ไม่พบผลการค้นหา
"อนุดิษฐ์" ชี้ผลงาน 5 ปี รัฐบาล คสช. ส่งผลถึงคะแนนเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. รอที่ประชุมพรรคเคาะ ส่ง "ชัชชาติ" ลงชิงเก้าอี้หรือไม่ เตรียมอภิปรายคุณสมบัติ "นายกฯ-รัฐมนตรี" ในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับการเตรียมอภิปรายนโยบายของรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการบริหารราชการแผ่นดิน จะมีความราบรื่นและเกิดผลประโยชน์สูงสุดหรือไม่ขึ้นอยู่กับการดำเนินนโยบาย ดังนั้นเมื่อพรรคเพื่อไทยไม่มีโอกาสเข้าไปทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร จึงต้องทำหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งจะต้องตรวจสอบตั้งแต่จุดเริ่มต้น ซึ่งก็คือเรื่องของนโยบาย โดยจะทำอย่างเข้มข้น มีผู้รับผิดชอบในแต่ละเรื่องอย่างชัดเจน ซึ่งพรรคจะประชุมตั้งแต่วันนี้เพื่อกำหนดรายละเอียดทั้งหมด

นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ กล่าวต่อว่า คุณสมบัติรัฐมนตรีถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะมีการนำมาอภิปรายด้วย เพราะตามรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติของคนที่จะทำหน้าที่รัฐมนตรีอย่างชัดเจน หากรัฐมนตรีคนใดมีข้อกังวลจากพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับคุณสมบัติก่อนที่จะเข้าไปทำหน้าที่ จะต้องตอบคำถามที่ประชาชนมีความกังวลก่อน ซึ่งรวมถึงคุณสมบัติของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะมีการอภิปรายด้วย

ส่วนข้อเสนอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่มีปัญหานั้น ในเบื้องต้นต้องดูในเนื้อหาของกฎหมายซึ่งเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน หากระบุไว้อย่างครบถ้วนชัดเจนแล้ว เป็นเรื่องที่ไม่ต้องตีความ ก็ไม่จำเป็นต้องรบกวนศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากความเห็นในเรื่องนี้ไม่ตรงกันทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี อาจจะต้องพึ่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ยืนยันว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านไม่ใช่การหาเรื่อง แต่ทำหน้าที่ตรวจสอบแทนประชาชน ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ต้องชี้แจง แก้ข้อสงสัยและข้อกล่าวหา

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย การถึงการคัดเลือกตัวแทนของพรรคลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. หลังมีกระแสข่าวว่าจะส่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งว่า คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องประชุมและพิจารณา นายชัชชาติเป็นสมาชิกของพรรคและเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีความรู้ความสามารถ และมีผลงานในอดีต ถือว่าเป็นบุคคลที่มีศักยภาพ 

"โดยคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด คือตัวของเราเอง ไม่ใช่ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคประชาธิปัตย์ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้จึงไม่สามารถแสดงความมั่นใจแทนประชาชนได้ เพราะคนที่ให้คำตอบได้ดีที่สุดคือประชาชนชาวกรุงเทพฯ ซึ่งความประสงค์และความต้องการของคนกรุงเทพฯจะเป็นเช่นไรนั้น เป็นโจทย์สำคัญที่แต่ละพรรคการเมืองจะต้องไปทำการบ้าน และต้องหาบุคลากรที่เป็นที่ยอมรับ" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรุงเทพฯ เป็นจังหวัดใหญ่เป็นมหานครที่มีคนอยู่จำนวนมาก มีปัญหามากมาย คนกรุงเทพฯจึงต้องการมืออาชีพ ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรมืออาชีพที่มีคุณสมบัติตอบโจทย์กับสิ่งเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ผลงานการบริหารประเทศในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาล คสช. จะเป็นส่วนหนึ่งที่ประชาชนใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกผู้สมัครที่มาจากพรรคพลังประชารัฐด้วย สิ่งใดที่เป็นผลงานที่คนชื่นชอบจะเป็นผลบวก แต่หากประชาชนมองเห็นว่าไม่มีผลงานก็จะเป็นผลลบ

อย่างไรก็ดีหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณของรัฐบาลเสร็จสิ้น พรรคเพื่อไทยจะมีการอภิปรายโดยเน้นเรื่องนโยบาย ในช่วงวันที่ 25-27 กรกฎาคม แต่การทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในทุกเรื่องที่จะแถลงนโยบาย โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่ถดถอย ที่ประชาชนหวังว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหาและนาวาเอกอนุดิษฐ์ เห็นว่า รัฐบาลยังมีข้อบกพร่องในเรื่องนี้ จึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน 

โดยยืนยันว่า 7 พรรคฝ่ายค้านจะทำงานอย่างสร้างสรรค์ โดยยึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ และมีความชอบธรรมที่จะอภิปรายนโยบายรัฐบาลตลอดจนขั้นตอนการบริหารจัดการเพื่อตอบสนองต่อประชาชน พร้อมกันนี้ได้ฝากถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วยว่า ไม่ต้องกังวลว่าฝ่ายค้านจะตีรวนสำหรับการทำหน้าที่ในสภา

โดยวันนี้มีตัวแทนผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้าง เข้ายื่นหนังสือต่อนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้ผลักดันการจัดระเบียบ Grab Bike ที่สวมป้ายทะเบียนสีขาว ซึ่งเป็นของรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลไม่ใช่สำหรับการบริการสาธารณะด้วย เพราะนอกจากแย่งงานจักรยานยนต์รับจ้างอย่างไม่เป็นธรรมแล้ว ยังน่าจะผิดกฎหมายด้วย