว เมืองใหญ่อันดับสองและสามของมณฑลหูเป่ย ซึ่งทั้งเมืองดังกล่าวมีประชากรกว่า 7 ล้านคน และห่างจากเมืองอู่ฮั่นไปประมาณ 70 กิโลเมตร โดยมีพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ในเมืองดังกล่าวแล้ว 12 คน

ที่มา Sciencealert / SCMP / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง