ไม่พบผลการค้นหา
โรงพยาบาลทั่วโลกกำลังจะขาดเเคลนอุปกรณ์การแพทย์โดยเฉพาะ 'เครื่องช่วยหายใจ' หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

บุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกกำลังประสบปัญหากับการขาดแคลนอุปกรณ์ทางแพทย์ที่จำเป็นในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะเครื่องช่วยหายใจที่กำลังขาดแคลน หลังจากผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลายประเทศจำเป็นต้องเลือกผู้ป่วยสำหรับการรักษาเนื่องด้วยภาวะเครื่องช่วยหายใจไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย

โควิด-19 เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ โดยเชื้อไวรัสจะมุ่งเข้าทำลายปอดเป็นสำคัญ รวมไปถึงการทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย ดังนั้นหากผู้ติดเชื้ออยู่ในภาวะวิกฤต เครื่องช่วยหายใจจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการรักษาพยาบาล

ศาสตรจารย์สารัสห์ รันกานาทัน กรรมการมูลนิธิปอดของออสเตรเลียกล่าวว่า จากประสบการณ์ของอิตาลีและสเปน รวมถึงการคำนวณจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกชี้ให้เห็นว่า จำนวนผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤตนั้นจะเพิ่มมากขึ้นจน เครื่องช่วยหายใจที่มีนั้นไม่เพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วย

"หากปราศจากเครื่องช่วยหายใจ ผู้ป่วยจำนวนมากที่อาจจะมีโอกาสรอดชีวิตก็อาจจะตายได้" ศ.รันกานาทัน กล่าว
000_1Q64GE.jpg

(ตัวอย่างจำลองการใช้เครื่องช่วยหายใจในผู้ป่วย)

เครื่องช่วยหายใจคืออะไร

เครื่องช่วยหายใจเป็นอุปกรณ์การแพทย์ที่ใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการทางเดินหายใจที่ส่งผลกระทบต่อปอด รวมไปถึงโรคปอดอักเสบหรือโรคปอดบวมด้วย เครื่องช่วยหายใจจะถูกใช้เมื่อผู้ป่วยเริ่มมีอาการภาวะล้มเหลวในการหายใจ โดยจะมีการหายใจถี่ขึ้น ค่าคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสามารถทำผู้ป่วยมีอาการชักและสลบได้

อย่างไรก็ตามในภาวะที่เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 นั้น การใส่เครื่องช่วยหายใจกับผู้ติดเชื้อที่มีอาการวิกฤตก็เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ป่วยอาจจะมีอาการสำลัก หรือไอออกมา ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางแพทย์ที่ปฏิบัติงาน ดังนั้นแพทย์จึงจำเป็นต้องใส่ชุดที่รัดกุมและป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

องค์การอนามัยโลกรายงานว่า 1 ใน 10 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้นเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า งานดูแลผู้ป่วยจากโควิด-19 นั้นเป็นงานที่เสี่ยงอันตรายขนาดไหน โดยเฉพาะที่อิตาลี ซึ่งมีรายงานว่าบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อแล้ว 6,200 คนและเรียกร้องให้มีความพยายามเพิ่มขึ้นในส่วนของรัฐบาลประเทศต่างๆ เพื่อปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเหล่านั้น

000_1Q56SY.jpg

(ชุดปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทางด้านการแพทย์ต้องรัดกุมและป้องกันเชื้อโรคจากผู้ป่วย)

เราจะแก้ปัญหาการขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจได้อย่างไร

เครื่องช่วยหายใจกลายเป็นสิ่งจำเป็นทางการแพทย์ในการระบาดของเชื้อไวรัสในครั้งนี้ รัฐบาลหลายประเทศได้สั่งการผลิต หรือ จัดซื้อเครื่องช่วยหายใจอย่างเร่งด่วน โรงงานประกอบรถยนต์ หรือโรงงานอุตสาหกรรมอื่นๆ ต่างถูกร้องขอให้ช่วยผลิตเครื่องช่วยหายใจทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน

ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายทั้งฟอร์ด เทสล่าต่างหันมาช่วยผลิตเครื่องช่วยหายใจเพื่อมอบให้แก่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก หลังจากที่หลายประเทศเริ่มขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ เพียงแค่รัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ รัฐเดียวต้องการเครื่องช่วยหายใจเพิ่มอีก 15,000 เครื่อง ขณะที่รัฐบาลอังกฤษได้สั่งเครื่องช่วยหายใจจากบริษัท Dyson ผู้ผลิตเครื่องฟอกอากาศ เพิ่มอีก 10,000 เครื่องเพื่อรองรับผู้ป่วยวิกฤตจากการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่อีลอน มัสก์ CEO ของเทสลาก็ออกมาประกาศว่าจะให้โรงงานเทสลาในรัฐนิวยอร์กผลิตเครื่องช่วยหายใจ เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวนิวยอร์ก ซึ่งที่ผ่านมาผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า ต้องการเครื่องช่วยหายใจประมาณ 30,000 เครื่อง แต่ปัจจุบันมีเพียง 4,000 เครื่องเท่านั้น

อย่างไรก็ตามวิธีการที่ดีที่สุดในการลดการขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ คือ การลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุดตั้งแต่แรก ซึ่งหมายความว่า เราควรปฏิบัติตามคำแนะนำทางด้านสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ทั้งการปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม การรักษาสุขให้ถูกวิธี เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดการติดต่อหรือการระบาดของเชื้อไวรัสได้

ที่มา The guardian / CNN / techcrunch

ข่าวที่เกี่ยวข้อง