ไม่พบผลการค้นหา
'ยุทธพงศ์' จ่อผนึกพรรคเล็กศึกซักฟอก ชี้ปมท่อส่งน้ำอีอีซีจุดแตกหัก 'พิเชษฐ' ยันไม่ยกมือป้อง 'ประยุทธ์' รับเพื่อไทยนัดคุยขั้ว 'ธรรมนัส' แล้ว

วันที่ 2 พ.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าว กรณีกองทัพเรือจัดซื้อเรือดำนำจากจีน รวมถึงโครงการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ แหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ ที่มีความไม่โปร่งใสหลายประการ รวมถึงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ยุทธพงศ์ เผยว่า โครงการจัดสร้างท่าเรือดำน้ำเป็นลักษณะรัฐต่อรัฐ (G2G) โดยบริเวณฐานทัพเรือสัตหีบเป็นจุดหวงห้าม แต่บริษัท CSOC สลับช่วงให้บริษัทอื่นในไทย ส่งเรือสัญชาติไทยเข้าไปขุดตะกอน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงทางทหาร อีกทั้งยังมีข้อมูลจากเอกสารงบประมาณระยะที่ 1 รวม 900 ล้านบาท มีระบุค่าใช้จ่ายราว 18 ล้านบาท ที่ไม่ได้ดำเนินการทำจริง เช่น ม่านดักตะกอนใต้ทะเล โดยจะเห็นได้ชัดจากหลักฐานภาพถ่ายซึ่งไม่ปรากฏม่านดักตะกอนดิน จนอาจนำมาสู่ผลเสียต่อสภาพแวดล้อมชายฝั่ง เกิดความตื้นเขิน เดินเรือได้อย่างยากลำบาก

สำหรับประเด็นโครงการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หรืออีอีซี นั้น พรุ่งนี้ (3 พ.ค.) กรมธนารักษ์จะเดินหน้าโครงการท่อส่งน้ำ ขณะที่คดีฟ้องร้องให้เพิกถอนสัญญาของอีสต์วอเตอร์ยังอยู่ในชั้นศาล ดังนั้น วันที่ 4 พ.ค. ยุทธพงศ์ พร้อมด้วย จิรพงษ์ ตัวแทน ส.ส. พรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 

ยุทธพงศ์ ยังเผยว่า เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้มีการนัดหารือกับหัวหน้ากลุ่ม 16 ส.ส. พิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และ ดล เหตระกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เกี่ยวกับความพร้อมของพรรคเพื่อไทย ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

โดย พิเชษฐ สถิรชวาล ระบุกับพรรคเพื่อไทยว่า เรื่องโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี จะเป็นจุดแตกหักของรัฐบาล เพราะเรื่องอื่นยังพอคุยกันได้ แต่หากกรมธนารักษ์ยังเดินหน้าเรื่องท่อส่งน้ำ หัวหน้ากลุ่ม 16 ส.ส. ประกาศว่า จะแตกหักกันกับรัฐบาลแน่นอน ไม่สามารถยกมือไว้วางใจได้

และในวันที่ 4 พ.ค. นี้ พรรคเพื่อไทยจะนัดทานอาหารเย็นกับกลุ่มพรรคเล็กเพื่อหารือเรื่องนี้กันต่อไป โดย พิเชษฐ และ มนูญ ยืนยันแล้วว่าจะมาร่วม

ส่วนการจะนัดหมายทานอาหารกับ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ในขั้วของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ด้วยหรือไม่นั้น ยุทธพงศ์ กล่าวว่า นัดแน่นอน มีการนัดหมายกับพรรคการเมืองฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลอยู่เป็นระยะ และเป็นการแลกเปลี่ยนเรื่องบ้านเมือง ไม่ได้เสียหายอะไร

"ถ้ายื่นไม่ไว้วางใจแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาไม่ได้ เรียกว่างานนี้ตายกลางสภา ผมก็มั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ เที่ยวนี้ ถ้าไม่ยุบสภาหนีไปก่อนอาจจะตายกลางสภาได้ คุณเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าพรรคพลังประชารัฐไว้ใจได้หมด" ยุทธพงศ์ กล่าว