ไม่พบผลการค้นหา
การศึกษาล่าสุดพบว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์โป๊ปล่อยก๊าซคาร์บอนเทียบเท่ากับเบลเยียมทั้งประเทศ พร้อมแนะนำว่า ควรมีมาตรการควบคุมไม่ให้ต้องส่งภาพที่มีความละเอียดสูงเกินความจำเป็น เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนลง

เดอะชิฟต์โปรเจค สถาบันวิจัยของฝรั่งเศสเปิดเผยรายงานการวิจัย ซึ่งระบุว่า เทคโนโลยีดิจิทัลใช้พลังงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ทุกปี และร้อยละ 60 ของกระแสข้อมูลทั้งโลกมาจากวิดีโอออนไลน์ ซึ่งยังไม่รวมการสไกป์หรือการไลฟ์ต่างๆ

ผู้เขียนรายงานนี้คำนวณปริมาณการผลิตคาร์บอนจากรายงานทราฟฟิก (จำนวนผู้เข้าชม) วิดีโอทั่วโลกของบริษัท Cisco และ Sandvine แล้วคำนวณว่าจะต้องใช้ไฟฟ้าเท่าไหร่ในการขับเคลื่อนทราฟฟิกนี้ 

วิดีโอออนไลน์ทั้งหมดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 300 ล้านตันต่อปี บริการสตรีมวิดีโอต่างๆ เช่น เน็ตฟลิกซ์ แอมะซอนไพรม์วิดีโอ เอชบีโอนาว คิดเป็น 1 ใน 3 ของวิดีโอออนไลน์ทั้งหมด และปล่อยก๊าซคาร์บอนในปริมาณเท่ากับเศรษฐกิจชิลีทั้งหมด

นอกจากนี้ 1 ใน 3 ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนยังมาจากการสตรีมวิดีโอที่เป็นหนังโป๊ สามารถเทียบปริมาณได้กับที่เบลเยียมทั้งประเทศปล่อยก๊าซคาร์บอน หรือเท่ากับการปล่อยก๊าซคาร์บอนสาขาบ้านอยู่อาศัยของฝรั่งเศส

แม็กซีม เอฟุย-เอสส์ วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการจำลองเชิงคำนวณโดยคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัย ระบุว่า ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลทั้งไม่ยั่งยืนและยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมดิจิทัลจำเป็นต้องถูกตรวจสอบอย่างละเอียดกว่านี้ในขณะที่ทั่วโลกพยายามจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

รายงานฉบับนี้ยังระบุว่า เทคโนโลยีดิจิทัลผลิตก๊าซเรือนกระจกออกมามาถึงร้อยละ 4 ของทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเครื่องบินพาณิชย์ และยิ่งคนหันไปผลิตวิดีโอคุณภาพสูงขึ้นก็ยิ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนมากขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่า ปริมาณที่อุตสาหกรรมดิจิทัลจะปล่อยก๊าซคาร์บอนในปี 2025 จะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันถึง 2 เท่า 

คริส เพรสต์ จากมหาวิทยาลัยบริสทัลกล่าวว่า นี่เป็นการจำลองให้เห็นความจำเป็นที่นักออกแบบบริการดิจิทัลจะต้องคิดให้ละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบทั้งหมดจากบริการตัวเอง ส่วนผู้ใช้ทั่วไปจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ด้วยการอัปเกรดอุปกรณ์ดิจิทัลให้น้อยครั้ง มีอุปกรณ์ดิจิทัลให้น้อยลง และไม่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทุกที่ทุกเวลา

ทีมวิจัยแนะนำว่าควรมีการบังคับใช้มาตรการป้องกันการเล่นวิดีโอต่อเนื่องแบบอัตโนมัติ (autoplay) หรือไม่ส่งส่งวิดีโอความละเอีย HD โดยไม่จำเป็น เช่น เทคโนโลยีแบบ 8K อาจไม่มีความจำเป็นอะไรเลย เมื่อคุณภาพที่ต่ำกว่านั้นก็เพียงพอแล้ว

รายงานนี้ย้ำว่า “เมื่อมองจากมุมการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและขีดจำกัดความปลอดภัยของโลกอื่นๆ แล้ว นี่ไม่ใช่เรื่องของการสนับสนุนหรือต่อต้านหนังโป๊ โทรเวชกรรม เน็ตฟลิกซ์ หรืออีเมล ความท้าทายคือการหลีกเลี่ยงไม่ให้เทคโนโลยีที่มีค่าต้องบกพร่อง ด้วยการใช้เทคโนโลยีฟุ่มเฟือยไปกับสิ่งที่มีความจำเป็นน้อยกว่า”

 

 ที่มา : The Independent, RT


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: